Quản lý thị trường Hà Nội lên tiếng về sai phạm của Sakura Việt Nam?

TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm về nhãn mác phổ biến tại các cơ sở Sakura Việt Nam
TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm về nhãn mác phổ biến tại các cơ sở Sakura Việt Nam
(PLO) -Mặc dù bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt, thế nhưng Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam còn đem cả uy tín của công ty ra để khẳng định đơn vị mình “vô can”. Đáng nói, công ty này còn đang bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN) chưa được công bố trước khi quảng cáo và đưa ra lưu hành, nhưng vẫn qua mặt được các lực lượng chức năng.

Bị xử phạt vẫn “lấp liếm” vi phạm!

Báo PLVN đã phản ánh về hàng loạt sai phạm đang ngang nhiên diễn ra tại các cơ sở của hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa (thuộc Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam, địa chỉ tầng 4, tòa nhà Trung Yên Plaza, khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, đại diện công ty là bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Marketting vẫn khăng khăng khẳng định rằng: Từ trước đến nay lực lượng quản lý thị trường TP.Hà Nội có kiểm tra và chỉ phát hiện những “lỗi nhỏ” (như dán tem nhãn phụ, đèn chiếu sáng,...) và công ty chỉ bị nhắc nhở “chưa bao giờ bị lập biên bản”?

Mặc dù tại buổi trao đổi, PV đã đưa ra hàng loạt các dẫn chứng về tình trạng hàng hóa vi phạm có hệ thống, tuy nhiên bà Trang vẫn tự tin tuyên bố rằng lực lượng quản lý thị trường cũng phải “bó tay” khi kiểm tra hàng hóa kinh doanh tại đơn vị này.

“Tất cả bọn chị đều tuân thủ đầy đủ hết, bình thường các anh quản lý thị trường vào bên chị thì các anh cũng không comment (bình luận-PV) được gì cả”, bà Trang kiên quyết nói. Có thể thấy, mặc dù sai phạm mang tính hệ thống như vậy nhưng đơn vị này vẫn coi như vô can. Phải chăng có thế lực nào đó đang “bảo kê” để đơn vị này ngang nhiên vi phạm, bất chấp quy định pháp luật như vậy?

Liên quan đến những sai phạm mang tính hệ thống tại siêu thị Sakura, sau nhiều ngày liên hệ và chờ đợi thì phía Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã có ý kiến trả lời. Ông Trịnh Bá Quang - Trưởng phòng tổng hợp và phối hợp liên ngành khẳng định, trước đó Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam đã bị lập biên bản và xử phạt. 

Theo đó trong năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Quốc tế Sakura Việt Nam trên địa bàn Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm. Hành vi vi phạm chủ yếu: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Không thực hiện niêm yết giá hàng hóa theo quy định,... Tổng mức tiền xử phạt là 15 triệu đồng.

Với mức xử phạt trên, như vậy trung bình trên địa bàn mỗi quận đơn vị này bị xử phạt hơn 3,7 triệu đồng. Theo ghi nhận trên địa bàn của những quận đã xử phạt (4 quận) hiện siêu thị Sakura vẫn đang tái diễn tình trạng vi phạm. Ngoài ra, không chỉ 4 quận như đã nói ở trên, mà hầu hết các cơ sở ở quận khác hàng hóa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đơn cử như một số quận nổi cộm khác như: Đống Đa, Hoàng Mai,... Không hiểu lực lượng quản lý thị trường ở đây có biết việc siêu thị Sakura đang ngang nhiên vi phạm hay chỉ đến kiểm tra và “nhắc nhở” để doanh nghiệp xử lý, như những gì bà Trang (đại diện công ty) khoe với PV.

Nói thêm về tình trạng vi phạm có hệ thống của doanh nghiệp, ông Quang cho rằng cần phải “thông cảm” cho doanh nghiệp. “Về cái nhãn phụ có cái ghi được, có cái nó không vì nhãn phụ tự mình đặt ra chứ có gì đâu. Nó nhỏ quá như cái bút cái thìa, cái muôi ai dán vào đấy nên chỉ mặt hàng nào lớn thôi. Khổ người ta ra có hàng nghìn mặt hàng”. 

Nếu đúng như lời ông Quang nói thì dường như lực lượng quản lý thị trường vẫn còn “nương tay” nên siêu thị Sakura mới ngang nhiên vi phạm có hệ thống. Hơn nữa, con số 15 triệu đồng tiền xử phạt (vi phạm tại 4 cơ sở) không thấm tháp vào đâu và cũng có thể công ty này cho rằng những vi phạm đó là “lỗi nhỏ”, nên vẫn bất chấp quy định pháp luật và tái phạm.

Như vậy có thể thấy, rõ ràng Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam trước đó đã có vi phạm và bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lời khẳng định của bà Trang trước đó rằng đơn vị mình chỉ bị quản lý thị trường “nhắc nhở” và “chưa bao giờ bị lập biên bản”.

Dòng TPCN có mức giá “cắt cổ” nhưng cũng không rõ ràng nguồn gốc
Dòng TPCN có mức giá “cắt cổ” nhưng cũng không rõ ràng nguồn gốc

Bán TPCN không được phép quảng cáo và lưu hành?

