Quảng Nam: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp QL14E

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn đang gặp khó ở công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: PV)
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn đang gặp khó ở công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đang được triển khai thi công phần lớn các đoạn tuyến nhưng vẫn đang gặp khó ở công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tỉnh này đang dồn lực “chạy nước rút” để sớm đưa dự án về đích đúng hạn.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đi qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (Quảng Nam) do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý dự án.

Theo ghi nhận của Báo Pháp luật Việt Nam, đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai thi công được phần lớn các đoạn tuyến.

Ông Võ Tá Thanh, Giám đốc điều hành dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (trực thuộc Ban Quản lý dự án 4) cho biết, đơn vị đang nỗ lực thực hiện thi công ở những mặt bằng sạch, hiện dự án đang hoàn thiện mặt đường và thảm nhựa. Các nhà thầu sẽ thảm nhựa trước mùa mưa với các đoạn đường có chiều dài từ 800m đến 1km. Trong đó, một số khu vực tại huyện Thăng Bình và Phước Sơn đủ tiêu chuẩn để thảm nhựa trước tháng 10.

Đến nay, dự án đạt khoảng 35% khối lượng. Nguyên nhân vì công tác GPMB chậm nhưng giờ đã cải thiện và đúng kế hoạch. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng nhà thầu liên quan đến các hạng mục công nhân, máy móc và khối lượng. Các cam kết về tiến độ thi công của nhà thầu đều được đưa vào hợp đồng để theo dõi và đánh giá.

Báo cáo của BQL dự án cho biết, hiện dự án mới bàn giao được 56,98/71,38km (khoảng 79,83%). Công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn GPMB còn chậm, từ đầu năm 2024 đến nay mới phê duyệt 53,34/80 tỷ (đạt 66,24% theo kế hoạch đăng ký). Hiện công tác GPMB đang được các huyện đẩy mạnh để sớm bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB như: tính phức tạp khi xác nhận nguồn gốc đất; chưa thống nhất phương án bồi thường một số loại đất...

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo QL14E là công trình giao thông hết sức quan trọng nên cần quyết liệt hơn để hoàn thành.

Ông Dũng giao cho các huyện tiếp tục làm việc với các hộ dân nằm trong và ngoài vạch GPMB để có chủ trương phù hợp. Đối với các hộ dân nằm trong vạch, ưu tiên vận động để bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu thi công; các hộ ngoài vạch, thì chờ ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung kinh phí tái định cư cho nút giao thông đường sắt đi qua huyện Thăng Bình...

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.