Quảng cáo sản phẩm “diệt virus” trong mùa dịch: Dấu hiệu vi phạm của Sao Thái Dương

Quảng cáo của Sao Thái Dương cho rằng sản phẩm “diệt virus vi khuẩn”.
Quảng cáo của Sao Thái Dương cho rằng sản phẩm “diệt virus vi khuẩn”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Sao Thái Dương (Lô CC1-III.13.4 KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) sử dụng từ ngữ “duy nhất có Nano bạc”, “ngăn ngừa virus gây bệnh” trong một video quảng cáo sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine phát trên đài truyền hình. Việc sử dụng từ ngữ “duy nhất” để quảng cáo sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Nhiều từ ngữ có trên quảng cáo nhưng không có trên sản phẩm

Nội dung video quảng cáo 30s về sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine của Sao Thái Dương trên truyền hình như sau: “Từ xa xưa, bạc đã dùng để sát khuẩn và diệt virus. Ngày nay, khoa học đã chứng minh Nano bạc sát khuẩn, diệt virus hiệu quả hơn hàng nghìn lần. Kem đánh răng dược liệu Thái Dương, kem đánh răng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng Valentine, nước súc miệng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng và kem đánh răng có Nano bạc của Sao Thái Dương giúp ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Thế nhưng không như video quảng cáo, trên sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương có số lô sản xuất: 0020221; hạn dùng: 05/02/2024 không hề ghi là sản phẩm “duy nhất có Nano Bạc” mà chỉ ghi “Nano bạc, lược vàng” bên dưới tên sản phẩm. Trên sản phẩm chỉ ghi “phù hợp với nhiệt miệng, hôi miệng, viêm lợi, răng nhạy cảm”. Ở phần công dụng hoàn toàn không có chữ nào ghi “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Tiếp tục xem một sản phẩm nước súc miệng Valentine có số lô sản xuất 0650321; hạn dùng: 17/3/2024. Trên sản phẩm này chỉ ghi một từ “Nano bạc” và “hiệu quả 100% hết nhiệt miệng, hôi miệng”, “lựa chọn hàng đầu cho “hôi miệng – nhiệt miệng – sâu răng – viêm lợi”. Và cũng như kem đánh răng, không hề ghi là sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, cũng không ghi “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Ngoài ra, cả hai sản phẩm của Sao Thái Dương lưu hành trên thị trường mà PV tiếp cận đều không nêu tên tài liệu hợp pháp để chứng minh là sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”.

Quảng cáo sản phẩm sử dụng từ ngữ “duy nhất có Nano bạc” của Sao Thái Dương có vi phạm Luật Quảng cáo hay không? Nhất là trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, quảng cáo sản phẩm của Sao Thái Dương “giúp ngăn ngừa virus gây bệnh” có phù hợp hay không?

Trên sản phẩm của Sao Thái Dương không hề ghi sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, không ghi công dụng là “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Trên sản phẩm của Sao Thái Dương không hề ghi sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, không ghi công dụng là “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Vi phạm quy định Luật Quảng cáo

LS Đặng Đức Trí (Đoàn LS TP HCM) cho biết: “Theo khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi một số điều năm 2018, “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VHTT&DL là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo”.

Tài liệu hợp pháp được Bộ VHTT&DL quy định cụ thể, rõ ràng tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL.

Thứ nhất, đó là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường. Thứ hai, là giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ tương tự.

LS Trí cho biết, tại Điều 2 Thông tư 10, thì thời hạn sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh các từ ngữ đã nêu trên các sản phẩm quảng cáo là 1 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp.

Thế nhưng trên sản phẩm của Sao Thái Dương bán ngoài thị trường mà PLVN mô tả nêu trên và trên video quảng cáo, không hề nêu bằng lời nói, chữ viết thể hiện tên tài liệu hợp pháp để chứng minh sản phẩm của Sao Thái Dương là “duy nhất có Nano bạc”.

“Nếu Sao Thái Dương không có tài liệu hợp pháp chứng minh sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng là “duy nhất có Nano bạc” thì là vi phạm điều cấm của pháp luật về Quảng cáo”, LS Trí nói.

Hành vi trên có thể bị xử phạt theo khoản 2 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP với số tiền 10 – 20 triệu đồng.

