Quảng bá du lịch thông qua Giải đua F1: Bài toán không dễ

Giải đua Công thức 1 là giải đua thể thao danh giá bậc nhất thế giới
Giải đua Công thức 1 là giải đua thể thao danh giá bậc nhất thế giới
(PLVN) - Giải đua F1 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sẽ mang đến cho Thủ đô Hà Nội và cả nước một cơ hội “vàng” để ghi danh trên bản đồ du lịch toàn cầu. Đó chính là một điểm đến Việt Nam đầy thân thiện, đầy đủ điều kiện để tổ chức những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới, cũng như chào đón những du khách khó tính nhất, hướng tới phân khúc thị trường sang trọng nhất.

Học người Mexico làm du lịch từ Giải đua F1

Những năm gần đây, Giải đua F1 Mexico được đánh giá là một trong những giải đua thành công nhất, không chỉ bởi những diễn biến “đối đầu” căng thẳng giữa các tay đua, mà còn bởi chính sách xúc tiến, quảng bá du lịch thông minh và chuỗi sự kiện bên lề hấp dẫn trước và sau sự kiện, giúp tăng cường trải nghiệm của du khách tại đất nước này. 

Cụ thể, giải đua ở Mexico nằm trong top đầu về tốc độ bán vé và doanh thu bán vé trong các mùa giải vừa qua. Ước chừng, trong 3 ngày, Giải đua F1 Mexico năm 2019 đã thu hút khoảng 400.000 người tham dự với hơn chục nghìn tin bài truyền thông trên toàn thế giới. Theo Tạp chí Forbes (Mỹ), doanh số bán vé của Giải đua F1 Mexico thường đã đạt tới 90% từ 2 đến 3 tháng trước khi cuộc đua thực sự diễn ra. 

Giải đua F1 tại Mexico chính thức được tổ chức từ năm 1963, nhưng có 2 giai đoạn không tổ chức là 1971-1985 và 1993-2014; phải đến năm 2015, đất nước này mới quay lại với Giải đua F1. Do vậy, giai đoạn 2015-2016 được coi là thời điểm quan trọng đất nước này “vực dậy” bộ môn thể thao đua xe tốc độ, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế nước nhà. 

Những chiến lược truyền thông đã được tiết lộ qua bài phỏng vấn ông Rodrigo Sanchez – Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Ban tổ chức Giải đua F1 Mexico của Tạp chí Forbes (Mỹ) năm 2016. Sanchez cho biết, các chương trình khuyến mại riêng biệt dành cho các thị trường nội địa và quốc tế đã xuất hiện từ rất sớm. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất bên ngoài đất nước này.

Ngoài ra, các thị trường được tập trung đặc biệt là Canada và các quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Brazil, Colombia, Guatemala, El Salvador, Venezuela… và Anh, Đức đối với thị trường châu Âu. 

Ban tổ chức Giải đua hợp tác rất chặt chẽ với Tổng cục Du lịch Mexico, chính quyền thành phố Mexico trong việc giới thiệu, trang bị cho người tham dự cuộc đua những thông tin cần thiết cho chuyến đi của họ để tối ưu hoá các trải nghiệm văn hoá, ẩm thực và giải trí.

Các chương trình, lễ hội được tổ chức không chỉ hướng tới người dân thành phố Mexico hoà nhập không khí giải đua thể thao bậc nhất thế giới mà còn nhằm quảng bá hình ảnh của thành phố, đất nước này với bạn bè quốc tế. 

Lịch mùa giải F1 năm 2020
   Lịch mùa giải F1 năm 2020

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 6/2015, được sự cho phép của chính quyền thành phố Mexico, Ban tổ chức các giải đua đã đưa ra ý tưởng mời các tay đua từ các đội đua danh tiếng (đơn cử Red Bull Racing) lái xe trình diễn quanh Quảng trường Zocalo; hoặc tổ chức cuộc diễu hành trên đường phố một số phiên bản demo (thử nghiệm) của các loại xe đua tham gia mùa giải F1 năm đó trên đại lộ Paseo de la Reforma.

Người dân hoặc du khách có thể tham gia những sự kiện như “Rexona Williams Pit Stop Challenge” để cùng các kỹ sư của đội đua Williams tham gia thực hiện những gì họ làm với những chiếc xe trong một cuộc đua. Hoặc họ cũng có thể dạo chơi trên hai khu phố Polanco và Condesa – cũng là địa điểm yêu thích của những người hâm mộ thể thao tốc độ nhưng không thể tham dự cuộc đua.

Hai khu phố này tràn ngập các trải nghiệm liên quan đến tham quan, triển lãm về xe, cùng các hoạt động đua xe giải trí độc đáo và hoàn toàn miễn phí. Một “đặc sản” khác của thành phố Mexico chính là “F1 FanZone”, được biết đến là lễ hội thể thao đua xe F1 lớn nhất trên thế giới, chỉ có mặt tại năm thành phố khác là Abu Dhabi, Montreal, Monaco, London và Melbourne. 

Kết hợp với các ý tưởng trên được phát huy hàng năm, một sáng kiến nổi bật năm 2016 của Sanchez đã được đánh giá rất cao, đó chính là chương trình mang tên “Hương vị của Công thức 1” trong khuôn khổ lễ hội Sabor Es Polanco – một lễ hội dành cho người sành ăn bậc nhất ở thành phố Mexico. 

Mục đích của sáng kiến là tiếp cận với nhiều đối tượng hơn thông qua các tour ẩm thực tại các nhà hàng sang trọng nhất trong thành phố về môn thể thao F1. Các nhà hàng tham gia lễ hội phải tạo ra các thực đơn với ba món đặc biệt lấy cảm hứng từ “Lối sống Công thức 1”.

Từ những nỗ lực trên, Giải đua F1 tại Mexico đã nhận được nhiều đánh giá tích cực đến từ các tay đua F1, các đội, đại diện F1 và giới truyền thông quốc tế. Trong thời gian lưu trú, hầu như tất cả người tham dự đều ấn tượng, không chỉ bởi chất lượng cơ sở vật chất của đường đua Autodromo Hermanos Rodriguez và thành phố Mexico, mà còn bởi sự ấm áp, niềm đam mê và niềm vui mà người dân Mexico và tính chuyên nghiệp mà cuộc đua được tiến hành.

Mùa giải F1 đã khởi động, du lịch Việt Nam đón đầu

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 34 trên thế giới đăng cai tổ chức Chặng đua F1. Không những vậy, mùa giải 2020 đánh dấu mốc tròn 70 năm của tổ chức F1. Có lẽ vì thế, lần đầu tiên trong lịch sử, lịch đua của một mùa giải F1 có tới 22 chặng đua, với 10 chặng đua ở châu Âu, 7 chặng đua ở châu Á, 4 chặng ở châu Mỹ và 1 chặng ở châu Úc.

Chặng đầu tiên đã diễn ra tại Melbourne (Úc) vào ngày 15/3 và sẽ kết thúc tại Abu Dhabi ngày 29/11. Trong chặng đua rất được chờ đợi tại Hà Nội, các tay đua sẽ cạnh tranh với nhau trong 55 vòng, tương đương với quãng đường 306,075 km để tìm ra người chiến thắng.

Quả thực, loại hình đua xe thể thao có sức hút đặc biệt hơn so với các loại hình thể thao khác. Tốc độ, sự quyến rũ, niềm đam mê và tính cạnh tranh chính là những “phẩm chất” được nhắc tới tại môn thể thao tốc độ này, cũng là điều mà dường như bất kỳ thành phố nào đăng cai tổ chức F1 đều có cùng sự cảm nhận. 

Các thiên đường du lịch đồng loạt giảm giá vé nhằm kích cầu du lịch, lôi kéo du khách
Các thiên đường du lịch đồng loạt giảm giá vé nhằm kích cầu du lịch, lôi kéo du khách

Đáng nói, mùa Giải đua F1 năm 2019 có 21 chặng đua ở 21 quốc gia, 5 châu lục, 9 tháng thi đấu, 4 lễ hội, ước tính thu hút đến khoảng 506 triệu người hâm mộ thông qua việc tham dự, hoặc qua các kênh phát sóng, báo, đài.

