Quang Hải, Duy Mạnh…phải chia sẻ lợi nhuận quảng cáo với CLB

Các cầu thủ, HLV của CLB Hà Nội phải chia lợi nhuận quảng cáo với CLB
Các cầu thủ, HLV của CLB Hà Nội phải chia lợi nhuận quảng cáo với CLB
(PLVN) -Đó là quy định mới được Công ty Cổ phần thể thao Hà Nội T&T (đơn vị quản lý của Hà Nội FC) vừa ban hành trong tháng 4 này về sở hữu thương hiệu, quyền và nghĩa vụ khi sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV, thương hiệu, nhãn hiệu và các tài sản thuộc sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu của Hà Nội FC.

CLB Hà Nội là nơi quy tụ nhiều ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam như: Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng…Vậy khi ban hành quy định này lợi nhuận từ quảng cáo của cầu thủ phải chia sẻ như thế nào với CLB và điều đó có làm cầu thủ hài lòng?

Chia như thế nào để cầu thủ cảm thấy được tôn trọng, hài hòa lợi tức của cả hai bên và cùng nhau phát triển. Đó là điều mà các CLB lớn trên thế giới đang làm khi khác thác hình ảnh các cầu thủ.

Theo quy định của CLB Hà Nội cho biết, lợi nhuận trên mạng xã hội sẽ phải chia đôi 50/50. CLB Hà Nội FC khẳng định họ có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí.

Như vậy, Quang Hải và các đồng đội sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang  mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Xét ở điểm này, các ngôi sao của Hà Nội FC sẽ mất đi một khoản thu nhập đáng kể từ các hoạt động thông qua kênh cá nhân, tham gia các sự kiện.

Việc ra quy định này là cách làm khôn ngoan của CLB Hà Nội, vì họ đã nhận thấy trước đó, một số cầu thủ của Hà Nội FC đã chủ động tìm người hỗ trợ về hình ảnh như Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng…

Chắc chắn một điều, những ngôi sao lớn của CLB như Quang Hải, Duy Mạnh…luôn thu hút công chúng và khai thác hình ảnh của cá nhân cầu thủ sẽ là nguồn lợi khổng lồ mà mỗi CLB phải tính đến.
Trước đây, việc này ít CLB chú trọng và còn nghiệp dư, chủ yếu là các doanh nghiệp tự tìm cầu thủ và thỏa thuận riêng không qua CLB.

Quy định mới của Hà Nội FC chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến nguồn thu nhập của các cầu thủ. Ngay cả việc tự kiếm thêm thu nhập trên mạng xã hội do chính họ tạo dựng cũng bị quản lý và siết chặt. Chính vì vậy, nhiều người đang thắc mắc về quy định mới hay hợp đồng đã được ký kết.

Quy định này cũng nêu rõ, CLB Hà Nội FC sẽ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh, thương hiệu, các dấu hiệu liên quan khác của HLV, cầu thủ trong hoạt động tiếp thị, quảng cáo của công ty căn cứ theo thỏa thuận; đồng thời thực hiện việc chia doanh thu từ sử dụng hình ảnh, thương hiệu, các dấu hiệu liên quan khác của cầu thủ, HLV trong hoạt động quảng cáo.

 Công ty Cổ phần thể thao Hà Nội T&T là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến HLV, cầu thủ theo các hợp đồng đã ký kết.

Trong quy định được ban hành, đội bóng Thủ đô có quyền yêu cầu HLV, cầu thủ tham dự các sự kiện chụp hình phục vụ các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh CLB; có quyền sử dụng, quản lý việc sử dụng và khai thác hình ảnh cầu thủ, HLV theo thỏa thuận, hợp đồng được ký kết.

Hiện tại, vẫn chưa có cầu thủ nào lên tiếng về vấn đề này.

Hà Nội FC thu số tiền không nhỏ khi cho mượn Văn Hậu
Hà Nội FC thu số tiền không nhỏ khi cho mượn Văn Hậu 

Theo thông tin có được, trong năm đầu tiên, điều khoản mà Hà Nội FC ký với Heerenveen là khoản phí cho mượn 200.000 Euro cùng điều khoản mua đứt với số tiền 1 triệu Euro.

Tính ra, Hà Nội FC đã nhận được số tiền không hề nhỏ khi cho mượn Văn Hậu. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc, Văn Hậu thu lượm được nhiều kinh nghiệm ở trời Âu. Được biết, mức lương trước thuế mà Văn Hậu nhận được ở Hà Lan là 450.000 Euro. Hiện tại, do khó khăn về tài chính, Heerenveen sẽ đàm phán để giảm mức phí cho mượn.

Đọc thêm

Sự nghiệp dư ở V.League

CLB Sông Lam Nghệ An đang khởi đầu mùa giải rất tệ (Ảnh SLNA)
(PLVN) - Việc đến hay không đến của Công Vinh với Sông Lam Nghệ An cho thấy sự nghiệp dư của giải đấu.