Quảng Bình: Đưa ra khỏi ngành nếu giáo viên có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
(PLVN) -  Sở GD-ĐT Quảng Bình vừa đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo. Đối với những giáo viên có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh sẽ bị kỷ luật đưa ra khỏi ngành.

Sau hai vụ việc bạo hành học sinh liên tiếp xảy ra tại Trường tiểu học số 1 Hồng Thuỷ (Lệ Thuỷ) và trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh) Sở GD-ĐT Quảng Bình đã yêu cầu các phòng GD-ĐT cũng như các trường học trên địa bàn tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

Sở GD-ĐT Quảng Bình đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo và văn hoá ứng xử trong trường học. Trong đó có nội dung, nghiêm túc chấp hành quyết định của cấp có thẩm quyền trong quản lý cán bộ về tạm đình chỉ giảng dạy; xử lý kỷ luật, đưa ra khỏi ngành Giáo dục nếu trực tiếp hoặc tổ chức cho người khác có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh.

Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng đề nghị các đơn vị trên địa bàn tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cũng như tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cho các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo, kiến thức pháp luật. Cùng các kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống sư phạm trong bối cảnh hiện nay; trách nhiệm cá nhân trong việc xây dựng và thực hiện văn hoá ứng xử trường học.

Theo ông Đinh Quý Nhân – Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, trong thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo tại các cơ sở giáo dục, tuyệt đối không để xảy ra các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo. Song song với nhiệm vụ đó là các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục phải kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo tình hình thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo để xử lý, giải quyết các tình huống sư phạm phù hợp; đảm bảo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và rèn luyện.

Như đã thông tin, trước đó, Bộ GD-ĐT cũng luôn yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở Giáo dục tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao đạo theo chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/05/2018 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/04/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; các quy tắc ứng xử, quy chết làm việc của cơ quan đơn vị. Các đơn vị giáo dục cần phải nhận thức về các vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức vừa qua là một bài học sâu sắc, để mỗi giáo viên, mỗi nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm cũng như ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...