Quảng cáo “rác”: Kẻ dán – người gỡ

Đội trật tự đô thị phường liên tục ra quân dọn dẹp các bức tường
Đội trật tự đô thị phường liên tục ra quân dọn dẹp các bức tường
(PLO) - Cột điện, trên cây, bờ tường... tất cả những nơi công cộng đều trở thành chỗ để “ PR” quảng cáo mà những  nhà “marketing” ngang nhiên dán tờ rơi ở khắp mọi nơi làm xấu mỹ quan đô thị.

Dán bất chấp…

Trên những tuyến đường của thành phố Biên Hòa, không khó để bắt gặp những tờ giấy quảng cáo, rao vặt dán khắp nơi, từ tường nhà dân, cột báo giao thông, đến trụ điện, trạm biến áp,... Vị trí thường được lựa chọn để dán tờ rơi, quảng các là những tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, khu vực đông dân cư để thông tin quảng cáo dễ “đập” vào mắt người dân.

Đi dọc con đường lớn Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa, Đồng Nai) mới thấy dường như tất cả các vị trí nói trên đều dán những mẩu quảng cáo, rao vặt. Không thiếu một thứ gì mà người ta không mang dán lên đó, song nhiều nhất là những mẫu quảng cáo về bán đất, cho vay tiền góp, thông hút hầm cầu,.. với hàng trăm số điện thoại in màu xanh, đỏ, đen chi chít đầy đường 

Không chỉ các cột điện, bờ tường,… rất nhiều cây xanh quen đường cũng trở thành tâm điểm cho các đối tượng đặt các biển quảng cáo, rao vặt. Có khi thì dùng dây buộc vào cành, còn “nhẫm tâm” hơn thì đóng đinh, gá sắt vào thẳng thân cây,.. 

Rất nhiều tờ giấy quảng cáo dán chồng lên nhau, có cái vừa mới dán, có cái lực lượng chức năng vừa mới bóc ra đã dán chồng lên, có cái mưa gió làm rách nham nhở… Tất cả những tờ quảng cáo như một “màng bảo vệ” quấn quanh các trụ điện, phủ kín các bờ tường ở tất cả những địa điểm thuận tiện để truyền tải thông tin.

Những đối tượng dán bất chấp cả ngày lẫn đêm, cứ hở trời mát mát là lại thấy nhiều người “hành nghề”. Bà Nguyễn Thị Phương – làm nghề bán nước trên đường Đồng Khởi nói: “Tôi bán ở đây mấy năm rồi mà thấy riết thành quen. Những người đó dán chủ yếu là ban đêm, ban ngày tôi thấy tôi la mà họ còn “dọa lại”

Anh Nguyễn Duy Trọng (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) than vãn: “Nhà tôi ở mặt đường nên quanh năm suốt tháng phải chịu cảnh tờ rơi quảng cáo đầy đường. Có những hôm chỉ sau đêm ngủ dậy, thậm chí chỉ một giấc ngủ trưa tôi đã thấy xuất hiện thêm vài mẩu quảng cáo rao vặt mới toanh trên bờ tường nhà mình… Mình xé tờ này, ngày mai lại có tờ khác dán lên” 

Cũng dễ hiểu vì sao như vậy, những tờ rơi quảng cáo ít chi phí, tiện dụng nên hiện tượng quảng cáo bừa bãi này có vẻ ngày càng phát triển. Các đối tượng chỉ cần đánh máy nội dung quảng cáo, rồi in ấn, phô tô ra hàng nghìn tờ đem dán khắp các phố phường, ngõ ngách, thế là xong. Vừa đơn giản, vừa tiện lợi, vừa không phải mất chi phí quảng cáo. 

Chính quyền liên tục ra quân “gỡ”

Hưởng ứng Phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp tại TP.Biên Hòa, chính quyền các địa phương liên tục tổ chức hội đoàn đi bóc, cạo, làm sạch những chỗ bị dán bừa bãi, nhưng chỉ qua một vài đêm mọi chuyện lại như cũ.

Tiêu biểu  mỗi tuần một lần, đội thanh niên trật tự đô thị phường Tam Hiệp lại ra quân dọn dẹp các trụ điện, bờ tường,.. Giữa cái nắng oi bức của trưa đầu tuần, chị Nguyễn Mỹ Linh (Bí thư Đoàn phường Tam Hiệp) than vãn: “Tuần nào cũng đi dọn dẹp máy cái quảng cáo này, nhìn vậy chứ khó gỡ lắm, không biết dán keo gì nhưng xịt nước vào cạy mới ra” 

Mặc dù chính quyền địa phương cũng có những cách giải quyết như phạt hành chính, hoặc thông báo lên nhà mạng cắt những số điện thoại trên những tờ giấy quảng cáo nhưng mọi việc vẫn chẳng đâu vào đâu.

Chị Linh kể: “Có lần thấy những mẫu quảng cáo dày đặt dán lên, chị tức quá gọi điện số điện thoại trên đó, họ chỉ xin lỗi vì nhân viên mang dán nên họ không biết, có gì để họ nhắc nhở và nhân viên đến gỡ. Tuy nhiên có đợi dài cổ thì cũng chẳng có ai đến gỡ đi mà chỉ có thêm những tờ khác tiếp tục dán lên”. Bất lực trước những đối tượng dán “rác” tặc Chị Linh cùng các đoàn dân quân tự vệ đành ngậm ngùi đi gỡ. 

Mặc dù đã cố gắng đi tuần tra bắt những đối tượng dán “rác” tặc nhưng hầu hết bọn chúng chỉ hành nghề vào ban đêm nên rất khó bắt gặp. Anh Trần Phương Tâm (Đội trật tự của phường Tam Hiệp) nói: “Rất khó để bắt gặp mà phạt những đối tượng này. Hơn nữa, hầu hết những người này là sinh viên chỉ đi làm thuê cho người khác nên cũng rất khó giải quyết”.

Thiết nghĩ, nhu cầu quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh là hoàn toàn chính đáng nhưng không thể “bạ đâu” cũng dán khiến cảnh quan đô thị nhếch nhác như vậy. Song song với việc ra quân xóa bỏ “rác” quảng cáo, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân để họ biết rằng hành vi dán quảng cáo, rao vặt trên là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp quyết liệt hơn để hạn chế loại hình trên.

Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng... bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Nghị định 28/2017/NĐ-CP xác định rõ hơn các chủ thể bị xử lý.  Đó là ngoài việc xử phạt người có hành vi như đã nêu thì cá nhân, đơn vị, cơ sở có sản phẩm, dịch vụ hàng hóa quảng cáo cũng sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).