Quảng Nam khuyến cáo các phương tiện quá khổ hạn chế lưu thông qua QL 14D

Tuyến QL14D đang xuống cấp nghiêm trọng, Quảng Nam khuyến cáo các phương tiện hạn chế lưu thông.
Tuyến QL14D đang xuống cấp nghiêm trọng, Quảng Nam khuyến cáo các phương tiện hạn chế lưu thông.
(PLVN) - Trước tình trạng QL 14D xuống cấp đồng loạt, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, Sở GTVT Quảng Nam đề nghị các cơ quan cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ, tải trên đường bộ khuyến cáo các phương tiện hạn chế lưu thông qua tuyến.

Ngày 28/9, trao đổi với PLVN, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam thông tin, đơn vị vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), các khu quản lý đường bộ I, II, III, IV, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình lưu thông qua tuyến QL 14D.

Theo Sở GTVT Quảng Nam, hiện nay, lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL 14D, đường Hồ Chí Minh và QL14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Mỗi ngày, trên tuyến có hơn 200 lượt xe xuất, nhập cảnh hàng hóa, chủ yếu xe chở quặng (xe trên 5 trục) và xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc.

Tuyến QL 14D đường hẹp, cong cua và hư hỏng gây khó khăn cho xe tải tham gia giao thông.

Tuyến QL 14D đường hẹp, cong cua và hư hỏng gây khó khăn cho xe tải tham gia giao thông.

Với lượng xe tải trọng lớn tăng cao và duy trì như vậy, QL 14D không đảm bảo an toàn khi lưu thông do trên tuyến có nhiều vị trí đường cong bán kính nhỏ chưa được cải tạo. Những xe có kích thước lớn như xe đầu kéo qua lại rất khó khăn, bánh xe rơi xuống rãnh thoát nước dọc gây hư hỏng và tắc đường. Hai xe chạy ngược chiều không thể tránh nhau thuận lợi do mặt đường nhỏ hẹp. Cùng với đó, kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng không còn đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe nên phát sinh hư hỏng đồng loạt. Ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện khác, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

Trước tình hình đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ trên đường bộ, khuyến cáo các phương tiện hạn chế lưu thông qua tuyến QL14D.

“Trường hợp không còn tuyến nào khác để vận chuyển, bắt buộc phải lưu thông trên QL14D thì phải khảo sát đường bộ đối với từng tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc để đảm bảo xe có thể lưu thông thuận lợi, tránh tình trạng gây ùn tắc giao thông. Đồng thời phải có biện pháp cảnh giới, cảnh báo hoặc có phương tiện hộ tống dẫn đường khi lưu thông qua những vị trí đường cong có bán kính nhỏ”, Sở GTVT khuyến cáo.

Ngoài ra, để tạm thời đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ các dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến QL 14D, Sở GTVT Quảng Nam cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho sửa chữa đột xuất các vị trí hư hỏng nặng cục bộ trên tuyến trong năm 2023. Khối lượng, giải pháp sửa chữa dự kiến bao gồm sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường hư hỏng nặng với diện tích 47.888m2. Tổng kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng.

Xe tải lưu thông gia tăng cao trên QL 14D.

Xe tải lưu thông gia tăng cao trên QL 14D.

Đồng thời, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị và doanh nghiệp có liên quan về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên QL 14D.

Theo đó, Công ty CP GTVT Quảng Nam, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam rà soát, thu thập thông tin các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ cứu hộ giao thông nơi gần nhất. Tiến hành cắm biển cảnh báo tại hai đầu các đoạn đường cong có bán kính nhỏ và tại các vị trí mặt đường hư hỏng nặng.

Tăng cường nhân lực để thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình giao thông; thông báo ngay khi có ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, sự cố công trình đường bộ đến Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam, Thanh tra Sở GTVT, lực lượng công an nơi gần nhất; cứu nạn y tế, cứu hộ giao thông (nếu cần). Tham gia xử lý khi có ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông…

Phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở GTVT) thông báo ngay đến các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ, quá tải trên toàn quốc để được biết và khuyến cáo các phương tiện hạn chế đi trên tuyến QL 14D hoặc khi đi thì phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông.

Quảng Nam kiến nghị sửa chữa đột xuất các vị trí hư hỏng nặng cục bộ trên tuyến QL 14D trong năm 2023.

Quảng Nam kiến nghị sửa chữa đột xuất các vị trí hư hỏng nặng cục bộ trên tuyến QL 14D trong năm 2023.

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết "Việc nâng cấp đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang gặp khó trong huy động vốn", phản ánh tuyến QL 14D hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nổi ám ảnh của người dân địa phương và cánh tài xế.

Với tình trạng hiện tại, nếu tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang không được sửa chữa, nâng cấp, những chiếc xe siêu trọng chạy một thời gian nữa đường xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Người dân cũng như chính quyền địa phương rất trông chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, thống nhất nâng cấp, mở rộng, cải tạo tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.