Quản lý internet: Chuyển biến tích cực

Trên địa bàn thành phố có gần 1000 điểm kinh doanh dịch vụ internet công cộng. Một số quận, huyện có số lượng lớn như Ngô Quyền, Thủy Nguyên, Lê Chân, An Dương, Hải An...(bình quân mỗi xã, phường có 3-4 điểm; nơi nhiều tới 5-6 điểm).

Trên địa bàn thành phố có gần 1000 điểm kinh doanh dịch vụ internet công cộng. Một số quận, huyện có số lượng lớn như Ngô Quyền, Thủy Nguyên, Lê Chân, An Dương, Hải An...(bình quân mỗi xã, phường có 3-4 điểm; nơi nhiều tới 5-6 điểm). Nhờ  tăng cường kiểm tra, kiểm soát,  hoạt động kinh doanh dịch vụ internet dần đi vào nền nếp.

Số thuê bao gia đình tăng nhanh
Theo thống kê, tính đến quý 4-2010 trên địa bàn thành phố có 122.000 thuê bao internet, trong đó số thuê bao internet phát triển mới trong năm 2010 ước đạt 13.500 thuê bao. Trong đó có 93.719 thuê bao gia đình; 9.400 thuê bao của các cơ quan, tổ chức. Quy đổi mật độ dân số sử dụng internet của Hải Phòng là 44,2 người/100 dân (bình quân cả nước là 28,29%. Với việc đưa vào sử dụng công nghệ 3G, người dân có thể truy nhập internet ở bất cứ đâu có phủ sóng điện thoại di động, số dân sử dụng internet còn cao hơn rất nhiều).

Nhân viên Mobifone Hải Phòng hướng dẫn khách hàng sử dụng internét bằng đường truyền 3 G.                                                                               Ảnh: Duy Thính

Cùng với sự phát triển chung của internet, các đại lý, điểm truy nhập internet công cộng tại khắp các địa phương cũng phát triển mạnh mẽ. Với số lượng người sử dụng lớn, các điểm internet công cộng đóng góp tích cực trong việc phổ cập internet đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao dân trí. Các dịch vụ được khai thác tại các đại lý internet không những có nội dung phong phú, được cập nhật thường xuyên mà còn có mức chi phí thấp, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, internet cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng về thông tin mang tính độc hại, không lành mạnh, nếu người sử dụng không có định hướng đúng đắn. Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên bỏ học, tụ tập chơi game online trong thời gian dài, xem các loại phim, ảnh, thông tin có nội dung không lành mạnh ...đã gây dư luận xấu trong việc kinh doanh dịch vụ internet công cộng và trò chơi trực tuyến. Những vấn đề trên được toàn xã hội quan tâm trong công tác quản lý internet để làm sao đưa hoạt động này thực sự mang lại tác dụng tích cực cho xã hội.

Siết chặt quản lý
So với nhiều tỉnh thành phố trong cả nước, Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển internet, thuê bao internet khá nhanh. Sự phát triển đó đặt ra cho công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này yêu cầu cao hơn, thường xuyên hơn. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực này, ngay từ khi mới thành lập, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp, các cơ sở đại lý và người dân, từ năm 2008 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra diện rộng các đại lý, điểm truy cập internet công cộng tại tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố. Trung bình mỗi năm 1 lần, nhất là đợt tổng kiểm tra quy mô lớn năm 2009 với 884 điểm, đạt 95% số điểm kinh doanh trên địa bàn. Từ đó đưa ra giải pháp siết chặt, tăng cường công tác quản lý nhà nước về intrenet.
Cùng với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, Hải Phòng cũng là địa phương chủ động sớm trong công tác quản lý internet nói chung, game online nói riêng. UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 09 về việc tăng cường quản lý các đại lý, điểm truy cập internet công cộng trên địa bàn thành phố, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm tăng cường quản lý của UBND các huyện, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và Sở Thông tin và Truyền thông; yêu cầu UBND các quận huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về internet, thưc hiện nghiêm các quy định trong hoạt động đại lý, điểm truy cập internet công cộng. Đồng thời, quy định rõ thời gian mở, đóng cửa của các đại lý internet từ 6 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những bất cập trong quá trình hoạt động của các đại lý. Theo đó, thời gian chơi, nội dung chơi, người chơi tại các đại lý internet được quản lý chặt chẽ hơn, tình hình an ninh trật tự tại các điểm dịch vụ internet cũng được bảo đảm. Sau các đợt thanh, kiểm tra, hoạt động đại lý, truy cập internet được chấn chỉnh, từng bước đi vào nền nếp. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, ký lại các hợp đồng đại lý, những cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh bị chấm dứt hợp đồng. Phần lớn các cơ sở  vi phạm trong đợt tổng kiểm tra vừa qua đã có biện pháp khắc phục kịp thời.
Trong cuộc họp giao ban trực tuyến công tác quản lý nhà nước lĩnh vực thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2010 khối các quận, huyện, các địa phương đều đánh giá công tác quản lý các điểm kinh doanh internet trên địa bàn thành phố thời gian qua được tăng cường, có những chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Song, để công tác quản lý internet ngày càng hiệu quả hơn, theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, rất cần sự vào cuộc tích cực, thường xuyên của các cấp, ngành, địa phương và đặc biệt một biện pháp rất quan trọng là sự tham gia tích cực, toàn diện của cả xã hội, trước hết là vai trò của nhà trường, gia đình và các đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục, định hướng thanh, thiếu niên sử dụng internet một cách lành mạnh.

Tiến Đạt