Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư QL14D theo hình thức PPP

Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, qua khảo sát thực tế khu vực đề xuất xây dựng tuyến QL14D mới có diện tích lớn bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp nên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư theo mô hình PPP để chuyển sang đầu tư công.

“Vướng” 733 ha rừng

Ngày 9/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, bộ GTVT báo cáo kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế xác định, khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam (song song với QL14D) có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng. Trong đó, có 188 ha rừng đặc dụng Vườn quốc gia Sông Thanh (thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) cùng hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Mặt khác, tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực, vướng quy định pháp luật.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

Bên cạnh, tại Công văn số 10410/BGTVT- KHĐT ngày 7/10/2022 do Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ cũng nêu phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Với đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 là đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng (72,5%) và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Còn phương án 2 là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng (42,5%) và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cả 2 phương án đầu tư theo hình thức BOT này đều vướng mắc về pháp lý. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo mô hình đối tác công tư (PPP) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Kiến nghị xem xét bố trí nguồn vốn khắc phục tuyến QL 14D

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo tuyến QL14D, QL14B về cảng biển Đà Nẵng và cảng biển Thừa Thiên - Huế (cảng Chân Mây) ngày càng tăng. Đáng chú ý, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều trên QL14D tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D là rất cần thiết và cấp bách.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

Giai đoạn II (2026 - 2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện khẩn cấp một số nội dung như bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Dự kiến cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Ngoài ra sửa chữa lề, mặt đường với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

Đọc thêm

Nhiều chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính

Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Thành Duy)
(PLVN) - Nghệ An vừa tổ chức tổng kết 5 năm triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ (giai đoạn 2021 - 2025), công tác CCHC của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, toàn diện, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Nghệ An có tân giám đốc Công an

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao quyết định cho Đại tá Đinh Việt Dũng – tân Giám đốc Công an tỉnh. Ảnh: Bằng Phạm
(PLVN) -  Đại tá Đinh Việt Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình, được Bộ Công an điều động đến nhận công tác, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Quảng Ninh chủ động trước diễn biến phức tạp của bão số 1

Quảng Ninh chủ động trước diễn biến phức tạp của bão số 1.
(PLVN) - Trước diễn biến bất thường của bão số 1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản về việc chủ động ứng phó bão số 1 (WUTIP). Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Người làm báo Khánh Hòa trao gửi yêu thương đến học sinh huyện vùng cao

Đoàn báo chí thường trú Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm với học sinh nhận quà huyện Khánh Vĩnh.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), những người làm báo tại Khánh Hòa đã chọn một cách rất riêng để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này: lên đường đến với trẻ em nghèo ở vùng cao Khánh Vĩnh – huyện miền núi còn nhiều khó khăn trong tỉnh.

Dừng dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - cơ sở 2 tại thành phố Hạ Long

Quang cảnh kỳ họp.
(PLVN) - Ngày 12/6, tại TP Hạ Long, Kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã quyết nghị, thông qua 3 nghị quyết quan trọng, với sự thống nhất rất cao của các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp, trong đó có Nghị quyết về việc dừng chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - cơ sở 2 tại thành phố Hạ Long

Đà Nẵng: Gần 180 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương trục vớt lồng cá mắc kẹt ở đập An Trạch

Đà Nẵng: Gần 180 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương trục vớt lồng cá mắc kẹt ở đập An Trạch
(PLVN) - Ảnh hưởng của bão số 1 (Wutip) đã gây mưa lớn kéo dài khiến hàng chục lồng cá của người dân Quảng Nam bị cuốn trôi và mắc kẹt tại chân đập An Trạch (TP Đà Nẵng). Trước nguy cơ đe dọa an toàn công trình thủy lợi, lực lượng quân sự đã nhanh chóng triển khai cứu hộ, trục vớt, giải nguy cho dòng chảy.

Giao lưu Hội Doanh nhân trẻ ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định: Kết nối tiềm năng – Khát vọng vươn tầm

Ông Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam phát biểu tại chương trình.
(PLVN) - Vừa qua, tại tỉnh Hà Nam, Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ (DNT) ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Kết nối tiềm năng – Khát vọng vươn tầm”. Sự kiện nhằm tăng cường mối liên kết, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng phát triển giữa cộng đồng doanh nhân trẻ của ba địa phương trong bối cảnh hội nhập và phát triển.