Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư QL14D theo hình thức PPP

Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, qua khảo sát thực tế khu vực đề xuất xây dựng tuyến QL14D mới có diện tích lớn bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp nên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư theo mô hình PPP để chuyển sang đầu tư công.

“Vướng” 733 ha rừng

Ngày 9/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, bộ GTVT báo cáo kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế xác định, khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam (song song với QL14D) có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng. Trong đó, có 188 ha rừng đặc dụng Vườn quốc gia Sông Thanh (thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) cùng hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Mặt khác, tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực, vướng quy định pháp luật.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

Bên cạnh, tại Công văn số 10410/BGTVT- KHĐT ngày 7/10/2022 do Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ cũng nêu phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Với đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 là đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng (72,5%) và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Còn phương án 2 là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng (42,5%) và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cả 2 phương án đầu tư theo hình thức BOT này đều vướng mắc về pháp lý. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo mô hình đối tác công tư (PPP) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Kiến nghị xem xét bố trí nguồn vốn khắc phục tuyến QL 14D

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo tuyến QL14D, QL14B về cảng biển Đà Nẵng và cảng biển Thừa Thiên - Huế (cảng Chân Mây) ngày càng tăng. Đáng chú ý, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều trên QL14D tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D là rất cần thiết và cấp bách.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

Giai đoạn II (2026 - 2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện khẩn cấp một số nội dung như bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Dự kiến cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Ngoài ra sửa chữa lề, mặt đường với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Lê Chân.

Quận Lê Chân (Hải Phòng): Đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập phường

(PLVN) - Nhằm thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, UBND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đã chủ động đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân và vì dân.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường điều động, luân chuyển cán bộ cấp tỉnh về cấp xã

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh chủ trì Hội nghị. (Ảnh: D.Khương)
(PLVN) - Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và BR-VT vừa phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá công tác triển khai, phối hợp và tiến độ thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã của 3 địa phương; triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Chủ trì Hội nghị có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Phạm Viết Thanh.

Bảo đảm an ninh trật tự lễ cung rước, tôn trí, chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Tam Chúc

Các đại biểu tham dự hội nghị.
(PLVN) - Theo kế hoạch lễ cung rước, tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Quốc bảo Ấn Độ và Đại lễ Phật đản tại chùa Tam Chúc diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2025, Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức hội nghị triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự để bảo đảm tuyệt đối an toàn các đoàn đại biểu khách quốc tế, Trung ương, địa phương tham dự lễ cung rước, tôn trí xá lợi Đức Phật.

Lào Cai: Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Lào Cai: Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
(PLVN) -  Sáng 15/5/2025, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Lào Cai tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2025 và đề xuất nhiệm vụ trong thời gian tới.

Hải Phòng trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Hải Phòng.
(PLVN) - Xác định xây dựng NTM là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn TP Hải Phòng đã đoàn kết, đồng thuận, sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các nguồn lực để xây dựng NTM. Với phương châm “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra giám sát - dân hưởng thụ hưởng”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Kết quả đạt được trong xây dựng NTM những năm qua là yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển toàn diện của TP.

Thư cảm ơn của Bí thư Thành uỷ Hải Phòng sau thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Hải Phòng vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý "Thành phố Anh hùng".
(PLVN) -  Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2025), đón nhận danh hiệu cao quý “Thành phố Anh hùng” và khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2025 đã được tổ chức trọng thể và thành công rực rỡ. Thay mặt Đảng bộ TP Hải Phòng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Lê Tiến Châu đã gửi thư cảm ơn tới các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng vũ trang, cùng toàn thể Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nghệ sĩ và bạn bè quốc tế đã đồng hành, ủng hộ, góp phần quan trọng làm nên thành công của sự kiện.

Chuyện chép ở Bến Nghiêng với những “huyền thoại”

Cựu chiến binh Hoàng Gia Hiếu kể lại thời khắc không bao giờ quên trong trí nhớ người lính già.
(PLVN) - Những ngày tháng Tư nao nức của 50 năm thống nhất đất nước, chúng tôi tới ngôi nhà của ông Hoàng Gia Hiếu, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển thành phố Hải Phòng tại Đồ Sơn, nơi cách bến K15 (bến Nghiêng) không xa. Dường như những năm tháng tuổi 20 bi tráng ấy đã mãi mãi là dòng ký ức không phai mờ trong tâm trí người lính già năm nay đã ở tuổi 83...

Công an Đà Nẵng ra quân trấn áp tội phạm đường phố mùa du lịch 2025

Công an Đà Nẵng ra quân trấn áp tội phạm đường phố mùa du lịch 2025
(PLVN) - Sáng 15/5, Công an TP Đà Nẵng chính thức phát động đợt cao điểm ra quân trấn áp, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố. Đợt cao điểm kéo dài đến hết ngày 15/7, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) và mùa du lịch hè sôi động.

Đổi thay ở Lục Yên nhờ vốn tín dụng chính sách

Đổi thay ở Lục Yên nhờ vốn tín dụng chính sách
(PLVN) -  Những con đường bê tông hóa, rừng xanh phủ kín đồi, mô hình chăn nuôi, trồng trọt vươn lên làm giàu... là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay ở Lục Yên (Yên Bái) sau hơn 20 năm đồng hành cùng nguồn vốn tín dụng chính sách. Từ vùng đất nghèo khó, nơi đây đang dần trở thành điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội vùng cao.