5,56km, 450 tỷ đồng
Dự án Hoàn thiện đường Hùng Vương được HĐND Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 09/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện 2019 -2023. Đường Hùng Vương được xem là bộ mặt đô thị tỉnh lỵ Tam Kỳ. Trụ sở UBND tỉnh cùng Quảng trường 24/3 Tam Kỳ nằm trên trục chính đường này.
Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thực hiện thủ tục quyết định đầu tư; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy dừng chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư đồng bộ tuyến đường trong giai đoạn 2021 - 2025 tại Thông báo 694-TB/TU ngày 19/2/2020.
Mới đây, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục điều chỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án đảm bảo mục tiêu đầu tư đồng bộ, giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng trên tuyến; ngầm hóa và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cải tạo hệ thống cây xanh đảm bảo mỹ quan đô thị. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh tăng từ 150 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư điều chỉnh tổng chiều dài đoạn tuyến 5,56km (trừ đoạn trước Quảng trường 24/3); tốc độ thiết kế 60km/h; mặt đường 2 x 10,5m. Mở thêm mỗi bên 1 làn xe rộng 3m (thu hẹp dải phân cách giữa hiện trạng từ 13m xuống còn 7m). Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến (hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan, điện trang trí…, hệ thống ATGT theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT). UBND tỉnh giao BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án.
Báo cáo thẩm tra tờ trình của UBND tỉnh về dự án trên, ông Nguyễn Đức, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, Ban Kinh tế - Ngân sách nhận thấy việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là cần thiết, tạo mỹ quan tuyến trục chính đô thị, góp phần nâng cao tiêu chí, chất lượng đô thị Tam Kỳ theo định hướng phát triển. “Sau khi HĐND tỉnh thông qua điều chỉnh chủ trương dự án, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị HĐND tỉnh thống nhất bổ sung nguồn vốn 450 tỷ đồng vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện dự án. Đề nghị UBND tỉnh rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh từ nguồn vượt thu, tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 và những năm tiếp theo để đảm bảo theo đúng quy định Luật Đầu tư công và tiến độ được duyệt”, ông Đức đề nghị.
Một số ý kiến trái chiều
Con số “đội vốn” đã khiến dư luận quan tâm và có một số ý kiến. Một số người cho rằng, hiện tại tuyến đường Hùng Vương đã khang trang, hệ thống giao thông vẫn còn đảm bảo, nhiều hạng mục cây xanh rất đẹp. Nay tiếp tục đầu tư thêm 450 tỷ đồng để hoàn thiện, liệu có cần thiết không? Ngoài ra, khu Quảng trường 24/3 và ngã tư đường Hùng Vương, Điện Biên Phủ cũng mới được nâng cấp, trải nhựa.
Giải thích về lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ 150 tỷ lên 450 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong quá trình khảo sát, lập dự án đầu tư, do các mương thoát nước dọc bằng đá hộc xây đến nay bị rễ cây ăn xuyên. Ngoài ra, hệ thống thoát nước ngang của tuyến đường xây dựng đã lâu, nay bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa nhiều đoạn trên tuyến bị ngập nặng, không thể sửa chữa được như phương án dự kiến ban đầu.
Do đó, cần thiết phải đầu tư xây dựng đồng bộ mới đảm bảo giải quyết về cơ bản tình trạng ngập úng trên tuyến; ngầm hóa và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; cải tạo hệ thống cây xanh đảm bảo mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết và phù hợp.
Trao đổi với báo chí liên quan đến việc đầu tư, nâng cấp tuyến đường Hùng Vương, ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ bày tỏ đồng tình khi HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nghị quyết đầu tư tuyến đường này. Nói về việc đội vốn của dự án từ 150 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng, ông Ảnh nói, đề xuất dự án trước đây chỉ làm thêm làn xe, giảm con lươn ở giữa; còn bây giờ chủ trương đầu tư đồng bộ toàn tuyến từ đường đến hạ tầng điện, viễn thông, ngầm hóa, nâng cao năng lực tiêu thoát nước, lát vỉa hè, cải tạo cảnh quan...
“Tuyến đường này đã đầu tư hơn 25 năm sau ngày tái lập tỉnh, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, hơn nữa lúc đó đầu tư chưa đồng bộ, từ thoát nước đến vỉa hè... Trong khi đó, đến nay mật độ đô thị tăng nhanh nên việc đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến đường hiện tại là phù hợp với sự phát triển của Tam Kỳ nói riêng và Quảng Nam nói chung; cũng như tạo bộ mặt cho TP, đồng thời nâng cao năng lực thoát lũ mỗi khi mùa mưa đến”, ông Ảnh nói.