Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư QL14D theo hình thức PPP

Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, qua khảo sát thực tế khu vực đề xuất xây dựng tuyến QL14D mới có diện tích lớn bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp nên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư theo mô hình PPP để chuyển sang đầu tư công.

“Vướng” 733 ha rừng

Ngày 9/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, bộ GTVT báo cáo kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế xác định, khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam (song song với QL14D) có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng. Trong đó, có 188 ha rừng đặc dụng Vườn quốc gia Sông Thanh (thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) cùng hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Mặt khác, tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực, vướng quy định pháp luật.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

Bên cạnh, tại Công văn số 10410/BGTVT- KHĐT ngày 7/10/2022 do Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ cũng nêu phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Với đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 là đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng (72,5%) và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Còn phương án 2 là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng (42,5%) và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cả 2 phương án đầu tư theo hình thức BOT này đều vướng mắc về pháp lý. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo mô hình đối tác công tư (PPP) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Kiến nghị xem xét bố trí nguồn vốn khắc phục tuyến QL 14D

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo tuyến QL14D, QL14B về cảng biển Đà Nẵng và cảng biển Thừa Thiên - Huế (cảng Chân Mây) ngày càng tăng. Đáng chú ý, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều trên QL14D tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D là rất cần thiết và cấp bách.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

Giai đoạn II (2026 - 2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện khẩn cấp một số nội dung như bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Dự kiến cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Ngoài ra sửa chữa lề, mặt đường với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

Đọc thêm

BHXH tỉnh Sơn La nỗ lực vì điểm tựa an sinh xã hội bền vững

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quý IV/2024.
(PLVN) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, bảo đảm thu nhập và các dịch vụ xã hội cho người dân.

Trường Đại học Luật TP HCM tổ chức góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)

Các đại biểu tại hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)”
(PLVN) - Sáng 14/11/2024, tại TP HCM, Trường Đại học Luật TP HCM tổ chức hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)”. Dự thảo Luật này đã được Chính phủ công bố và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Nội dung của Dự thảo cũng đã có nhiều thay đổi lớn...

Cần Thơ: Diễn đàn 'Sinh viên với an toàn giao thông'

Các đại biểu tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. (Ảnh: Long Vĩnh)
(PLVN) - Ngày 14/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ phối hợp Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức Diễn đàn tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT tới đối tượng là sinh viên với chủ đề “Sinh viên với ATGT”. Sự kiện cũng nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)”.

Tín dụng chính sách: Động lực đưa Trấn Yên thành cực tăng trưởng mới của Yên Bái

Tín dụng chính sách: Động lực đưa Trấn Yên thành cực tăng trưởng mới của Yên Bái
(PLVN) - Tín dụng chính sách đã và đang trở thành đòn bẩy quan trọng, góp phần thúc đẩy huyện Trấn Yên chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một cực tăng trưởng mới của tỉnh Yên Bái. Với nguồn vốn ổn định và chính sách hỗ trợ linh hoạt, NHCSXH huyện Trấn Yên đã giúp người dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế bền vững.

Kết quả nổi bật từ mô hình 'Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự' ở Kiên Giang

Kết quả nổi bật từ mô hình 'Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự' ở Kiên Giang
(PLVN) - Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự (ANTT) là mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng ở địa bàn có người dân theo đạo Công giáo tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang). Sau 6 năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Đồng lòng xây dựng Yên Bái phát triển bền vững, bản sắc và hạnh phúc

Đồng lòng xây dựng Yên Bái phát triển bền vững, bản sắc và hạnh phúc
(PLVN) - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Yên Bái lần thứ IV thông qua Quyết tâm thư, trong đó nêu rõ, các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc...

Cháy lớn xưởng gỗ trong khu công nghiệp Hố Nai

Cháy lớn xưởng gỗ trong khu công nghiệp Hố Nai
(PLVN) - Lực lượng chữa cháy huy động phương tiện, thiết bị nỗ lực trong nhiều giờ để dập tắt đám cháy tại nhà xưởng sản xuất gỗ trong Khu công nghiệp Hố Nai, thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Cần Thơ hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Cần Thơ hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
(PLVN) - Ngày 14/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ (Ban ATGT TP Cần Thơ) phối hợp với trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ tổ chức diễn đàn tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT tới đối tượng là sinh viên với chủ đề “Sinh viên với ATGT”. Sự kiện cũng nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Triển khai các giải pháp ứng phó với triều cường ở Bạc Liêu

Triển khai các giải pháp ứng phó với triều cường ở Bạc Liêu
(PLVN) - Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường trên địa bàn, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động các biện pháp phòng tránh; đồng thời, cảnh báo và di dời người dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn.