Quan tâm đúng mức tới đánh giá tác động mọi mặt của chính sách

Quan tâm đúng mức tới đánh giá tác động mọi mặt của chính sách
(PLO) - Một trong những điểm mới quan trọng của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2015 là tách quy trình xây dựng chính sách ra ngoài quy trình soạn thảo nhằm khắc phục tình trạng “vừa thiết kế vừa thi công” và nâng cao chất lượng hoạt động lập đề nghị xây dựng VBQPPL. 

Trong quy trình xây dựng chính sách, đánh giá tác động về mọi mặt của chính sách là bước vô cùng quan trọng để giúp các cơ quan có thẩm quyền lựa chọn phương án tối ưu nhất giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn quản lý. 

Hiểu được vai trò của đánh giá tác động chính sách đối với xã hội là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của việc xây dựng và duy trì một môi trường pháp lý có chất lượng mà bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều quan tâm và ưu tiên thực hiện. Ở nước ta, việc đánh giá tác động chính sách được quy định khá cụ thể trong Luật Ban hành VBQPPL năm 2015.

Theo đó, đánh giá tác động chính sách cần dự báo được khả năng tác động của chính sách về các mặt kinh tế, xã hội, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, bình đẳng giới và các thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật… Nội dung đánh giá tác động của từng chính sách phải nêu rõ mục tiêu, giải pháp để thực hiện chính sách; tác động tích cực, tiêu cực của chính sách; chi phí; lợi ích của các giải pháp và lý do của việc lựa chọn. 

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức đã bắt đầu làm quen và quan tâm đúng mức đến quy định về đánh giá tác động pháp luật và đánh giá tác động chính sách. Cũng bởi vậy, việc đánh giá tác động chính sách đã có những chuyển biến tích cực qua từng năm. Bước đầu các cơ quan, tổ chức và đại biểu Quốc hội tiến hành đánh giá tác động chính sách trong quy trình lập đề nghị theo quy định của Luật. Ví dụ trong một số đề nghị xây dựng dự án luật đã có đánh giá tác động chính sách như Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia…

Cùng với đó, hoạt động đánh giá tác động chính sách đã được cải thiện hơn về chất lượng, biểu hiện qua báo cáo đánh giá tác động chính sách, có những chính sách được các cơ quan tiến hành đánh giá trên các mặt tác động kinh tế, xã hội, môi trường và bước đầu nâng cao chất lượng chính sách đề xuất.

Bên cạnh những tín hiệu khả quan đó, thực tế có rất ít chính sách được tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc, bài bản, thậm chí nhiều cơ quan có thẩm quyền không đưa việc đánh giá chính sách vào chương trình hoạt động của mình. Đánh giá tác động đôi khi mang tính một chiều, chỉ phản ánh nhận xét các cơ quan nhà nước mà không quan tâm đủ mức đến sự phản hồi từ xã hội…

Một thực tế khác là đánh giá tác động chính sách vẫn còn mang tính hình thức, thực hiện cho đủ các bước trong quy trình mà chưa coi trọng chất lượng hoạt động này. Một số đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phần đánh giá tác động chính sách còn sơ sài, thậm chí lựa chọn chính sách để đánh giá không điển hình; các tác động chưa được đánh giá nhiều chiều, chọn tác động trực tiếp và dễ để đánh giá, còn những tác động gián tiếp hoặc khó thì không đánh giá tác động. Thậm chí có những chính sách việc đánh giá tác động còn phiến diện chưa tương xứng với chính sách khác.

Do đó, để hoạt động đánh giá tác động chính sách trong thời gian tới được thực hiện có chất lượng và thực chất hơn, cần thiết xây dựng các tiêu chí đánh giá chính sách một cách đầy đủ và đúng đắn. Tùy theo từng lĩnh vực, sẽ có các tiêu chí đánh giá chính sách khác nhau nhưng chủ yếu tập trung vào tính hiệu lực, tính hiệu quả, tính công bằng và mức độ giải quyết vấn đề chính sách. Đặc biệt, cần quan tâm hơn nữa đến dư luận xã hội, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để thấy được các bất cập trong hoạch định và quá trình thực thi chính sách cũng như đầu tư nguồn kinh phí thỏa đáng, tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này để đưa hoạt động này vào nề nếp và chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.