Quan ngại “gánh nặng” tài chính dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến lo ngại dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với ngân sách nhà nước.

Đó là nhận xét của đại biểu Quốc hội Đặng Văn Khanh (Hà Nội) và nhiều đại biểu khác trong phiên thảo luận tại tổ chiều qua - 21/5 về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội- TP Hồ Chí Minh.

Cần quy hoạch tổng thể

Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) nhất trí cao về chủ trương phải xây dựng  một tuyến đường sắt cao tốc, bởi hiện nay các tuyến giao thông không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, trong khi hệ thống đường sắt hiện có đã xuống cấp và không được đầu tư cải tạo nhiều.

Tuy nhiên, bà Loan cho rằng Chính phủ chỉ mới chú trọng đến quy hoạch giao thông mà chưa có quy hoạch tổng thể (mạng lưới giao thông đường sắt, thủy, hàng không, các khu đô thị, khu công nghiệp…). “Nếu quy hoạch giao thông liên hoàn với các khu vực khác sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư”.

Đây cũng chính là lý do để bà Loan đề nghị xem lại phương án huy động vốn (hiện đề xuất là vay ODA và ngân sách nhà nước).  Theo bà Loan, nếu thực hiện theo phương án kêu gọi đầu tư thì vấn đề về vốn sẽ được giải tỏa.

Đồng tình, đại biểu Đặng Văn Khanh cho rằng “gánh nặng về tài chính của dự án là quá sức chịu đựng” trong khi tổng mức đầu tư ban đầu rất lớn (56 tỷ USD) mà phải mất 45 sau mới thu hồi được vốn.

Cũng cho rằng nhiều vấn đề liên quan đến hiệu quả kinh tế chưa được làm rõ, ông Khanh đề nghị Ủy ban Tài chính ngân sách và Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thậm chí cả Ủy ban các vấn đề xã hội phải cùng vào thẩm tra dự án này để làm rõ các vấn đề về ngân sách, hiệu quả kinh tế, và cả để thăm dò dư luận.

Tuy nhiên, “nếu cứ lo gánh nặng ngân sách thì sẽ không thể làm được đường sắt cao tốc”, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác. “Quốc hội chỉ nên quyết định chủ trương đầu tư, còn tính toán căn cơ về các vấn đề cụ thể như vốn đầu tư, hiệu quả, phương thức làm nên giao cho Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp sau” - ông Đào nói.

Lưu ý vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao. Chính phủ cần giải trình, cung cấp thêm thông tin cho Quốc hội những nội dung về hiệu quả kinh tế, tính khả thi của công tác quy hoạch mạng lưới giao thông, quy hoạch đô thị, quy hoạch của các tỉnh, thành phố; tính hợp lý trong dự toán vốn, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư...

dc
Đại biểu Trần Du Lịch: Cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao

Tài chính có hạn, phải làm từng tuyến
Với khả năng tài chính, và điều kiện thực tế hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng cần ưu tiên xây dựng các tuyến có lượng hành khách lớn để giải quyết tình trạng quá tải.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, đến năm 2020, nếu đưa vào sử dụng hai tuyến Hà Nội- Vinh và TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang là tốt nhất; đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Nhiều đại biểu đồng tình với ông Tùng, tuy nhiên theo Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Chu Sơn Hà thì do Chính phủ chưa  làm rõ hiệu quả của hệ thống vận tải hiện có (đường sắt, đường bộ, hàng không), nên khó có thể tính đến một phương án tối ưu.

Trước đây chúng ta làm đường Hồ Chí Minh cũng đã tính toán đến hiệu quả kinh tế nhưng thực tế lưu lượng khách trên tuyến đường này rất ít” - ông Hà đánh giá. “Với dự án này cần đưa ra lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học” - ông Hà đề nghị.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thì với dự án lớn như đường sắt cao tốc Hà Nội –Hồ Chí Minh thì không thể đầu tư đồng loạt toàn tuyến, cần thực hiện phân kỳ đầu tư từng đoạn tuyến cho phù hợp.

Việc Chính phủ lựa chọn phương án 2 (đến năm 2020 cần đưa vào khai thác đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và đoạn tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang) là hợp lý để giải quyết cơ bản yêu cầu vận tải hành khách ở 2 trung tâm lớn của đất nước. Sau đó, đầu tư xây dựng tiếp đoạn tuyến Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến vào năm 2035.

Tuy nhiên, Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường cũng cho rằng thực hiện theo phương án này cần chú ý tới việc điều tiết hợp lý với các loại phương tiện giao thông khác, gia tăng các đôi tàu phục vụ chuyên chở hành khách để tránh dồn ứ cục bộ tại Vinh và Nha Trang cũng như việc phát huy lợi ích toàn cục của Dự án.     

Thu Hằng

Đọc thêm

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn không quân 940) được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra ngoài. Ảnh: Trung đoàn 940.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
(PLVN) - Sáng 22/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.