Quảng bá du lịch địa phương - biến “trend” thành sức hút

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tận dụng nội dung xu hướng của người dùng mạng xã hội, du lịch các địa phương đã đưa ra nhiều hình thức quảng bá mới hấp dẫn giới trẻ.
Nhiều địa phương tận dụng TikTok để quảng bá du lịch.

Nhiều địa phương tận dụng TikTok để quảng bá du lịch.

Quảng bá du lịch từ “trend”

Ngày 9/5, Sở Du lịch TP Hải Phòng đã phát hành bản đồ món ngon Hải Phòng và phát tận tay cho người dân tại các nhà ga, bến xe để du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản ở thành phố Cảng. Tấm bản đồ nhận được nhiều lời khen ngợi bởi sự nhanh chóng bắt kịp trào lưu “foodtour” (tour khám phá ẩm thực) được nhiều người trẻ trải nghiệm thời gian gần đây.

Theo đó, các món ăn nổi tiếng của Hải Phòng như bánh đúc tàu, bánh đa cua, bánh mì cay, cà phê cốt dừa, cháo lòng, bánh bèo, nem chua Bà Cụ, giá bể xào... đều được giới thiệu chi tiết. “Đây là thống kê, giới thiệu ban đầu về các món ăn ngon cũng như địa chỉ để du khách ở xa về thuận tiện trong việc đi lại, thưởng thức ẩm thực địa phương. Sở sẽ xem xét và có điều chỉnh về các món ăn trong những lần xuất bản sau” – ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc sở Du lịch TP Hải Phòng chia sẻ. Nhờ xu hướng foodtour Hải Phòng, các món ăn đường phố ở đây ngày càng trở thành nét văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch.

Không chỉ trào lưu foodtour, với sự phổ biến của “trend review” du lịch, nhiều địa điểm du lịch trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều người đến khám phá. Theo khảo sát gần đây, chỉ riêng trên ứng dụng TikTok, các nội dung có gắn hashtag "#du lịch" thu hút gần 75 tỷ lượt xem. Trên mạng Instagram, hiện có tới khoảng 624 triệu bài đăng với từ khóa ''du lịch''. Còn trên mạng Facebook theo trang thông tin L'Écho Touristique của Pháp, các chuyên trang như ''Paris Je t'aime'', hoặc ''Géo France'' tạo ra hàng chục triệu lượt tương tác liên quan đến các điểm tham quan thú vị nhất. Điển hình, tại điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, các điểm dịch vụ du lịch như resort, quán ăn, cà phê hay chỗ vui chơi được nhiều review tốt trên các nền tảng mạng xã hội đều trở nên đông đúc khách hơn.

Cao Bằng cũng là một địa phương nổi lên trong cộng đồng du lịch Việt Nam thời gian gần đây nhờ những video review của người dùng mạng xã hội. Trên TikTok, Facebook, Instagram gần đây, dòng nước xanh ngọc bích của Suối Lê Nin hay những thảo nguyên bao la, thác Bản Dốc ở Cao Bằng liên tục xuất hiện trên xu hướng. Nhờ hiệu ứng lan toả tốt, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Cao Bằng làm địa điểm du lịch khám phá mới, bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Hà Giang hay Sa Pa.

Trào lưu du lịch “foodtour” Hải Phòng.

Trào lưu du lịch “foodtour” Hải Phòng.

Tiếp cận đối tượng khách trẻ

Trào lưu du lịch được tạo nên bởi những người dùng trẻ tuổi, có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với chính những người dùng trẻ khác. Theo một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch hướng đến người trẻ đang trở thành một xu thế mạnh mẽ. Nghiên cứu chỉ ra, sẽ có hàng trăm triệu chuyến đi do người trẻ trên khắp thế giới thực hiện mỗi năm. Đáng nói hơn, nếu so sánh với các độ tuổi khác, thì người trẻ có xu hướng chi tiêu hơn cho các chuyến đi. Đồng thời, khả năng họ quay trở lại điểm du lịch nơi từng ghé qua, cũng sẽ cao hơn. Nhiều người ngày càng quan tâm về các nội dung tương tác, đánh giá về chất lượng điểm đến và có xu hướng “được” dẫn dắt bởi những người có tầm ảnh hưởng như nghệ sĩ hay các blogger nổi tiếng. Vì vậy, tận dụng các trào lưu du lịch để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch là phương thức tốt để các địa phương phát triển du lịch theo xu hướng mới.

Trong số những nền tảng xã hội, Tiktok nhanh chóng chiếm lĩnh và trở thành kênh quảng bá du lịch dưới hình thức video ngắn hữu hiệu. Tiktok Việt Nam cũng từng thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá du lịch địa phương rất thành công như: #HelloVietnam, #HelloDanang, #HelloNinhbinh và mới nhất là #HelloQuangNam. Các trào lưu khác như triển khai chương trình #ancungtiktok, quảng bá cho ẩm thực Việt Nam cũng được tiếp cận rộng rãi.

Cơ hội quảng bá du lịch thông qua những trào lưu của người trẻ về du lịch, nhất là với du lịch địa phương rất lớn. Hiểu rõ tiềm năng, mới đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với kênh TikTok Đông Nam Á quảng bá du lịch các địa phương trong thời gian tới. Chương trình sẽ khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Qua mỗi chuyến đi, người trẻ sẽ mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm du lịch của bản thân như một phần của văn hóa truyền thông xã hội. Nhờ những trải nghiệm thực tế khách quan và những giá trị thật được họ chia sẻ - thay vì những bài quảng cáo được “thổi” quá đà – người trẻ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch cho bản thân.

