Quang Lê: “Tôi không về nước chạy show kiếm tiền“

Giọng ca "Đập vỡ cây đàn" mong muốn được hát trên chính quê hương của mình
Giọng ca "Đập vỡ cây đàn" mong muốn được hát trên chính quê hương của mình
Dù nhiều người vẫn thường nghĩ nghệ sĩ hải ngoại về nước chạy show chủ yếu là để kiếm tiền nhưng Quang Lê khẳng định mình không giống với những nghệ sĩ khác bởi giá vé để xem Quang Lê biểu diễn là 'rẻ bèo'.
- Chào Quang Lê, đầu tiên xin anh chia sẻ về những ngày Tết vừa qua?
Đúng ra Tết này tôi ở Việt Nam nhưng quản lý hải ngoại của Quang Lê là anh Nguyên Lê (cũng là ca sĩ ở hải ngoại) đã lỡ nhận rất nhiều show. Từ mùng 1, 2, 3, 4 , 5... tôi đều có show hết. Show ở Việt Nam thì "chạy" cũng khá dễ. Ở Sài Gòn thì bay ra Hà Nội, Huế cũng gần thôi. 
Riêng bên Mỹ mỗi lần bay thì rất xa. Nhiều khi Quang Lê nhìn lịch trình bay từ tiểu bang này sang tiểu bang kia thì rất ngán nhưng khán giả ở đâu thì cũng là khán giả, nơi càng xa mình thì càng thiếu tình cảm, cần mình hơn. Nghĩ vậy cho nên Quang Lê lại lên đường bay show. (cười)
- Anh có tranh thủ thời gian về thăm gia đình không?
Có lẽ năm tới tôi sẽ dành thời khóa biểu hát ở Việt Nam vì càng về sau thì mình càng thích không khí đón Tết ở trong nước. Tôi thường đón Tết ở Hà Nội, không khí ngoài này thì hơi buồn so với ở Sài Gòn. Tết ở Sài Gòn thì bình thường nhưng ở Hà Nội thì giá cả rất mắc. Có một câu chuyện vui mà tôi nhớ mãi. Tết mấy năm trước, tôi vào một tiệm phở mua cái đùi gà, chủ quán bảo tôi giá 200 ngàn đồng. Tôi hỏi sao có cái đùi gà mà mắc thế thì chủ quán bảo Tết là như thế đấy. Chủ quán còn báo giá nguyên con gà là cả triệu đồng. Mà cô đó cho giá chung chứ không phải vì tôi là Quang Lê nên bị tính giá đặc biệt như vậy. (cười)
- Vậy còn không khí đón Tết ở Huế, quê nhà của anh thì sao?
Tôi thú thật là chưa về Huế ăn Tết bao giờ nên cũng không biết như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ Tết ở Huế thì trầm lắm, mọi niềm vui đều diễn ra trong an lành, an hòa. Tôi nhớ hồi bé, khoảng 4 hay 6 tuổi gì đó, mẹ tôi hay may áo quần mới cho anh em chúng tôi và cả mấy cháu họ hàng nữa. Còn buổi sáng mồng 1 Tết thì đi chùa với mẹ, khi đó mới được mặc quần áo mới, mẹ cũng diện áo quần rất đẹp.
Bây giờ gặp lại một vài người bạn, thấy họ cũng còn giữ phong tục ngày xưa. Nhưng gì chứ mua quần áo mới thì tôi không có nhu cầu mua đồ mới nữa. Tôi có áo quần quá nhiều rồi vì mình là nghệ sĩ mà, mỗi ngày đều mặc đồ mới. Dù bản thân tôi thích đơn giản nhưng vì mình là nghệ sĩ nên phải chỉn chu, chứ mặc một bộ hoài thì kì lắm. Nói chung, Tết đến, các bạn trẻ hay mua áo quần mới, cửa hàng quần áo sẽ bán đắt hơn và đó cũng là một phong tục hay.
Quang Lê cũng cho biết tính anh thích nơi vui vẻ nên ngày Tết vẫn đi show diễn bình thường chứ không ở nhà được
Quang Lê cũng cho biết tính anh thích nơi vui vẻ nên ngày Tết vẫn đi show diễn bình thường chứ không ở nhà được  
- Lễ tết thường là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau một năm dài, còn giới nghệ sĩ thì ngược lại, phải chạy show liên tục, không có thời gian vui chơi. Anh thấy có nghịch lý hay không?
