Quảng Bình tăng cường hành động để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại Quảng Bình.
Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại Quảng Bình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến nay, có hơn 80% hàng hóa trên thị trường tỉnh Quảng Bình là sản phẩm hàng Việt Nam, minh chứng cho sự tin dùng ngày càng cao của người dân đối với hàng Việt.

Kết quả này có được nhờ sự chung tay quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng các sở, ban ngành trong việc triển khai hiệu quả Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, thúc đẩy Cuộc Vận động

Để Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) ngày càng lan tỏa sâu rộng và đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Bình đã triển khai, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Gắn việc tuyên truyền CVĐ với các phong trào thi đua của các Sở, ban ngành, đoàn thể để vận động, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CVĐ cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Những năm qua, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, PTNT, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến được áp dụng. Nhất là việc hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao...

Thêm vào đó, Sở này cũng tập trung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị gắn với xây dựng Nông thôn mới và tích cực phối hợp với các đơn vị để triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng hỗ trợ DN, HTX, CSSX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng hỗ trợ DN, HTX, CSSX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Để triển khai sâu rộng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các hội, đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình như: Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… cũng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, lồng ghép với các phong trào của hội về việc lựa chọn sử dụng hàng Việt đảm bảo chất lượng, phù hợp với thu nhập và nhu cầu của người dân.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thông tin với phóng viên, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình Phan Hoài Nam cho biết, hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá, kích cầu tiêu dùng các mặt hàng nông sản, OCOP, hàng hóa trong tỉnh sản xuất.

Cụ thể, để bắt kịp xu thế phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình xác định, công tác XTTM là giải pháp quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất (DN, HTX, CSSX) kịp thích ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ và đưa sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Sở luôn chủ động lựa chọn những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để tham gia trưng bày tại các chương trình XTTM nhằm quảng bá các sản phẩm hàng hóa mũi nhọn của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở đã chủ trì phối hợp với các cấp, ngành liên quan triển khai các hoạt động, như: Tổ chức các hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức các đoàn tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước… Thông qua hoạt động này, đã tạo điều kiện cho các DN, HTX, CSSX có cơ hội kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm hợp tác đầu tư, liên doanh, phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm địa phương.

Nhiều hàng hóa sản xuất tại Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.

Nhiều hàng hóa sản xuất tại Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.

Riêng trong năm 2023, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ cho các DN, HTX, CSSX tham gia nhiều đợt hội chợ thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm; kết nối giao thương trong nước và nước ngoài. Ví dụ như: Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp 6 tỉnh Bắc Trung bộ - Việt Nam; Tổ chức tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị kết nối giao thương giữa DN tỉnh Quảng Bình với các DN phân phối, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 tại Hà Nội; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc tại Quảng Ninh; Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng…

Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, Sở Công thương đã hỗ trợ nhân rộng thêm 9 cửa hàng tiện ích bán hàng Việt với số tiền gần 900 triệu đồng nhằm góp phần giới thiệu hàng hóa, mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các DN thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng; Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam; Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam… Cũng trong năm 2023, Sở đã cập nhật theo dõi thông báo khuyến mãi cho hơn 12.000 chương trình khuyến mãi, tiếp nhận và giải quyết 8 hồ sơ đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn.

Cùng với các hoạt động XTTM, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện mua bán hàng hóa; phát hiện và xử lý các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng và vi phạm sở hữu trí tuệ.

"Năm 2024 này, chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh việc triển khai hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, tham gia các sàn thương mại điện tử, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu. Cùng với đó là chú trọng đến yếu tố pháp lý của sản phẩm, hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư mua sắm máy móc, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói, xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm…”, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho hay.

Hàng Việt chiếm hơn 80% thị trường

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Qua số liệu từ Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Bình, khảo sát thị trường nội địa đến hiện tại ở các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối sau gần 15 năm triển khai CVĐ, tỷ lệ hàng Việt Nam luôn chiếm hơn 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong đời sống tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân.

Thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt đang ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng Quảng Bình cũng được quan tâm hơn. Các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã nhận thức được trách nhiệm đối với người tiêu dùng nên chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý để cho ra sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức đầy đủ hơn về mua sắm công cũng như sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.

Thông tin với báo chí, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh cho biết: Để CVĐ lan tỏa hơn nữa, Ban chỉ đạo luôn hướng dẫn các sở, ban ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công thương; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại thị trường nội địa, khuyến khích các DN, trung tâm thương mại mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa… Thêm vào đó, công tác cải cách hành chính, cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, HTX, CSSX cũng cần được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.