Với quảng cáo “ngăn ngừa virus gây bệnh”, LS Trí nói: Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo cũng nghiêm cấm: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

“Như vậy, Luật Quảng cáo đã nêu rõ việc quảng cáo phải cụ thể rõ ràng về công dụng, chất lượng. Sao Thái Dương quảng cáo sản phẩm của mình là “ngăn ngừa virus gây bệnh” thì phải nêu rõ tổ chức chứng nhận, tên chứng nhận, tổ chức nghiên cứu việc ngăn ngừa virus gây bệnh, bao nhiêu phần trăm và ngăn ngừa loại virus nào? Quảng cáo “ngăn ngừa virus gây bệnh” chung chung trong tình hình dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 có thể sẽ gây hiểu nhầm đối với khách hàng” LS Trí nói.

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Cũng theo LS Trí, trong quảng cáo trên, Sao Thái Dương dùng các từ ngữ trong quảng cáo không đúng với ghi trên sản phẩm đang lưu hành trên thị trường cũng là vi phạm khoản 1, Điều 2 Luật Quảng cáo (không được phép quảng cáo sai so với sản phẩm được công bố).

“Hành vi quảng cáo không đúng với sản phẩm đã công bố sẽ bị xử phạt theo Điều 33 Nghị định số 38 với số tiền từ 50 – 70 triệu đồng và bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm có quảng cáo” - LS Trí nói.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

EU khởi động dự án hệ thống vệ tinh an ninh mới trị giá hơn 10 tỷ Euro

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: SpaceX)
(PLVN) - Liên minh Châu Âu vừa ký kết các hợp đồng quan trọng để triển khai dự án hệ thống vệ tinh IRIS² trị giá 10,6 tỷ euro (11,1 tỷ USD), nhằm đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của Starlink do Elon Musk dẫn đầu và các mạng internet vệ tinh khác. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực củng cố chủ quyền số và an ninh thông tin của Châu Âu.

AI và 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo “đột phá” trong các lĩnh vực y tế, cứu hộ cứu nạn…

Các chuyên gia ghi nhận tiềm năng to lớn của 5G trong việc trở thành trụ cột quan trọng cho kết nối thông minh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số.
(PLVN) -  AI và 5G sẽ tạo được cuộc đột phá trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, cứu hộ, cải tiến sản xuất, công nghiệp truyền hình, sáng tạo nội dung… và thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời, nếu các sản phẩm và giải pháp dựa trên AI được áp dụng rộng rãi thì nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ đạt được 200 tỷ USD vào 2030.

Bộ Công an diễn tập ứng phó sự cố tấn công mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội an ninh mạng quốc gia.
(PLVN) -  Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quản lý thị trường sẽ là lực lượng chủ công trong kiểm soát thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh báo cáo tại buổi tổng kết
(PLVN) -  Xác định năm 2025 sẽ có xáo trộn trong lực lượng khi mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) kết thúc hoạt động nhưng Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, dù ở đơn vị nào, lực lượng QLTT cũng thể hiện bản lĩnh, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, trở thành lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Tàu năng lượng mặt trời ứng dụng trí tuệ nhân tạo lọc sạch 2,5 triệu lít nước mỗi ngày

Healing Boat Ecopeace. (Ảnh: interestingengineering.com)
(PLVN) - Startup Hàn Quốc Ecopeace đang dẫn đầu cuộc cách mạng trong việc làm sạch hồ nước với tàu năng lượng mặt trời tự hành mang tên Healing Boat. Con tàu này không chỉ lọc sạch đến 2,5 triệu lít nước mỗi ngày mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo với các chuyến tham quan và sự kiện ẩm thực trên mặt nước.

Chung kết 2 cuộc thi về bảo vệ người tiêu dùng

Một phần thi trong trận chung kết Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024
(PLVN) -  Ngày 15/12/2024 Bộ Công Thương đã tổ chức trận chung kết 2 cuộc thi: “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024.

Tăng cường giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong việc thực hiện HĐĐT theo từng lần bán

Tăng cường giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong việc thực hiện HĐĐT theo từng lần bán
(PLVN) - Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc đột xuất toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn chưa áp dụng giải pháp kết nối tự động để phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng.

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.