Theo đánh giá của Sở Du lịch Quảng Bình, mặc dù được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhưng do ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Quảng Bình trong năm 2020 đã có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu. Chưa kịp phục hồi sau 2 làn sóng dịch Covid-19, những ngày tháng 10, du lịch Quảng Bình lại phải gánh chịu thêm nhiều thiệt hại của đợt mưa lũ lịch sử khiến nhiều tour, tuyến, điểm du lịch phải ngừng hoạt động, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của ngành bị hư hỏng…
Các tour du lịch khám phá mạo hiểm hiện nay đang trở thành xu hướng đối với du khách. |
Với những ảnh hưởng đó, năm 2020 tổng số khách du lịch đến Quảng Bình chỉ ước đạt 1.850.000 lượt khách (giảm 66,3% so với kế hoạch), trong đó khách quốc tế ước đạt 57.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.127 tỷ đồng (giảm 66,3% so với kế hoạch và giảm 63% so với cùng kỳ năm 2019).
Điều đáng nói, trong bối cảnh đầy khó khăn và thách thức đó, ngành du lịch Quảng Bình trong năm qua vẫn liên tục được nhắc đến trên phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Bộ ảnh Sơn Đoòng 360 độ của National Geographic được trang The Guardian (Anh) bình chọn là 1 trong 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất. Hang Sơn Đoòng được trang Insider (Mỹ) vinh danh là một trong 20 điểm đến phá vỡ kỷ lục thế giới tự nhiên…
Du khách khám phá hệ thống hang Chà Lòi |
Đối với các sản phẩm du lịch, như: khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn-hồ Yên Phú; khám phá thung lũng Hamada-hang Trạ Ang; khám phá Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới theo lộ trình mới; khám phá hang Đại Ả-hang Over-hang Pygmy; hang Va-hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt theo lộ trình mới; tham quan quần thể danh lam thắng cảnh và các làng nghề truyền thống; khai thác thử nghiệm các sản phẩm du lịch: khám phá hang Vòm-giếng Voọc…trong năm 2020 cũng luôn được chú trọng khai thác có hiệu quả. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch năm qua cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Tromg thời gian tới, với quyết tâm tiếp tục xây dựng du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành du lịch Quảng Bình đã và đang tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên các nền tảng số, quảng bá điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách du lịch; Triển khai các chiến dịch digital marketing du lịch Quảng Bình năm 2021; đưa vào vận hành Hệ thống Du lịch thông minh; phối hợp với các hãng truyền thông trong nước và quốc tế quảng bá du lịch Quảng Bình...
Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3 bên phải sang) và các đại biểu khai trương cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Quảng Bình. |
Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 với nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng.
Trong đó, tập trung vào việc nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội; công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch và hỗ trợ du khách; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng làng văn hóa du lịch...