Quảng Bình tăng cường hành động để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại Quảng Bình.
Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại Quảng Bình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến nay, có hơn 80% hàng hóa trên thị trường tỉnh Quảng Bình là sản phẩm hàng Việt Nam, minh chứng cho sự tin dùng ngày càng cao của người dân đối với hàng Việt.

Kết quả này có được nhờ sự chung tay quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng các sở, ban ngành trong việc triển khai hiệu quả Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, thúc đẩy Cuộc Vận động

Để Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) ngày càng lan tỏa sâu rộng và đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Bình đã triển khai, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Gắn việc tuyên truyền CVĐ với các phong trào thi đua của các Sở, ban ngành, đoàn thể để vận động, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CVĐ cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Những năm qua, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, PTNT, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến được áp dụng. Nhất là việc hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao...

Thêm vào đó, Sở này cũng tập trung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị gắn với xây dựng Nông thôn mới và tích cực phối hợp với các đơn vị để triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng hỗ trợ DN, HTX, CSSX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng hỗ trợ DN, HTX, CSSX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Để triển khai sâu rộng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các hội, đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình như: Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… cũng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, lồng ghép với các phong trào của hội về việc lựa chọn sử dụng hàng Việt đảm bảo chất lượng, phù hợp với thu nhập và nhu cầu của người dân.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thông tin với phóng viên, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình Phan Hoài Nam cho biết, hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá, kích cầu tiêu dùng các mặt hàng nông sản, OCOP, hàng hóa trong tỉnh sản xuất.

Cụ thể, để bắt kịp xu thế phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình xác định, công tác XTTM là giải pháp quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất (DN, HTX, CSSX) kịp thích ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ và đưa sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Sở luôn chủ động lựa chọn những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để tham gia trưng bày tại các chương trình XTTM nhằm quảng bá các sản phẩm hàng hóa mũi nhọn của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở đã chủ trì phối hợp với các cấp, ngành liên quan triển khai các hoạt động, như: Tổ chức các hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức các đoàn tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước… Thông qua hoạt động này, đã tạo điều kiện cho các DN, HTX, CSSX có cơ hội kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm hợp tác đầu tư, liên doanh, phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm địa phương.

Nhiều hàng hóa sản xuất tại Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.

Nhiều hàng hóa sản xuất tại Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.

Riêng trong năm 2023, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ cho các DN, HTX, CSSX tham gia nhiều đợt hội chợ thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm; kết nối giao thương như: Tổ chức tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc tại Quảng Ninh...

Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, Sở Công thương đã hỗ trợ nhân rộng thêm 9 cửa hàng tiện ích bán hàng Việt với số tiền gần 900 triệu đồng nhằm góp phần giới thiệu hàng hóa, mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các DN thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng; Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam; Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam… Cũng trong năm 2023, Sở đã cập nhật theo dõi thông báo khuyến mãi cho hơn 12.000 chương trình khuyến mãi, tiếp nhận và giải quyết 8 hồ sơ đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn.

Cùng với các hoạt động XTTM, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện mua bán hàng hóa; phát hiện và xử lý các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng và vi phạm sở hữu trí tuệ.

"Năm 2024 này, chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh việc triển khai hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, tham gia các sàn thương mại điện tử, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu. Cùng với đó là chú trọng đến yếu tố pháp lý của sản phẩm, hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư mua sắm máy móc, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói, xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm…”, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho hay.

Hàng Việt chiếm hơn 80% thị trường

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Qua số liệu từ Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Bình, khảo sát thị trường nội địa đến hiện tại ở các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối sau gần 15 năm triển khai CVĐ, tỷ lệ hàng Việt Nam luôn chiếm hơn 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong đời sống tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân.

Thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt đang ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng Quảng Bình cũng được quan tâm hơn. Các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã nhận thức được trách nhiệm đối với người tiêu dùng nên chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý để cho ra sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức đầy đủ hơn về mua sắm công cũng như sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.

Để CVĐ lan tỏa hơn nữa, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh cho biết, Ban chỉ đạo luôn hướng dẫn các sở, ban ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công thương; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại thị trường nội địa, khuyến khích các DN, trung tâm thương mại mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa… Thêm vào đó, công tác cải cách hành chính, cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, HTX, CSSX cũng cần được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.