Nghệ An cũng là một trong những địa phương triển khai khai thác quảng bá trên nền tảng Tiktok. Tại thị xã Cửa Lò, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Vừa qua, thị xã tập trung đẩy mạnh hạ tầng số, qua video trên ứng dụng TikTok đã thu hút khá đông đối tượng, nhất là người trẻ. Thị xã đang tập trung kết hợp với Viettel để xây dựng du lịch thông minh với 4 nền tảng, đặc biệt trong đó có quản lý nhà nước về du lịch…”.

Với nền tảng công nghệ, TikTok tiếp tục tận dụng các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, kho sticker đa dạng, trẻ trung... cùng với cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung năng động để mang đến nguồn cảm hứng mới cho du lịch. Thông qua nền tảng mới này, TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.

Đọc thêm

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.

Sôi động lễ hội đua thuyền truyền thống ở Quỳnh Nhai

Các vận động viên tham gia tranh tài. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Ngày 7/2, hàng nghìn người đã đổ về khu vực cầu Pá Uôn, thuộc thị trấn Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) để cổ vũ, trải nghiệm Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân năm mới. Đây là hoạt động nằm trong các hoạt động tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai năm 2025.

Lên cao nguyên Mộc Châu ngắm hoa mận nở đầu xuân

Du khách ngắm hoa mận nở trên cao nguyên Mộc Châu. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Đầu xuân, khi những tia nắng vàng ấm áp rọi xuống xuyên qua từng kẽ lá, xua tan đi cái lạnh buốt của mùa đông, đem đến một không gian rạng rỡ, căng tràn sức sống, cũng là lúc những vạt rừng mận trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La bung nở trắng xóa, một vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, thu hút đông đảo du khách thập phương đến thăm quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng.

Du lịch Kiên Giang đặt mục tiêu đón 10,6 triệu lượt khách năm 2025

Quang cảnh Hội nghị tổng kết ngành du lịch 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ 2025
(PLVN) - Chiều 6/2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tổng kết ngành du lịch năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Đến dự và chỉ đạo hội nghị, có ông Lê Trung Hồ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành; các đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu; các huyện, thành phố có liên quan cùng tham dự.

“Đòn bẩy” 1000 tỷ từ mùa du lịch bội thu đầu Xuân Ất Tỵ

Du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động du lịch đầu năm ở Vịnh Lan Hạ, TP Hải Phòng. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, nhiều địa phương vượt mốc doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng, thậm chí có địa phương đạt doanh thu gấp nhiều lần so với năm trước. Đây là một “đòn bẩy” để ngành Du lịch Việt Nam chuẩn bị cho một năm với nhiều bước tiến mới.

Bản Cát Cát - Điểm du xuân lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá bản sắc Dân tộc

Bản Cát Cát - Điểm du xuân lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá bản sắc Dân tộc
(PLVN) - Nằm cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 2km, Bản Cát Cát (hay còn gọi là thôn Cát Cát) thuộc xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, là một trong những điểm đến du xuân hấp dẫn dành cho du khách yêu thích khám phá văn hóa bản địa và trải nghiệm không gian sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa độc đáo và cuộc sống bình dị của người H’Mông, Bản Cát Cát đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Tây Bắc.

Sắc xuân tinh khôi trên cao nguyên trắng Bắc Hà

Sắc xuân tinh khôi trên cao nguyên trắng Bắc Hà
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, khi những cơn gió lạnh dần tan, đất trời Bắc Hà (Lào Cai) lại khoác lên mình một tấm áo mới tinh khôi, rực rỡ – đó là sắc trắng muốt của hoa mận nở bung trên khắp các triền đồi. Từ thung lũng đến sườn núi, những vườn mận như bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, thu hút du khách gần xa tìm đến chiêm ngưỡng.

Củng cố vị thế “điểm nhấn du lịch toàn cầu”

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.
(PLVN) - Trong quan niệm của rất nhiều người trung lưu và du khách nước ngoài, du lịch hang động Quảng Bình là một niềm mơ ước, khát khao. Không phải chỉ có tiền là có thể đi, mà còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác như sức khỏe, thời gian, huấn luyện, sự may mắn trong ghép đoàn để bảo đảm yếu tố bảo vệ thiên nhiên… thì mới có thể được tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan hai lần được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.

'Nâng bước' phát triển từ việc đa dạng các loại hình du lịch ở Việt Nam

Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây, Ba Vì) đã có những bước phát triển nhanh chóng nhờ khai thác đa dạng các loại hình du lịch. (Ảnh: Văn Vịnh)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu vị trí địa lý thuận lợi với cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, cùng bề dày văn hóa, lịch sử lên đến hàng nghìn năm, phù hợp phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau. Tuy nhiên, để khai thác được hết tiềm năng, ngành du lịch các tỉnh, địa phương của nước ta cần có một chiến lược lâu bền.

Ngày đầu năm mới, biển người váy áo xúng xính check-in Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam

Ngày đầu năm mới, biển người váy áo xúng xính check-in Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam
(PLVN) -  “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Từ mùng 4 Tết, với người Việt chính là thời gian du Xuân, vãn cảnh, vừa để cầu mong những điều tốt lành trong năm mới, vừa có khoảng thời gian ý nghĩa bên người thân. Năm nay, Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City chính là điểm đến không thể bỏ lỡ của hàng triệu du khách với vô vàn trải nghiệm chưa từng có tiền lệ.

552.000 lượt du khách đến Quảng Ninh dịp Tết Ất Tỵ

Tái hiện lại không gian Tết của các gia đình thợ mỏ tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Ngày 31/1, Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, trong 7 ngày từ 25 /1 đến 31/1 (mùng 3 Tết Ất Tỵ ) tỉnh Quảng Ninh đã đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng.