Quảng bá thương hiệu bằng nhạc chờ di động

 Bên cạnh những câu slogan ấn tượng, những ca khúc viết về doanh nghiệp (DN) của mình, những đoạn nhạc chờ trên điện thoại cũng đang là một kênh tự quảng bá thương hiệu khá kinh tế và đang trở thành trào lưu của nhiều DN.

Bên cạnh những câu slogan ấn tượng, những ca khúc viết về doanh nghiệp (DN) của mình, những đoạn nhạc chờ trên điện thoại cũng đang là một kênh tự quảng bá thương hiệu khá kinh tế và đang trở thành trào lưu của nhiều DN.

Quảng bá thương hiệu bằng nhạc chờ di động ảnh 1
 

Trào lưu quảng bá thương hiệu qua nhạc chờ

Thời gian gần đây, nhiều DN đã đặt hàng các nhạc sĩ viết những ca khúc ca ngợi những hình ảnh đẹp của đơn vị mình nhằm tôn vinh văn hóa DN và để khách hàng nhận biết rõ hơn về thương hiệu của mình. Không dừng lại ở đó, những ca khúc này đã trở thành nhạc chờ trên các mạng di động mà mỗi khi gọi đến, các khách hàng, đối tác cũng đều nghe và cảm nhận được những giai điệu ngọt ngào về hình ảnh của những DN này.

Công ty TNHH Tân Quang Minh (thương hiệu nước giải khát Bidrico) với ca khúc Bài ca Bidrico có ca từ: “Mời bạn ghé thăm Tân Quang Minh. Tình công ty thủy chung nồng thắm. Bấy nhiêu năm thăng trầm sâu nặng. Đến hôm nay thương hiệu tỏa sáng ngời. Bạn ơi có gì hơn hương vị ngọt ngào, với Bi Dri Co tiếp thị mời chào…” để cài làm nhạc chờ cho toàn bộ công nhân viên của mình. Công ty Eurowindow với ca khúc Bốn mùa Eurowindow với những lời ca nồng ấm “Euro…euro… eurowindow là ô cửa xinh, là cánh chim bay ra ngoài không gian, là mùa xuân nắng hồng, là mùa đông ấm nồng, với mùa hè nhẹ nhàng gió mát, lắng nghe đàn ngân tiếng thu vàng…”.

Còn với Tập đoàn Ô tô Trường Hải, với bài hát Trường Hải niềm tin được  thử nghiệm thành công trong chương trình tải nhạc chờ cuộc gọi đến, sau đó công ty này đã đưa tiếp 2 ca khúc  Như cánh chim lạc (NS Cao Hồng Sơn sáng tác) và Chu Lai Trường Hải ca (NS Trần Quế Sơn sáng tác) lên các mạng di động. Lãnh đạo DN này thổ lộ: Với những ca khúc nhạc chờ này đã giúp cho mỗi cán bộ công nhân viên trong tập đoàn thêm gắn bó, tự hào và yêu mến “ngôi nhà chung” Thaco. Với mục đích mong muốn nhân rộng niềm vui ấy, Ban lãnh đạo cho phép tiếp tục áp dụng hình thức này đối với hai bài hát truyền thống còn lại của Thaco.

Hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua nhạc chờ di động của các DN ngày càng lan rộng. Không chỉ những DN quảng cáo các sản phẩm tiêu dùng ra thị trường, nhiều DN khác cũng lựa chọn hình thức quảng bá cho DN mình bằng nhạc chờ di động. Trên các website của những nhà mạng như Mobifone, Vinaphone hay Viettel ngày càng xuất hiện nhiều hơn các ca khúc nhạc chờ của DN. Những bài nhạc chờ cho tập thể CBCNV DN như: Bài ca Mai Linh, Thép miền nam – Thép niềm tin, Hành khúc Sacombank, Trà Dr. Thanh, Traphaco đường đến tương lai… đều đã xuất hiện trên các mạng di động với mức phí mỗi lần tải từ 3.000 đến 5.000 đồng.

Nhận xét về trào lưu này, ông Nguyễn Đặng Hiến – Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Quang Minh cho rằng: Việc sử dụng nhạc chờ của công ty không những tạo ra sự gần gũi, gắn kết giữa cán bộ công nhân viên. Những ca khúc hát về công ty còn tăng mức độ nhận biết về thương hiệu đối với khách hàng, tạo sự vững mạnh cho thương hiệu. Và trên tất cả, đó là niềm tự hào của mỗi chủ DN về thương hiệu của mình”. Chính vì lẽ đó mà ông Hiến đang cài nhạc chờ bài hát cho số di động của mình và khuyến khích toàn thể nhân viên Bidrico và người thân sử dụng, đồng thời ra thông báo rộng rãi và hướng dẫn cách cài đặt nhạc chờ cho ca khúc viết về công ty mình.

Rẻ mà hiệu quả…

Việc DN tự sáng tác nhạc về công ty và cài làm nhạc chờ cho thuê bao di động đã phần nào thể hiện rõ ý thức xây dựng văn hóa DN. Cùng với sự chia sẻ những giai điệụ của ca khúc trên cộng đồng mạng đã nhanh chóng tạo ra hiệu ứng tích cực về mặt quảng bá thương hiệu. Cũng theo ông Nguyễn Đặng Hiến, với ca khúc Bài ca Bridco, hàng tháng công ty phải trả một khoản phí rất nhỏ, chỉ 100.000đ cho một mạng di động, phí tải nhạc chỉ 3.000đ/lượt cho 90 ngày.

Nhưng theo ông, với toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty đang sử dụng nhạc chờ thì mỗi ngày số người gọi đến và nghe được ca khúc này có thể lên tới vài trăm người, và con số này sẽ không ngừng tăng lên. Theo Tập đoàn Viettel, hiện có trên 20 triệu thuê bao di động đang sử dụng nhạc chờ và số người sử dụng nhạc chờ đang tăng nhanh. Tại thời điểm Incombank đổi tên sang Vietin Bank điệp khúc “Ngân hàng Công Thương Việt Nam”  đã xuất hiện nhiều lần trên 11 ca khúc nhạc chờ trên mạng di động này.

Cộng đồng sử dụng di động có lẽ không xa lạ với những “đoản khúc” như Quando quando quảng cáo bia Heineken, Thổi chai quảng cáo bia Carlsberg hay Nhảy cùng zinzin… đã được một số công ty đưa ra để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Tính chất sôi động và ngộ nghĩnh của những ca khúc này ngay sau đó đã được nhiều người hưởng ứng cài làm nhạc chuông và lan truyền nhanh trong cộng đồng mạng và sau này được các nhà mạng nhanh chóng dùng làm dịch vụ nhạc chờ.

Có thể nói, sự hài hước ngộ nghĩnh được chuyển tải qua loại hình âm nhạc đã nhanh chóng được cộng đồng chấp nhận và hướng đến. Chính hiệu ứng lan tỏa trong âm nhạc đã tạo ra những hiệu quả quảng bá DN ngoài sự mong đợi.

Trong chương trình "6 triệu ly sữa” cho trẻ em nghèo của Công ty Sữa Việt Nam Vinamilk trước đây, trên bộ sưu tầm nhạc chờ của các thuê bao di động cũng xuất hiện giai điệu bài hát "Để gió cuốn đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng với lời nhắn: "Mọi trẻ em đều xứng đáng được nhận sự chăm sóc và nguồn dinh dưỡng tốt nhất để phát triển toàn diện. Hãy cùng Vinamilk trao tặng 6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo khắp VN... Trước đó, Vinamilk cũng nhận được hiệu ứng khá tốt từ bản nhạc chờ Đàn bò nhảy nhót và “Trăm phần trăm sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm. Mỗi ngày mỗi ngày… Chúng tôi là những con bò hạnh phúc".

Nhạc sĩ Võ Công Diên – Hội âm nhạc TP.HCM nhận xét: “Việc sử dụng âm nhạc để chuyển tải thông tin quảng bá DN là một hình thức rất hay, bởi vì qua âm nhạc, con người dễ tiếp nhận thông tin hơn nhất là đối với những giai điệu hay và sinh động. Tuy nhiên, một số ca khúc viết về công ty không được trau chuốt về cả giai điệu, tiết tấu và ca từ… do đó xét về góc độ nghệ thuật và hiệu quả xã hội thì vẫn chưa cao lắm…”

Đào Thiện – Thu Hồng  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho bà Lâm Thị Phương Thanh. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Sáng 1/7, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ dưới hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.