Quảng cáo sản phẩm “diệt virus” trong mùa dịch: Dấu hiệu vi phạm của Sao Thái Dương

Quảng cáo của Sao Thái Dương cho rằng sản phẩm “diệt virus vi khuẩn”.
Quảng cáo của Sao Thái Dương cho rằng sản phẩm “diệt virus vi khuẩn”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Sao Thái Dương (Lô CC1-III.13.4 KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) sử dụng từ ngữ “duy nhất có Nano bạc”, “ngăn ngừa virus gây bệnh” trong một video quảng cáo sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine phát trên đài truyền hình. Việc sử dụng từ ngữ “duy nhất” để quảng cáo sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Nhiều từ ngữ có trên quảng cáo nhưng không có trên sản phẩm

Nội dung video quảng cáo 30s về sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine của Sao Thái Dương trên truyền hình như sau: “Từ xa xưa, bạc đã dùng để sát khuẩn và diệt virus. Ngày nay, khoa học đã chứng minh Nano bạc sát khuẩn, diệt virus hiệu quả hơn hàng nghìn lần. Kem đánh răng dược liệu Thái Dương, kem đánh răng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng Valentine, nước súc miệng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng và kem đánh răng có Nano bạc của Sao Thái Dương giúp ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Thế nhưng không như video quảng cáo, trên sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương có số lô sản xuất: 0020221; hạn dùng: 05/02/2024 không hề ghi là sản phẩm “duy nhất có Nano Bạc” mà chỉ ghi “Nano bạc, lược vàng” bên dưới tên sản phẩm. Trên sản phẩm chỉ ghi “phù hợp với nhiệt miệng, hôi miệng, viêm lợi, răng nhạy cảm”. Ở phần công dụng hoàn toàn không có chữ nào ghi “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Tiếp tục xem một sản phẩm nước súc miệng Valentine có số lô sản xuất 0650321; hạn dùng: 17/3/2024. Trên sản phẩm này chỉ ghi một từ “Nano bạc” và “hiệu quả 100% hết nhiệt miệng, hôi miệng”, “lựa chọn hàng đầu cho “hôi miệng – nhiệt miệng – sâu răng – viêm lợi”. Và cũng như kem đánh răng, không hề ghi là sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, cũng không ghi “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Ngoài ra, cả hai sản phẩm của Sao Thái Dương lưu hành trên thị trường mà PV tiếp cận đều không nêu tên tài liệu hợp pháp để chứng minh là sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”.

Quảng cáo sản phẩm sử dụng từ ngữ “duy nhất có Nano bạc” của Sao Thái Dương có vi phạm Luật Quảng cáo hay không? Nhất là trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, quảng cáo sản phẩm của Sao Thái Dương “giúp ngăn ngừa virus gây bệnh” có phù hợp hay không?

Trên sản phẩm của Sao Thái Dương không hề ghi sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, không ghi công dụng là “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Trên sản phẩm của Sao Thái Dương không hề ghi sản phẩm “duy nhất có Nano bạc”, không ghi công dụng là “ngăn ngừa virus gây bệnh”.

Vi phạm quy định Luật Quảng cáo

LS Đặng Đức Trí (Đoàn LS TP HCM) cho biết: “Theo khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi một số điều năm 2018, “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VHTT&DL là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo”.

Tài liệu hợp pháp được Bộ VHTT&DL quy định cụ thể, rõ ràng tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL.

Thứ nhất, đó là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường. Thứ hai, là giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ tương tự.

LS Trí cho biết, tại Điều 2 Thông tư 10, thì thời hạn sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh các từ ngữ đã nêu trên các sản phẩm quảng cáo là 1 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp.

Thế nhưng trên sản phẩm của Sao Thái Dương bán ngoài thị trường mà PLVN mô tả nêu trên và trên video quảng cáo, không hề nêu bằng lời nói, chữ viết thể hiện tên tài liệu hợp pháp để chứng minh sản phẩm của Sao Thái Dương là “duy nhất có Nano bạc”.

“Nếu Sao Thái Dương không có tài liệu hợp pháp chứng minh sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng là “duy nhất có Nano bạc” thì là vi phạm điều cấm của pháp luật về Quảng cáo”, LS Trí nói.

Hành vi trên có thể bị xử phạt theo khoản 2 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP với số tiền 10 – 20 triệu đồng.

Với quảng cáo “ngăn ngừa virus gây bệnh”, LS Trí nói: Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo cũng nghiêm cấm: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

“Như vậy, Luật Quảng cáo đã nêu rõ việc quảng cáo phải cụ thể rõ ràng về công dụng, chất lượng. Sao Thái Dương quảng cáo sản phẩm của mình là “ngăn ngừa virus gây bệnh” thì phải nêu rõ tổ chức chứng nhận, tên chứng nhận, tổ chức nghiên cứu việc ngăn ngừa virus gây bệnh, bao nhiêu phần trăm và ngăn ngừa loại virus nào? Quảng cáo “ngăn ngừa virus gây bệnh” chung chung trong tình hình dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 có thể sẽ gây hiểu nhầm đối với khách hàng” LS Trí nói.

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Cũng theo LS Trí, trong quảng cáo trên, Sao Thái Dương dùng các từ ngữ trong quảng cáo không đúng với ghi trên sản phẩm đang lưu hành trên thị trường cũng là vi phạm khoản 1, Điều 2 Luật Quảng cáo (không được phép quảng cáo sai so với sản phẩm được công bố).

“Hành vi quảng cáo không đúng với sản phẩm đã công bố sẽ bị xử phạt theo Điều 33 Nghị định số 38 với số tiền từ 50 – 70 triệu đồng và bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm có quảng cáo” - LS Trí nói.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.