Quản lý thu phí đường bộ vẫn còn nhiều tồn tại

Quản lý thu phí đường bộ vẫn còn nhiều tồn tại
(PLO) - Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa có kết luận về việc kiểm tra công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tại 19 đơn vị thu phí đăng kiểm trên cả nước trong năm 2014, qua đó đã phát hiện hàng loạt các tồn tại trong quản lý thu phí sử dụng đường bộ; chưa hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời; số dư tiền thu phí tồn tại một số trung tâm đăng kiểm lớn… 
Đánh giá về công tác thu nộp phí, báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho thấy, cơ bản các đơn vị đã nộp tiền phí thu được trong ngày vào tài khoản thu của ngân hàng. Riêng đối với một số đơn vị có số thu phí sau giờ ngân hàng đến thu tiền hoặc vào ngày thứ bảy, chuyển sang nộp vào ngày hôm sau. Việc thu này là chưa phù hợp với quy định hiện hành.
Qua kiểm tra sổ sách kế toán, tất cả các đơn vị đều mở sổ sách kế toán nhưng một số đơn vị chưa hạch toán hàng ngày nghiệp vụ phát sinh tại tài khoản chuyên thu mà để cuối tháng hoặc cuối quý mới hạch toán. Một số đơn vị chưa thực hiện hạch toán đầy đủ, hạch toán chưa phù hợp với chế độ kế toán hiện hành hoặc để xảy ra sai sót trong quá trình hạch toán kế toán.
"Các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện theo dõi, quản lý, sử dụng tem thu phí sử dụng đường bộ nhưng vẫn còn một số lượng tem hủy tương đối lớn dẫn đến giảm hiệu quả quản lý tem thu phí," kết luận của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đánh giá.
Để công tác thu phí bảo trì đường bộ công khai, minh bạch, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương yêu cầu các trung tâm đăng kiểm mở chi tiết tài khoản tiền mặt theo dõi phí sử dụng đường bộ, điều chỉnh lại sổ sách kế toán cho phù hợp với quy định đồng thời hạch toán kịp thời những phát sinh tồn tài tài khoản chuyên thu của đơn vị.
Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đề nghị hoàn thiện phần mềm quản lý thu phí, liên tục cập nhật trên phần mềm danh sách phương tiện được miễn, giảm phí sử dụng đường bộ do Sở Giao thông Vận tải thông báo (xe buýt, xe sát hạch lái xe, xe lưu hành nội bộ trong phạm vi đất của doanh nghiệp, hợp tác xã) để tránh nhầm lẫn trong việc thu phí sử dụng đường bộ.
Các trung tâm đăng kiểm có vướng mắc trong việc thu hộ của ngân hàng phải tiếp tục có ý kiến với ngân hàng để thu tiền vào cuối ngày làm việc và sáng thứ Bảy, nộp ngay trong ngày số tiền này vào tài khoản chuyên thu của đơn vị và thực hiện chuyển trong ngay 99% số thu phí vào tài khoản của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 1% số thu phí vào tài khoản thanh toán của đơn vị theo đúng cam kết giữa ngân hàng và Cục Đăng kiểm, tránh tình trạng để tồn số dư thừa phí quá lớn, chuyển sang nộp vào ngày hôm sau.
Cục Đăng kiểm kiểm tra hồ sơ hoàn trả phí sử dụng đường bộ của các Trung tâm đăng kiểm không đủ hồ sơ hoàn phí, báo cáo kết quả về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương trước ngày 29/4./.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.