Quản tài viên: Nghề còn ít biết trong giải quyết phá sản

(PLO) - Quản tài viên (QTV) là một nghề khá mới ở nước ta, ngay cả các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý còn nhiều khi chưa hiểu rõ, thậm chí chưa biết về nghề này. Chính vì vậy mà quá trình thực thi trách nhiệm của QTV hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, chế định QTV đã có từ khá lâu, tuy nhiên ở Việt Nam, nội dung này còn khá mới mẻ và mới được quy định trong Luật Phá sản năm 2014. Những người được bổ nhiệm làm QTV thường là những chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp, pháp luật, tài chính…

Họ chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác quản lý, thanh lý tài sản, tùy theo kinh nghiệm của mình mà họ được chỉ định vào từng vụ việc phá sản phù hợp. Không chỉ là các luật sư kỳ cựu mà những người tốt nghiệp đại học, đã tham gia làm ở lĩnh vực này được khoảng 5 năm đều có thể trở thành các QTV. 

Luật Phá sản năm 2014 cũng quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của QTV trong suốt thời gian giải quyết vụ việc kể từ khi Tòa án có Quyết định mở thủ tục phá sản cho đến khi kết thúc thi hành án Quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Phần lớn các công việc đều được tiến hành bởi QTV hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Dù đã được coi là một nghề nhưng số vụ việc có sự tham gia của QTV hiện nay còn rất ít, năng lực của đội ngũ QTV có sự chênh lệch, còn nhiều bỡ ngỡ do thiếu kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là vướng mắc về pháp lý trong quá trình giải quyết vụ việc. Do được ít người biết đến nên đội ngũ QTV chưa nhận được quan tâm đúng mức để phát triển, nhiều khi còn gặp khó khăn trong phối hợp giữa tòa án và những người làm nghề này.

Vì chế định QTV là rất mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên các thẩm phán đã gặp không ít khó khăn, lúng túng khi áp dụng chế định này. Thực tế cho thấy mỗi loại việc phá sản lại có những bước tiến hành, tính phức tạp khác nhau. Từ việc tiến hành các bước để lập danh sách chủ nợ, kiểm đếm tài sản ở nhiều địa bàn (cả trong và ngoài nước), có tài sản trục vớt, bảo quản, gửi giữ, lưu kho phải đánh giá thẩm định…

Do đó, thẩm phán khó lường trước mức độ phức tạp của những loại việc sẽ phải làm khi chỉ mới tiếp xúc với đơn yêu cầu tuyên bố phá sản. Mặt khác, việc chỉ định QTV cho từng loại vụ việc phá sản riêng đòi hỏi trình độ, hiểu biết chuyên ngành khác nhau của từng QTV. Điều này tất yếu dẫn đến cách tính chi phí của các QTV cũng khác nhau và họ có tâm lý băn khoăn, e ngại khi được chỉ định tham gia vụ việc phá sản. 

Trong một số trường hợp khác, chủ nợ nộp đơn đề nghị mở thủ tục phá sản có kèm theo danh sách QTV đề nghị tòa án chỉ định. Tuy nhiên, Tòa án đã kéo dài thời gian thụ lý đơn mở thủ tục phá sản và khi nhận được thông báo thụ lý phá sản lại thấy Tòa án đã chỉ định một QTV khác không nằm trong danh sách QTV mà chủ nợ đã yêu cầu.

Một khó khăn khác trong thực tiễn hành nghề của các QTV đó là thời gian nhận được tạm ứng chi phí quá lâu, thủ tục quá phức tạp, mức tạm ứng chi phí không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Có trường hợp QTV phải đi xác minh tài sản ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, thậm chí ở nước ngoài, lúc này phần tạm ứng chi phí đã không thể đủ. Việc bồi hoàn lúc này lại gặp khó khăn nếu thẩm phán không cho đấu giá, thanh lý tài sản đề bù đắp chi phí thực tế đó.

Thậm chí, nhiều trường hợp tài sản doanh nghiệp nhiều không còn, dẫn tới QTV tự bỏ tiền túi ra thực hiện công việc mà khả năng được bồi hoàn rất thấp. Ví dụ như tại Điều 16 Luật Phá sản quy định, QTV được quyền “thuê cá nhân, tổ chức thực hiện công việc theo quy định của pháp luật” nhưng vấn đề đặt ra ở đây là chi phí thuê lấy từ nguồn nào, nếu tự bỏ tiền túi ra thì bao giờ được bồi hoàn?

Để có thể tháo gỡ phần nào những khó khăn trên, thiết nghĩ cần xây dựng quy định cụ thể về lệ phí và phí chi trả cho QTV trong hoạt động quản lý, thanh lý tài sản; tăng cường các hoạt động nghiên cứu, tập huấn để nâng cao kiến thức pháp luật đồng thời thi hành các quy định pháp luật về vấn đề phá sản nói chung và liên quan tới QTV nói riêng được phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, cần nghiên cứu xem xét việc thành lập Hội/Hiệp Hội QTV để có thể tập hợp tiếng nói và sức mạnh để bảo vệ QTV trong những trường hợp cần thiết.

Kim Quy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.