Quảng cáo sữa: “Nhập nhèm” và “tù mù”

Người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là sữa đâu là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung...(Ảnh minh họa)
Người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là sữa đâu là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung...(Ảnh minh họa)
(PLO) - Người tiêu dùng hiện không thể phân biệt đâu là sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, đâu là sản phẩm thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi bởi sự nhập nhèm trong nhãn mác cũng như quảng cáo.
Quy định áp giá trần với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có hiệu lực nhưng việc quản lý giá nhóm hàng thiết yếu này những cơ quan quản lý vẫn kêu khó bởi sữa và các sản phẩm tương tự sữa liên tục được đăng ký thay đổi mẫu mã.
“Ma trận” bổ sung - thay thế
Chị Mai Hương (ngụ quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết chị có nhu cầu nuôi con bằng sữa ngoài thay thế hoàn toàn sữa mẹ nhưng rất phân vân khi quyết định chọn loại sữa phù hợp.
“Tôi được biết có 2 dòng sữa dành cho trẻ sơ sinh, một loại có thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ, một loại chỉ bổ sung chất dinh dưỡng. Nhưng hầu như các sản phẩm sữa được bày bán không phân biệt rõ 2 loại này để người mua chọn lựa. Các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình cũng chỉ nói chung chung sản phẩm dành cho độ tuổi nào mà không nêu rõ là sản phẩm bổ sung hay thay thế” - chị Mai Hương phản ánh.
Thực tế, ngoài việc “nhập nhèm” giữa sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng với sản phẩm thay thế sữa mẹ, các hãng sữa còn không hề kiệm lời trong việc quảng cáo quá mức công dụng của sữa. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng thực tế các dòng quảng cáo về công dụng sản phẩm trên hộp sữa đã gây hiểu nhầm cho các bà mẹ về việc có thể hay không dùng thay thế hoàn toàn sữa mẹ.
“Yêu cầu sản phẩm hàng hóa phải công bố đúng nhãn đã có rồi nhưng doanh nghiệp có hàng trăm ngàn cách để lách luật và thực tế đã diễn ra. Không chỉ nhập nhèm trong tên gọi sản phẩm mà nhiều hãng sữa sẵn sàng thay tên đổi họ, thêm một vài vi chất để đăng ký lại sản phẩm của mình. Việc này hệ thống các siêu thị khi tiến hành hợp đồng mua hàng cũng không thể kiểm soát hết được mà cần phải có sự quản lý chặt chẽ từ các bộ, ngành có trách nhiệm” - ông Phú nói.
Đại diện Chi cục QLTT Hà Nội cho biết cơ quan QLTT hiện đang quản lý, giám sát các sản phẩm sữa theo tem nhãn và theo quy định áp giá trần của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, với việc mập mờ khái niệm các sản phẩm thì cần các cơ quan liên bộ tích cực làm rõ, quản lý ngay từ khâu đăng ký sản phẩm và có chế tài quản lý nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Tuy vậy, ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, khẳng định với sản phẩm sữa, cũng như sản phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung, nếu doanh nghiệp có bất cứ sự thay đổi nhỏ nào về hàm lượng, thành phẩm đều phải công bố lại sản phẩm. Trường hợp sản phẩm thay đổi mẫu mã, quy cách nhãn sản phẩm, theo quy định, doanh nghiệp chỉ cần báo cáo bằng văn bản và xác nhận lại nhãn sản phẩm.
Việc công bố sản phẩm là sữa thuộc diện bình ổn giá hay mặt hàng không thuộc danh mục bình ổn giá đều dựa vào các quy định kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng bột và dạng lỏng. Một trong những chỉ tiêu quan trọng để quy định sản phẩm sữa dạng bột là hàm lượng protein trong sữa không nhỏ hơn 34%.
Không dễ chống lách luật
Trước lo ngại của dư luận rằng khi quy định cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ lách luật bằng cách “thay tên đổi họ” thành sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn bổ sung, Bộ Y tế cho biết những sản phẩm này đều thuộc diện cấm quảng cáo.
Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, sản phẩm thay thế sữa mẹ bao gồm 2 dòng: sản phẩm dinh dưỡng công thức (dạng lỏng hoặc bột) được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (infant formula) và sản phẩm để sử dụng trong giai đoạn ăn bổ sung cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi (follow up formula).
Để tránh tình trạng lách luật, các sản phẩm dinh dưỡng công thức khác có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bột hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp được trình bày hoặc giới thiệu là phù hợp dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (ngoại trừ những thức ăn bổ sung trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ trên 6 tháng tuổi).
“Hiện Bộ Y tế đang hoàn chỉnh dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Khi nghị định có hiệu lực, các sản phẩm nói trên sẽ bị cấm quảng cáo. Quy định này sẽ siết chặt hơn việc quản lý các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, hạn chế sự tác động của các công ty sữa đến các bà mẹ, khuyến khích và bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ” - ông Quang khẳng định.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).