Ngoài quy mô và tính quốc tế của khán giả, Giải đua F1 còn thu hút người xem giàu có và có trình độ học vấn cao hơn nhiều môn thể thao khác. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến nó trở thành một lựa chọn ưu tiên bởi các điểm đến muốn thu hút phân tầng khách du lịch có mức chi trả cao, sang trọng.

Đây cũng là sự kiện thu hút hàng nghìn phương tiện truyền thông quốc tế và nội địa. Được biết, mỗi giải đua ở mỗi nước thường có khoảng 300 – 500 đại diện của các cơ quan thông tấn, truyền thông quốc tế và trong nước tham gia  đưa tin, phân tích về các diễn biến, kết quả của cuộc đua các sự kiện bên lề.

Do vậy, đây cũng là cơ hội tốt để ngành du lịch nước ta thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế thông qua các cơ quan thông tấn này, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng chúng ta đang hướng tới. Đơn cử, các kênh như Đài Truyền hình quốc tế CNBC, BBC, Tạp chí The Economist, Báo Washington Post, The Wall Street Journal,… có ảnh hưởng lớn đối với thị trường châu Âu, Mỹ; các kênh Nikeei Asian Review, Nikkei, Nikkei BP, CNBC, BBC… sẽ thu hút đối với khách tại khu vực châu Á, châu Á - Thái Bình Dương; hoặc như kênh truyền thông Caixin rất phổ biến ở thị trường Trung Quốc; hay như kênh VICE phù hợp với đối tượng giới trẻ thích công nghệ, du lịch, trải nghiệm….

Có thể thấy, quảng bá du lịch về một thành phố, một đất nước thông qua Giải đua F1 không hề là một câu chuyện đơn giản. Giải đua có thể có sức hút khó cưỡng đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt, cũng là những người hâm mộ trung thành. Song, để tăng cường ấn tượng về thành phố đăng cai tổ chức với tất cả người tham dự, các nhà tổ chức cuộc đua thường phải định hướng thu hút thị trường khán giả rộng lớn hơn.

Đó phải là những nỗ lực rất tích cực về phía nước chủ nhà trước, trong và sau giải đua. Không chỉ gây ấn tượng với người dân trong nước và bạn bè quốc tế về quy cách điều hành, chính những trải nghiệm du lịch, văn hoá, ẩm thực thú vị mới chính là những yếu tố khiến du khách tận hưởng giải đua và muốn quay trở lại Việt Nam trong những mùa giải tiếp theo.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch: 

“Khi Hà Nội, Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức chặng đua nằm trong hệ thống Giải Vô địch thế giới Formula 1, Tổng cục Du lịch đã ngay lập tức tổ chức giới thiệu rộng rãi về Viet Nam Grand Prix 2020 tại các hội chợ du lịch quốc tế, chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài”.

Bà Lê Ngọc Chi - Tổng Giám đốc VGPC: 

“Giải đua Formula 1 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4 tới đây sẽ không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch quan trọng của toàn thành phố cũng như cả nước. Chặng đua sẽ góp phần quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, hiện đại, văn minh và thân thiện tới bạn bè quốc tế”.

Chase Carey, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của F1: 

“Từ khi tham gia vào F1 năm 2017, chúng tôi đã nói về việc phát triển những điểm đến mới để mở rộng sức hút của F1. Chính vì vậy, chúng tôi đã đưa Việt Nam ra mắt với điểm đến là Thủ đô Hà Nội, hiện đang là một trong những thành phố thu hút nhất trên thế giới với lịch sử lâu đời và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Mùa giải với lịch trình kỷ lục 22 chặng đua đã nhận được phản hồi tích cực từ FIA và các đội đua, chứng tỏ tương lai của F1, với hơn 500 triệu khán giả, tiếp tục là một trong những giải đấu nổi tiếng và được theo dõi nhiều nhất hành tinh”.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.