Quảng Nam: Hai cây cầu 250 tỷ “nằm chờ” vì thiếu đất đắp

Cầu chưa thể sử dụng do thiếu đất đắp mố cầu và đường dẫn.
Cầu chưa thể sử dụng do thiếu đất đắp mố cầu và đường dẫn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được đầu tư gần 250 tỷ đồng và đã thi công xong các hạng mục chính, nhưng cầu Tây An 1 và 2 ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đất đắp các bên mố cầu, đường dẫn.

Cầu Tây An 1 và 2 bắc qua sông Chìm (huyện Duy Xuyên) là 2 công trình nằm trong dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên), kết nối Trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, QL1A, QL14H, do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài 2 cây cầu hơn 4km, trong đó cầu Tây An 1 hơn 3km, cầu Tây An 2 gần 1km. Điểm đầu tuyến giao đường Lê Thiện Trị (thị trấn Nam Phước) đến điểm cuối tuyến đường ĐH7.DX, dẫn vào cụm công nghiệp Tây An (xã Duy Trung). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu Cty TNHH Thanh Tùng, Cty TNHH Xây dựng Thái Dương và Cty TNHH Xây dựng - dịch vụ Minh Khang thi công.

Dự án khởi công tháng 4/2020, dự kiến tháng 4/2023 sẽ đưa vào hoạt động. Đến nay, 2 cây cầu đã thi công xong các hạng mục chính, nhưng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động do thiếu đất đắp các bên mố cầu, đường dẫn.

Đang thu hoạch đậu phộng tại cánh đồng sát chân cầu, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1965, ngụ xã Duy Trung) cho biết, hai cây cầu đã xây dựng gần như hoàn chỉnh từ hơn năm nay, nhưng đường dẫn lên cầu vẫn chưa thấy thi công.

Máy móc “trùm mền” giữa công trường.

Máy móc “trùm mền” giữa công trường.

Theo bà Hồng, việc cả hai cây cầu bị chậm đưa vào sử dụng là lãng phí: “Nhiều lần chứng kiến đơn vị thi công chở máy móc đến nhưng để không, rồi sau một thời gian lại chuyển đi, bà con rất bức xúc. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị về sự việc, mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp đưa cầu vào sử dụng, phục vụ nhân dân”.

Hiện tại, theo ghi nhận của PV, cầu Tây An 1 đã thi công hoàn thành phần thượng bộ và đường dẫn phía Tây cầu này chỉ chờ đắp đất, hoàn thiện bờ kè, mố cầu để kết nối trục đường ĐH7.DX. Tại Cầu Tây An 2, hệ thống lan can bảo vệ đã đúc xong và lắp đặt hoàn chỉnh, chỉ còn bó vỉa và đường dẫn lên cầu chưa thi công.

Lý giải 2 cây cầu đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng, đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Duy Xuyên (BQL) thông tin, nguyên nhân chính do không có đất đắp các bên mố cầu và đường dẫn.

Theo đại diện BQL, từ 2021 đến nay, hầu hết trên địa bàn huyện Duy Xuyên không còn mỏ đất nào hoạt động nên không tìm ra nguồn đất đắp để phục vụ công trình. Có một nguyên nhân nữa khiến dự án chậm tiến độ, do hiện còn một số hộ gia đình, cá nhân chưa thống nhất nhận tiền hỗ trợ đền bù với lý do đơn giá bồi thường thấp.

“Việc thiếu đất như hiện nay là khó khăn chung của toàn tỉnh chứ không riêng gì huyện Duy Xuyên, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng. Hiện trên địa bàn huyện mới đấu thầu được 1 mỏ ở xã Duy Sơn và đang làm thủ tục. Hy vọng mỏ này được cấp phép sớm để lấy đất đắp cho các công trình. Riêng với cầu Tây An 1 và 2, địa phương cũng đang làm thủ tục xin cấp phép thêm 1 mỏ đất ở xã Duy Trung để phục vụ”, đại diện BQL nói.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết thêm, để sớm có đất đắp cho cầu Tây An 1 và 2, huyện đang cho xúc tiến nhanh thủ tục để xin cấp phép mỏ đất trên địa bàn xã Duy Trung. Trước đây, theo dự toán sẽ lấy đất đắp ở mỏ xã Duy Trung, nhưng được một thời gian, mỏ này hết thời gian hoạt động, phải dừng để xin cấp phép lại. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục liên quan để được cấp mỏ khai thác làm vật liệu, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các hạng mục còn lại trên toàn tuyến nhằm kịp tiến độ như đã đề ra. Với các mỏ khoáng sản đã được quy hoạch, khẩn trương lập thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn nguyên vật liệu trong thời gian tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đọc thêm

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.