Quảng Nam đốc thúc triển khai chương trình Sữa học đường

Thể trạng, sức khỏe trẻ em miền núi Quảng Nam được cải thiện từ khi chương trình sữa học đường triển khai (năm 2020).
Thể trạng, sức khỏe trẻ em miền núi Quảng Nam được cải thiện từ khi chương trình sữa học đường triển khai (năm 2020).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 23/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã phát đi kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tại cuộc họp với Sở GD-ĐT và các ngành liên quan về việc triển khai chương trình Sữa học đường.

Trước đó, tại kỳ họp thường lệ giữa năm HĐND tỉnh khoá X, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn vì sao Chương trình Sữa học đường trong năm học 2022-2023 chậm triển khai, dẫn đến việc năm học đã kết thúc mà học sinh chưa được uống sữa.

Sau đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi làm việc với Sở GD-ĐT và các ngành liên quan về việc triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở GD-ĐT rút kinh nghiệm, báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc chậm trễ triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường, trình UBND tỉnh để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh và giải trình các nội dung liên quan theo quy định. Khẩn trương thực hiện các thủ tục tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để triển khai kịp thời việc cấp phát sữa cho các em học sinh ngay từ đầu năm học 2023-2024.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng hợp đồng của Sở GD-ĐT với đơn vị cung ứng đảm bảo chặt chẽ, trong đó thực hiện việc thanh toán kinh phí theo học kỳ năm học và số liệu thực tế thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu Sở GD-ĐT giải trình, làm rõ trách nhiệm để chậm trễ chương trình sữa học đường trong năm học qua và triển khai chương trình từ đầu năm học 2023-2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu Sở GD-ĐT giải trình, làm rõ trách nhiệm để chậm trễ chương trình sữa học đường trong năm học qua và triển khai chương trình từ đầu năm học 2023-2024.

UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan trong việc giám sát, triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường; xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức cho trẻ uống sữa tại trường theo kế hoạch…

Liên quan đến sự việc này, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam Thái Viết Tường giải thích, nguyên nhân dẫn đến việc chương trình chậm triển khai là do vướng mắc trong hồ sơ đấu thầu qua các bước thủ tục.

Theo ông Tường, hiện nay Thông tư 31 của Bộ Y tế về việc quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường đã bị hủy bỏ, Sở đang tìm quy chuẩn để đưa vào hồ sơ mời thầu nhưng chưa tìm ra. Mới đây, UBND tỉnh đã giao cho Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Y tế họp bàn nhưng cũng chưa tìm ra quy chuẩn, dẫn đên vướng về hồ sơ.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, Sở Y tế có ý kiến cho rằng đơn vị chỉ quản lý các loại sữa mang tính chữa bệnh, còn sữa uống giải khát bình thường, sữa học đường thì do Sở Công thương quản lý.

“Sở GD-ĐT làm báo cáo cho UBND tỉnh, đề nghị giao Sở Công Thương chủ trì, xem xét quy chuẩn để giúp Sở GD-ĐT đưa vào phương án đấu thầu, mời thầu cung cấp sữa cho học sinh”, ông Tường nói.

Ông Tường cho rằng, có một nguyên nhân khác khiến sữa học đường chậm đến với học sinh là do năm học thường bắt đầu từ tháng 9 năm nay và kéo dài đến tháng 5 năm sau, nhưng giao ngân sách cho sữa học đường giao theo năm tài chính (từ tháng 1 đến tháng 12 hằng năm). Vì vậy, khi chương trình Sữa học đường gặp vướng mắc, hoàn thiện xong các thủ tục (tháng 5) thì cũng đã... hết năm học.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT đã tham mưu thay đổi cơ chế, cho làm hồ sơ mời thầu theo năm học chứ không theo năm tài chính và UBND tỉnh đồng ý. Hiện Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành để hoàn thiện hồ sơ thủ tục đấu thầu, đầu năm học 2023-2024 học sinh sẽ được uống sữa trong chương trình Sữa học đường.

Theo nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh Quảng Nam, từ tháng 6/2020, tỉnh này đã triển khai chương trình hỗ trợ sữa học đường miễn phí đối với trẻ em mầm non và học sinh tiểu học tại 575 điểm trường tại 6 huyện miền núi Bắc Trà My, Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn.

Thống kê cho thấy, trong 3 năm, 2020 – 2022, đã có gần 100.000 lượt trẻ em miền núi hưởng lợi từ chương trình này với hơn 10 triệu hộp sữa miễn phí. Mỗi ngày trẻ được uống 1 hộp sữa 180ml, uống 5 lần/tuần trong thời gian 9 tháng/năm học.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 50,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Sau hai năm thực hiện, đa số trẻ được cải thiện về thể lực và trí tuệ; trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tập trung chú ý trong các hoạt động, trẻ háo hức đi học chuyên cần hơn.

Cuối tháng 5/2022, nghị quyết số 15 hết hiệu lực và được thay thế bằng nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh Quảng Nam về tiếp tục thực hiện chương trình sữa học đường với kinh phí dự kiến khoảng 151 tỷ đồng. Trong đó, năm học 2022-2023 được bố trí hơn 21,5 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...