Quan ngại “gánh nặng” tài chính dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến lo ngại dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với ngân sách nhà nước.

Đó là nhận xét của đại biểu Quốc hội Đặng Văn Khanh (Hà Nội) và nhiều đại biểu khác trong phiên thảo luận tại tổ chiều qua - 21/5 về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội- TP Hồ Chí Minh.

Cần quy hoạch tổng thể

Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) nhất trí cao về chủ trương phải xây dựng  một tuyến đường sắt cao tốc, bởi hiện nay các tuyến giao thông không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, trong khi hệ thống đường sắt hiện có đã xuống cấp và không được đầu tư cải tạo nhiều.

Tuy nhiên, bà Loan cho rằng Chính phủ chỉ mới chú trọng đến quy hoạch giao thông mà chưa có quy hoạch tổng thể (mạng lưới giao thông đường sắt, thủy, hàng không, các khu đô thị, khu công nghiệp…). “Nếu quy hoạch giao thông liên hoàn với các khu vực khác sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư”.

Đây cũng chính là lý do để bà Loan đề nghị xem lại phương án huy động vốn (hiện đề xuất là vay ODA và ngân sách nhà nước).  Theo bà Loan, nếu thực hiện theo phương án kêu gọi đầu tư thì vấn đề về vốn sẽ được giải tỏa.

Đồng tình, đại biểu Đặng Văn Khanh cho rằng “gánh nặng về tài chính của dự án là quá sức chịu đựng” trong khi tổng mức đầu tư ban đầu rất lớn (56 tỷ USD) mà phải mất 45 sau mới thu hồi được vốn.

Cũng cho rằng nhiều vấn đề liên quan đến hiệu quả kinh tế chưa được làm rõ, ông Khanh đề nghị Ủy ban Tài chính ngân sách và Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thậm chí cả Ủy ban các vấn đề xã hội phải cùng vào thẩm tra dự án này để làm rõ các vấn đề về ngân sách, hiệu quả kinh tế, và cả để thăm dò dư luận.

Tuy nhiên, “nếu cứ lo gánh nặng ngân sách thì sẽ không thể làm được đường sắt cao tốc”, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác. “Quốc hội chỉ nên quyết định chủ trương đầu tư, còn tính toán căn cơ về các vấn đề cụ thể như vốn đầu tư, hiệu quả, phương thức làm nên giao cho Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp sau” - ông Đào nói.

Lưu ý vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao. Chính phủ cần giải trình, cung cấp thêm thông tin cho Quốc hội những nội dung về hiệu quả kinh tế, tính khả thi của công tác quy hoạch mạng lưới giao thông, quy hoạch đô thị, quy hoạch của các tỉnh, thành phố; tính hợp lý trong dự toán vốn, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư...

dc
Đại biểu Trần Du Lịch: Cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao

Tài chính có hạn, phải làm từng tuyến
Với khả năng tài chính, và điều kiện thực tế hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng cần ưu tiên xây dựng các tuyến có lượng hành khách lớn để giải quyết tình trạng quá tải.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, đến năm 2020, nếu đưa vào sử dụng hai tuyến Hà Nội- Vinh và TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang là tốt nhất; đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Nhiều đại biểu đồng tình với ông Tùng, tuy nhiên theo Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Chu Sơn Hà thì do Chính phủ chưa  làm rõ hiệu quả của hệ thống vận tải hiện có (đường sắt, đường bộ, hàng không), nên khó có thể tính đến một phương án tối ưu.

Trước đây chúng ta làm đường Hồ Chí Minh cũng đã tính toán đến hiệu quả kinh tế nhưng thực tế lưu lượng khách trên tuyến đường này rất ít” - ông Hà đánh giá. “Với dự án này cần đưa ra lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học” - ông Hà đề nghị.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thì với dự án lớn như đường sắt cao tốc Hà Nội –Hồ Chí Minh thì không thể đầu tư đồng loạt toàn tuyến, cần thực hiện phân kỳ đầu tư từng đoạn tuyến cho phù hợp.

Việc Chính phủ lựa chọn phương án 2 (đến năm 2020 cần đưa vào khai thác đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và đoạn tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang) là hợp lý để giải quyết cơ bản yêu cầu vận tải hành khách ở 2 trung tâm lớn của đất nước. Sau đó, đầu tư xây dựng tiếp đoạn tuyến Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến vào năm 2035.

Tuy nhiên, Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường cũng cho rằng thực hiện theo phương án này cần chú ý tới việc điều tiết hợp lý với các loại phương tiện giao thông khác, gia tăng các đôi tàu phục vụ chuyên chở hành khách để tránh dồn ứ cục bộ tại Vinh và Nha Trang cũng như việc phát huy lợi ích toàn cục của Dự án.     

Thu Hằng

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.