Theo ghi nhận, hiện trên hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam đang bày bán rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) với mức giá “cắt cổ”. Có thể kể đến một số mặt hàng “VIP” như: dòng Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống với 20 loại khác nhau giá 200.000 – 1 triệu đồng/gói; Dr. Senobiru  - thực phẩm bổ sung axit amin hỗ trợ tăng cường trẻ nhỏ (60 gói) giá 5,9 triệu đồng/hộp; Dr. Select – Tinh chất nhau thai 30000 Placenta Drink 30 gói giá 2,3 triệu đồng/hộp; Tảo vàng SPIRULINA loại 2200 viên,...

Tuy nhiên, theo tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (Website: http://congbosanpham.vfa.gov.vn) về việc Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP), thì hoàn toàn không có dữ liệu về Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam và bất kỳ sản phẩm TPCN nào hiện công ty này đang bán tại hệ thống siêu thị Sakura. 

Kiểm tra theo một cách khác, PV chọn tên một sản phẩm TPCN (ghi trên tem nhãn phụ tiếng Việt: Đơn vị nhập khẩu và phân phối Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam) mà siêu thị Sakura đang bán là Tảo vàng SPIRULINA loại 2200 viên, thì trong số 20 công ty nhập khẩu (được Cục ATTP cấp bản công bố phù hợp quy định ATTP) dòng TPCN SPIRULINA không hề có tên Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam.

Trong khi đó Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ, để nhập khẩu TPCN thì đơn vị nhập khẩu cần thực hiện  thủ tục công bố TPCN trước khi nhập khẩu, để sản phẩm đó có thể được phép lưu thông trên thị trường. 

Cụ thể, Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP thì: “Tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm tra tại cơ quan kiểm tra nhà nước có thẩm quyền do các Bộ quản lý ngành chỉ định...”. Như vậy, đối với mặt hàng TPCN nhập khẩu vào Việt Nam phải thực hiện kiểm tra VSATTP.

Ngoài ra, căn cứ Điều 3 Thông tư 43/2014/TT-BYT ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế quy định: “1. TPCN nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục ATTP) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

2. TPCN nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định ATTP và đăng ký bản công bố phù hợp quy định ATTP tại Bộ Y tế (Cục ATTP) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường”.

Đồng thời, khi PV tra cứu trên website: http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn, về việc Cấp giấy xác nhận quảng cáo sản phẩm thực phẩm, thì hoàn toàn không có tên Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam. Thế nhưng, trên website của công ty này là: Sakuravietnam.com.vn lại đang quảng cáo rầm rộ hàng trăm mặt hàng thực phẩm (riêng TPCN là 75 mặt hàng).

Xin nói thêm về dòng sản phẩm TPCN, một điều chúng ta cũng cần phải đề cập đến ở đây đó là vấn đề đạo đức trong kinh doanh. Bởi như chúng tôi đã nói ở những bài trước, việc siêu thị Sakura quảng cáo, bán TPCN nhưng trên tem nhãn phụ “nổ” có công dụng “chữa bệnh ung thư” dường như đã trà đạp lên lòng tin của khách hàng. Đơn cử như sản phẩm ORIHIRO Sụn vi cá mập Squalene (360 viên), được bán với mức giá 559.000 VNĐ. Đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam.

Không nói thì ai cũng biết, những người không may mắc căn bệnh ung thư thường rơi vào trạng thái tuyệt vọng, luôn có tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”. Và trong hoàn cảnh đó, họ - người mắc bệnh ung thư đang cận kề cái chết vẫn tin dùng những sản phẩm TPCN đó như một loại thuốc “chữa bệnh ung thư” thì hết sức nguy hiểm.

Dù bị xử phạt nhưng đại diện Sakura Việt Nam vẫn cố tình “lấp liếm” vi phạm
Dù bị xử phạt nhưng đại diện Sakura Việt Nam vẫn cố tình “lấp liếm” vi phạm

Sau khi được PV cho xem sản phẩm TPCN mà siêu thị Sakura ghi công dụng trên tem nhãn phụ là“chữa bệnh ung thư”, ông Quang hết sức kinh ngạc và khẳng định: “Cái đó (việc ghi công dụng “chữa bệnh ung thư” trên tem nhãn phụ sản phẩm-PV) là cái vớ vẩn, cái đấy nó không phải là thuốc. TPCN nó không phải là thuốc, hàng đấy là doanh nghiệp lừa dối”.

Cũng phải ghi nhận ý kiến ở trên của vị đại diện quản lý thị trường là đúng khi khẳng định TPCN không phải là thuốc. Thế nhưng, như đã phân tích ở trên, mọi dữ liệu thông tin về Công ty TNHH Sakura Việt Nam cũng như các sản phẩm TPCN mà công ty này đang bán (ghi đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam) ở Cục ATTP đều là “số 0”. Nếu như vậy, nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm TPCN đó liệu có phải là hàng trôi nổi, hàng lậu, trốn thuế? 

Tuy nhiên, có vẻ như việc bán các loại TPCN ấy ở siêu thị Sakura không hề gặp khó khăn và bị lực lượng quản lý thị trường để mắt đến. Hàng ngày, những sản phẩm “lừa dối” ấy vẫn đang ung dung ngồi trên kệ hàng của siêu thị Sakura và đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, nếu nhìn vào con số 15 triệu tiền xử phạt đối với hai lỗi rất “nhẹ nhàng” như vậy thì liệu lực lượng quản lý thị trường đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay chưa?

Về vấn đề nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đang được bày bán tại siêu thị Sakura và trách nhiệm của những người cầm “cán cân công lý” (trực tiếp là Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội) đã được thể hiện thế nào, Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.