Quảng cáo bán hàng Việt, “lõi” toàn hàng Trung Quốc?

Hàng không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu từ Trung Quốc, được bày bán la liệt ở hội chợ thương mại
Hàng không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu từ Trung Quốc, được bày bán la liệt ở hội chợ thương mại
(PLO) - Chương trình “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn” vừa được tổ chức ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) bằng nguồn ngân sách nhà nước. Nhưng hơi lạ là, cùng địa điểm và thời gian tổ chức sự kiện trên, một hội chợ thương mại khác do tư nhân tổ chức cũng diễn ra với la liệt hàng Trung Quốc, trong đó có loại không rõ nguồn gốc.
3/4  số gian hàng của tư nhân
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động trong nhiều năm nay nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh. 
Trong bối cảnh đó, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2015 đã triển khai Phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở thị trấn Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 24/10. Đơn vị chủ trì sự kiện là Sở Công Thương Lạng Sơn, dùng ngân sách nhà nước thực hiện.
Hôm đầu tháng 11, ông Phạm Bá Hạnh, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Sơn cho hay, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại sân vận động Bắc Sơn trong ba ngày (24 - 26/10/2015). Ông Hạnh thừa nhận cùng thời gian trên, một hội chợ có tên “Hội chợ thương mại Bắc Sơn 2015” do tư nhân tổ chức cũng được tiến hành song song ở sân vận động này. 
Điểm khác biệt là hội chợ tư nhân được tổ chức lâu hơn, thời gian kéo dài một tuần lễ (24/10 - 1/11). Được biết, hai hội chợ trên do ba đơn vị hợp tác thực hiện, gồm Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn (Sở Công Thương Lạng Sơn), Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bắc Sơn và Công ty Cổ phần Truyền thông Hội chợ Quốc tế HZC.
Ghi nhận của PV, hai hội chợ này có chung một cổng chào. Nếu chỉ nhìn bên ngoài, nhiều người nghĩ đây là một hội chợ, thế nhưng thực chất là hai hội chợ độc lập, đó là: “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn” và “Hội chợ thương mại Bắc Sơn 2015”. Chỉ khác là hội chợ được tổ chức bằng nguồn kinh phí nhà nước cỡ chữ trên biển quảng cáo nhỏ hơn tên hội chợ do tư nhân đảm trách. 
Phía sau cổng chào được thiết kế hoành tráng này là hai lối rẽ, bên trái vào các gian hàng “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn”, bên phải là các gian hàng của hội chợ thương mại do tư nhân làm. Điều đáng nói, diện tích dành cho gian hàng Việt ở đây rất nhỏ (chỉ khoảng 30 gian). Do đó, từ phía khu hội chợ hàng Việt có thêm một cổng đi vào thông qua hội chợ tư nhân. Diện tích dành cho hội chợ tư nhân rất lớn, chiếm khoảng 3/4 sân vận động Bắc Sơn, với hàng trăm gian hàng được bày bán, tấp nập khách ra vào.
Hàng hóa tại các gian hàng Việt khá đơn điệu, chủ yếu là một số đồ gia dụng như bếp điện, ấm đun nước, chăn màn, quần áo; một số mặt hàng nông sản như giống rau, cây cảnh. Trong khi đó, tại khu vực hội chợ do tư nhân tổ chức, hàng hóa đa dạng, phong phú hơn nhiều. Ngoài các mặt hàng dân dụng như quần áo, giày dép, chăn màn, bóng đèn, tại đây còn có các loại đồ chơi trẻ em, thuốc đông y… 
“Lõi” toàn hàng Trung Quốc
Điều đáng nói tại các gian hàng hội chợ thương mại, ngoài một số mặt hàng có nguồn gốc Việt Nam, hàng hóa còn lại được lấy từ Trung Quốc, nhiều loại không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.
Điển hình, tại một gian hàng bán bóng điện, chủ cửa hàng treo biển to  tướng với dòng chữ “Bóng đèn siêu tiết kiệm điện Trung Quốc 2015”, phía dưới là hàng trăm bóng đèn màu trắng được bày bán la liệt. Nội dung quảng cáo này đúng hay sai thì chưa rõ vì sản phẩm không rõ xuất xứ, chưa được kiểm nghiệm, lại được bày bán... “cả rổ” như khoai tây, trứng vịt trong chợ nông sản. Nhiều người cho rằng đó là hàng hóa được nhập lậu từ Trung Quốc nên trên sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ?
Tham quan mua sắm tại các gian hàng Việt không mất tiền, trong khi  muốn tham gia vào hội chợ thương mại Bắc Sơn, mỗi người phải mất vé 5.000 đồng. Ngoài ra, các buổi tối từ 24/10 đến 1/11, hội chợ tổ chức các buổi ca nhạc mời ca sĩ đến biểu diễn có bán vé (giá 25 ngàn đồng/người lớn; 10 ngàn đồng/ trẻ em). Rõ ràng, việc tổ chức hai hội chợ chồng lên nhau như vậy làm giảm đi ý nghĩa của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, có dấu hiệu doanh nghiệp tổ chức “đánh lận con đen” nhằm hưởng lợi?
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho hay, kinh phí nhà nước để tổ chức một chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là khá hạn hẹp, chỉ làm được khoảng 20 - 30 gian hàng. Ngoài ra, không có kinh phí cho tổ chức văn nghệ tại hội chợ, do đó số người tham gia ít. Đại diện Sở này còn khẳng định việc “gom” hai hội chợ cùng một lúc là để có kinh phí thực hiện, đồng thời thu hút lượng người tham gia đông hơn. 
Trả lời câu hỏi tại sao ở một hội chợ “thuần” Việt, lại do cơ quan quản lý nhà nước về thương mại đứng ra tổ chức nhưng lại để “lọt lưới” những mặt hàng không xác định được nguồn gốc xuất xứ như đã nêu, Giám đốc Thủy khẳng định: “Ở các hội chợ đều có bộ phận chuyên kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng các mặt hàng”. 
Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận việc bày bán tràn lan các mặt hàng như bóng điện mà không để trong vỏ hộp của doanh nghiệp là sai quy định. Ông Giám đốc cũng thừa nhận việc xuất hiện những ý kiến trái chiều và chưa tốt về tổ chức hội chợ này là có cơ sở. “Chúng tôi xác định vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho các năm sau”, ông Thủy nói.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).