Quản tài viên: Nghề còn ít biết trong giải quyết phá sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Quản tài viên (QTV) là một nghề khá mới ở nước ta, ngay cả các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý còn nhiều khi chưa hiểu rõ, thậm chí chưa biết về nghề này. Chính vì vậy mà quá trình thực thi trách nhiệm của QTV hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, chế định QTV đã có từ khá lâu, tuy nhiên ở Việt Nam, nội dung này còn khá mới mẻ và mới được quy định trong Luật Phá sản năm 2014. Những người được bổ nhiệm làm QTV thường là những chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp, pháp luật, tài chính…

Họ chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác quản lý, thanh lý tài sản, tùy theo kinh nghiệm của mình mà họ được chỉ định vào từng vụ việc phá sản phù hợp. Không chỉ là các luật sư kỳ cựu mà những người tốt nghiệp đại học, đã tham gia làm ở lĩnh vực này được khoảng 5 năm đều có thể trở thành các QTV. 

Luật Phá sản năm 2014 cũng quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của QTV trong suốt thời gian giải quyết vụ việc kể từ khi Tòa án có Quyết định mở thủ tục phá sản cho đến khi kết thúc thi hành án Quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Phần lớn các công việc đều được tiến hành bởi QTV hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Dù đã được coi là một nghề nhưng số vụ việc có sự tham gia của QTV hiện nay còn rất ít, năng lực của đội ngũ QTV có sự chênh lệch, còn nhiều bỡ ngỡ do thiếu kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là vướng mắc về pháp lý trong quá trình giải quyết vụ việc. Do được ít người biết đến nên đội ngũ QTV chưa nhận được quan tâm đúng mức để phát triển, nhiều khi còn gặp khó khăn trong phối hợp giữa tòa án và những người làm nghề này.

Vì chế định QTV là rất mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên các thẩm phán đã gặp không ít khó khăn, lúng túng khi áp dụng chế định này. Thực tế cho thấy mỗi loại việc phá sản lại có những bước tiến hành, tính phức tạp khác nhau. Từ việc tiến hành các bước để lập danh sách chủ nợ, kiểm đếm tài sản ở nhiều địa bàn (cả trong và ngoài nước), có tài sản trục vớt, bảo quản, gửi giữ, lưu kho phải đánh giá thẩm định…

Do đó, thẩm phán khó lường trước mức độ phức tạp của những loại việc sẽ phải làm khi chỉ mới tiếp xúc với đơn yêu cầu tuyên bố phá sản. Mặt khác, việc chỉ định QTV cho từng loại vụ việc phá sản riêng đòi hỏi trình độ, hiểu biết chuyên ngành khác nhau của từng QTV. Điều này tất yếu dẫn đến cách tính chi phí của các QTV cũng khác nhau và họ có tâm lý băn khoăn, e ngại khi được chỉ định tham gia vụ việc phá sản. 

Trong một số trường hợp khác, chủ nợ nộp đơn đề nghị mở thủ tục phá sản có kèm theo danh sách QTV đề nghị tòa án chỉ định. Tuy nhiên, Tòa án đã kéo dài thời gian thụ lý đơn mở thủ tục phá sản và khi nhận được thông báo thụ lý phá sản lại thấy Tòa án đã chỉ định một QTV khác không nằm trong danh sách QTV mà chủ nợ đã yêu cầu.

Một khó khăn khác trong thực tiễn hành nghề của các QTV đó là thời gian nhận được tạm ứng chi phí quá lâu, thủ tục quá phức tạp, mức tạm ứng chi phí không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Có trường hợp QTV phải đi xác minh tài sản ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, thậm chí ở nước ngoài, lúc này phần tạm ứng chi phí đã không thể đủ. Việc bồi hoàn lúc này lại gặp khó khăn nếu thẩm phán không cho đấu giá, thanh lý tài sản đề bù đắp chi phí thực tế đó.

Thậm chí, nhiều trường hợp tài sản doanh nghiệp nhiều không còn, dẫn tới QTV tự bỏ tiền túi ra thực hiện công việc mà khả năng được bồi hoàn rất thấp. Ví dụ như tại Điều 16 Luật Phá sản quy định, QTV được quyền “thuê cá nhân, tổ chức thực hiện công việc theo quy định của pháp luật” nhưng vấn đề đặt ra ở đây là chi phí thuê lấy từ nguồn nào, nếu tự bỏ tiền túi ra thì bao giờ được bồi hoàn?

Để có thể tháo gỡ phần nào những khó khăn trên, thiết nghĩ cần xây dựng quy định cụ thể về lệ phí và phí chi trả cho QTV trong hoạt động quản lý, thanh lý tài sản; tăng cường các hoạt động nghiên cứu, tập huấn để nâng cao kiến thức pháp luật đồng thời thi hành các quy định pháp luật về vấn đề phá sản nói chung và liên quan tới QTV nói riêng được phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, cần nghiên cứu xem xét việc thành lập Hội/Hiệp Hội QTV để có thể tập hợp tiếng nói và sức mạnh để bảo vệ QTV trong những trường hợp cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.