Quá hợp lý chứ không hề nghịch lý chút nào. Nghệ sĩ là người của công chúng, ở nhà ai thương mình đâu, vậy thì mình phải đi phục vụ công chúng chứ. Những người có tâm hồn nghệ thuật, ngày Tết thường đâu có ở nhà ăn bánh mứt đâu. Họ đi ra ngoài xem phim, rủ bạn bè đi xem ca nhạc này nọ. Đây là thời điểm mà người ta thường muốn hội ngộ những người mà họ yêu quý, ở nhà thì lại buồn nên ai cũng muốn đi ra ngoài, đi hội chợ mua sắm các thứ. Khi đi chơi như vậy nếu gặp thần tượng âm nhạc thì họ thích hơn. 
- Nói vậy thì nghệ sĩ nhận show ngày Tết là vì cát-sê cao hay vì tinh thần phục vụ cho khán giả?
Hát hội chợ thì không bao giờ cát-sê cao, giá rẻ bèo, vì mình muốn phục vụ mọi người nên không câu nệ về giá cả. Nhưng đến với những công ty lớn, những buổi tất niên thì khách hàng sẵn sàng trả tiền cao cho mình vì mình đến để phục vụ riêng cho nhu cầu của họ. Thế nhưng hát ở hội chợ hay từ thiện thì tôi không hề tính toán là bao nhiêu, vì mình phục vụ cho mọi người, không cần tiền nong nhiều, có quà xuân là vui rồi.
- Có bao giờ anh muốn thử ở nhà nghỉ ngơi, không chạy show để hưởng không khí lễ lộc không?
Tôi có muốn ở nhà cũng không được vì bầu show mời mình nên không ở nhà được. Hơn nữa, ở hội chợ mà thiếu nghệ sĩ thì không vui. Tôi thì lúc nào cũng muốn vui. (cười) 
- Thời gian gần đây, nghệ sĩ hải ngoại chịu khó bay show trong nước nhiều hơn, có phải vì thu nhập khá hơn trước không, thưa anh?
Vì Việt Nam là đất nước, quê hương tôi, tôi muốn được công nhận là ca sĩ Việt Nam, được khán giả quê nhà thương mến và ủng hộ. Đi hát ở sân khấu hải ngoại nhiều năm, thành công cũng có nhưng đôi khi tôi cảm thấy chạnh lòng khi nghĩ vì sao tiếng hát mình không được hát trên chính quê hương, xứ sở của mình. Chính vì vậy, để cân bằng giữa suy nghĩ, cảm xúc cá nhân và công việc, tôi chọn cách đi đi về về giữa hai nước.
Có những lần đi show ngoài Huế, ngoài miền Trung xa xôi mà giá vé bán cho chương trình có Quang Lê có khoảng 30 ngàn thôi, vậy mà tôi vẫn đi như thường. Tôi đi vì muốn phục vụ khán giả chứ không phải vì tiền.
- Dù suy nghĩ như vậy nhưng mấy ai hiểu, người ta vẫn thường gộp chung quan điểm ca sĩ hải ngoại đi show để hốt tiền khán giả trong nước đó thôi!
Tôi không biết những người khác thế nào nhưng tôi về đây không phải vì chuyện đó. Tôi không bay về nước để đi show kiếm tiền. Người Việt ở hải ngoại dù đông thế nào cũng chỉ là một cộng đồng nhỏ bé còn Việt Nam là cả một đất nước. Nhiều khi đi hát, tôi thấy ca sĩ Mỹ thì hát trên đất nước Mỹ, ca sĩ Nhật hát ở nước Nhật, hay Hàn Quốc cũng thế... còn mình là người Việt Nam, sao mình không được hát trên chính quê hương, đất nước của mình. Huống chi nơi đó còn có những người yêu mến giọng hát của mình. Vậy tại sao mình lại đi đâu khác?
- Nhắc tới Quang Lê, nhiều khán giả không chỉ ấn tượng bởi giọng hát mà còn vì sự 'khéo ăn, khéo nói' của anh nữa. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi uống nước mía mỗi ngày cho ngọt miệng mà (cười). Nói cho vui vậy thôi chứ bản chất tôi là người thẳng thắn, ngoài đời sao là trên sân khấu như vậy thôi. Nếu tính cách tôi như thế mà được khán giả yêu mến thì mừng. Mình có sao nói vậy chứ không có đi lòng vòng. Giữa Quang Lê ngoài đời và trên sân khấu là như nhau, chứ không có khoảng cách giống và khác. Tôi không thích những điều không thật, không thực tế, rườm rà. (cười)
- Cảm ơn Quang Lê đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.