Quảng cáo TPCN thô tục, Công ty Đại Phúc Nhân bị xử phạt

Công ty Đại Phúc Nhân quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định.
Công ty Đại Phúc Nhân quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định.
(PLO) - Với việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng có công hiệu như một loại “thần dược”, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Phúc Nhân đã bị Cục ATTP xử phạt.
Ngày 6/2/2015, Phòng Công tác thanh tra - Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, Cục trưởng Cục ATTP vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Phúc Nhân vì vi phạm về quảng cáo TPCN.
Cụ thể, Cục ATTP xác định: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Phúc Nhân, địa chỉ tại số 299 Voi Phục, Châu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội thực hiện quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng do Công ty sản xuất trên website daiphucnhan.com và nguonlucthan.vn có nội dung quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
Cùng với việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục ATTP đã buộc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Phúc Nhân dừng ngay hành vi vi phạm; tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định; cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai. Đồng thời, Cục ATTP đã hướng dẫn Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Phúc Nhân tuân thủ các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP. 
Cục ATTP cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP, thực hiện công khai để người dân và các cơ quan quản lý cùng biết.
Trường hợp vi phạm trên do Báo Pháp luật Việt Nam phát hiện và phản ánh trong hai bài báo xuất bản ngày 29 và 30/1/2015. 
Cụ thể, trên website http://www.daiphucnhan.com của Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Đại Phúc Nhân (Công ty Đại Phúc Nhân) có quảng cáo nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó, có sản phẩm Nguồn Lực Thận- thuộc nhóm thực phẩm chức năng. Sản phẩm này được rao bán với giá 960.000 nghìn đồng/ 1 hộp to, 80.000 nghìn đồng/ 1 hộp nhỏ.
Theo điều tra của PV, sản phẩm này có số công bố hợp quy số 18367/2014/ATTPXNCB. Ngày 14 tháng 11 năm 2014, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) đã ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1882/2014/XNQC-ATTP cấp cho sản phẩm này của doanh nghiệp. 
Trong kịch bản quảng cáo đính kèm giấy xác nhận nội dung quảng cáo được cấp phép, có yêu cầu bắt buộc phải ghi dòng chữ khuyến cáo: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên, trong phần quảng quảng cáo trên website này thì nội dung trên đã biến mất.
Theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Như vậy, rõ ràng Công ty Đại Phúc Nhân đã vi phạm Nghị định của Chính phủ.
Chưa dừng lại ở đó, theo như nội dung maket được duyệt kèm theo giấy xác nhận quảng cáo cấp cho sản phẩm này thì sản phẩm thực phẩm chức năng Nguồn Lực Thận có những công dụng sau: Giúp bổ thận tráng dương, mạnh gân cốt, tăng cường chức năng thận. Hỗ trợ trong các trường hợp: Nam giới sinh lý yếu, mệt mỏi. 
Tuy nhiên, Công ty Đại Phúc Nhân lại không tuân thủ xác nhận của Cục ATTP, quảng cáo thành: “Giúp bổ thận tráng dương, mạnh gân cốt, tăng cường chức năng thận. Hỗ trợ điều trị các trường hợp nam giới yếu sinh lý, mệt mỏi, liệt dương, xuất tinh sớm,...”. Thậm chí, còn nhấn mạnh: “Nguồn Lực Thận: Bổ thận tráng dương; Chiến thắng mệt mỏi; Tiêu diệt liệt dương; Dương vật cứng hơn, lớn hơn; Thời gian quan hệ lâu hơn”. 
Ngoài ra, trong mục Khuyến mãi lớn: Mua 1 hộp to tặng 2 hộp nhỏ, doanh nghiệp này còn chèn quảng cáo sản phẩm có khả năng: tiêu diệt 4 triệu chứng thận hư, trẻ lại 20 tuổi. Nguồn lực thận – 4 công hiệu lớn: Tiêu diệt liệt dương, xử bắn xuất tinh sớm, chiến thắng mệt mỏi, xử trảm yếu sinh lý.
Quảng cáo thực phẩm chức năng như "thần dược".
Quảng cáo thực phẩm chức năng như "thần dược". 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn quảng cáo: “Sản phẩm Tuyết Liên là sự kết hợp giữa Y học Cổ truyền và công nghệ hiện đại, được chiết xuất từ các vị dược liệu thiên nhiên sạch, có tác dụng điều trị hiểu quả đau nhức xương khớp do phong tê thấp, viêm đa khớp dạng thấp, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, tê buồn chân tay”.
Không chỉ sai phạm trên website http://www.daiphucnhan.com, Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Đại Phúc Nhân (Công ty Đại Phúc Nhân) còn lập website http://nguonlucthan.vn để quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Nguồn Lực Thận- thuộc nhóm thực phẩm chức năng sai quy định.
Trên website này, Công ty Đại Phúc Nhân ra sức quảng cáo: Nguồn Lực Thận được bào chế theo công thức cổ truyền, khoa học hợp lý từ 19 vị thảo dược, cải thiện rõ rệt chức năng sinh lý nam giới; là kết tinh hàng ngàn năm của lý luận y học cổ truyền, có thể khôi phục tiên thiên chi bản, bồi bổ nguồn sinh mạng, để nam giới mãi mãi tràn đầy sinh lực. 
Nguồn Lực Thận là sự kết hợp giữa y học cổ truyền và công nghệ hiện đại, được chiết xuất từ 19 vị dược liệu, giữ nguyên thành phần hoạt tính sinh học, đảm bảo hiệu quả tốt nhất, tỷ lệ hấp thu vào cơ thể là cao nhất, bổ sung toàn diện cho nam giới các loại flavone, vitamin và nguyên tố vi lượng bị tiêu hao. 
Nguồn Lực Thận an toàn không tác dụng phụ: Các thành phần dinh dưỡng hoạt tính được chiết xuất từ những vị thuốc thảo dược, hoàn toàn không tác dụng phụ, an toàn hiệu quả, tác dụng kéo dài, xứng đáng với tên gọi "NGUỒN LỰC THẬN" - THẬN VÀNG. Nguồn Lực Thận 19 vị thảo dược được chọn lọc và sản xuất trên tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, tuân thủ nghiêm khắc các quy định của Bộ y tế, bảo đảm mỗi một viên nang NLT đều có chất lượng và hiệu quả cao nhất. 
Nguồn Lực Thận hiệu quả rõ rệt, bổ thận toàn diện : 19 vị thảo dược có tác dụng đối với các loại thận hư khác nhau, chúng tôi tiến hành điều trị có tính mục tiêu, nhắm trúng mục tiêu, giúp những nam giới mắc thận hư lấy lại dũng mãnh đàn ông…
Thậm chí, doanh nghiệp này còn nhấn mạnh: Nguồn lực thân - kỳ tích của tinh hoa YHCT Việt Nam. Nguồn lực thận là sự kết hợp giữa YHCT và công nghệ hiện đại, được chiết xuất từ 19 vị dược liệu, giữ nguyên hàm lượng thành phần hoạt tính sinh học, đảm bảo hiệu quả tốt nhất, tỷ lệ hấp thu vào cở thể đạt mức cao nhất, hoàn toàn không tác dụng phụ, bổ sung toàn diện cho nam giới các loại flavone, vitamin và các nguyên tố vi lượng bị tiêu hao trong thời gian dài, cung cấp "nguồn lực thận" cho bạn.
Chưa dừng lại ở đó, Công ty Đại Phúc Nhân còn đưa hàng loạt lời nhận xét, cảm ơn của người tiêu dùng về sản phẩm chức năng này. Cụ thể như: “Anh Nam (28 tuổi): Kết hôn 5 năm rồi, liệt dương như ma quỷ cứ bám lấy tôi, sống không bằng chết! Từ sau khi uống Nguồn Lực Thận, tôi đã đứng lên rồi! Vợ tôi quay về bên tôi rồi! Cảm ơn Nguồn Lực Thận cứu tôi và gia đình chúng tôi!” Hoặc: “Chị Hạnh (23 tuổi): Nguồn Lực Thận thực sự đem lại hiệu quả tốt như trong quảng cáo vậy! Ông xã 52 tuổi của tôi bỗng nhiên biến thành chàng trai 25 tuổi đầy cuồng nhiệt. Mỗi lần đều như chiếc động cơ chạy mãi không dừng. Nguồn Lực Thận là nguồn hạnh phúc của tôi!”…
Công ty Đại Phúc Nhân đưa hàng loạt lời nhận xét, cảm ơn của người tiêu dùng về sản phẩm chức năng này.
 Công ty Đại Phúc Nhân đưa hàng loạt lời nhận xét, cảm ơn của người tiêu dùng về sản phẩm chức năng này.
Việc Công ty Đại Phúc Nhân ngang nhiên quảng sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng hơn cả những loài thuốc chữa bệnh, tiêu diệt hàng loạt căn bệnh của nam giới như trên là trái với quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, doanh nghiệp này còn mô tả công dụng của thực phẩm chức năng trên không khác gì một loại thần dược khiến nhiều người tiêu dùng có thể lầm tưởng.
Theo Thông tư 08/2013/TT-BYT, hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bao gồm, Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.