Quản lý đất đai: Vi phạm lớn nhưng chẳng mấy ai bị xử lý

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang thừa nhận có sự nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang thừa nhận có sự nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ
(PLO) - Cấp “sổ đỏ” cho... người chết, còn người sống muốn có “sổ đỏ” lại phải “bôi trơn”, gần 2 triệu trường hợp hợp sử dụng đất đủ điều kiện chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) nhưng lại có đến 300.000 giấy vì nhiều lý do mà người dân “chưa thèm nhận”.
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng qua (29/9), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Minh Quang khẳng định, đến 31/12/2013, đã cấp được 40,7 triệu GCN quyền sử dụng đất, tương ứng với tổng diện tích 22,3 triệu hécta đất (đạt 94,6% diện tích cần cấp và đạt 96,7% tổng số trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện cấp GCN. Song kết quả đó vẫn khó làm “dịu” những điểm “nóng” trong công tác cấp loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với loại tài sản quan trọng này.
Không “bôi trơn”, phải chờ “sổ đỏ”... vô thời hạn
Bộ trưởng Quang cho biết, mặc dù kết quả cấp GCN lần đầu của cả nước đã đạt mục tiêu Quốc hội đề ra nhưng tại một số tỉnh còn một số loại đất chưa hoàn thành cơ bản việc cấp GCN, trong đó đất ở đô thị còn 15 tỉnh. Còn khoảng 300.000 GCN đã ký nhưng người sử dụng đất chưa đến nhận, chủ yếu ở các tỉnh: Hưng Yên, Bình Phước, Cao Bằng, Thái Bình, Gia Lai. 
Tuy vậy, số liệu này chưa làm hài lòng Đại biểu Quốc hội (ĐB) và cử tri vì như phản ánh của ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ủy ban Pháp luật), trong việc cấp GCN quyền sử dụng đất vẫn còn những tiêu cực kiểu “cấp sổ đỏ cho người chết”, chậm trễ, biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ ở Hà Nội, đặc biệt là những bức xúc của người dân khi phải “bôi trơn” mới có được giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp của mình đối với đất đai và tài sản gắn liền với đất. 
Thậm chí, có trường hợp người dân “được gợi ý phải nộp phí bôi trơn 8 triệu đồng để được cấp sổ ngay, còn không nộp thì tiếp tục phải chờ đợi... vô thời hạn” khiến người dân nghi ngờ “ có đường dây tiêu cực giữa chủ đầu tư với cơ quan chức năng trong việc cấp sỏ đỏ”.
Thừa nhận có chậm trễ, nhũng nhiễu như vậy, nhất là “tại Hà Nội, tình hình khá phức tạp nên Bộ đã cử nhiều đoàn xuống làm việc, kiểm tra và đến nay tình hình đã cải thiện hơn”, Bộ trưởng Quang đề cập đến trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai của địa phương, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM và nhấn mạnh trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa, vừa hướng dẫn, vừa thanh tra, kiểm tra. Bởi theo Bộ trưởng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc thực hiện các qui định, chính sách về thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất trên thực tế vì “thủ tục cấp “sổ đỏ” hiện nay đã được rút ngắn hơn nhiều”.
Khiếu nại, tố cáo về đất đai “chưa thể hạ nhiệt”
Đất đai vẫn là lĩnh vực hàng đầu khiến tình hình khiếu nại, tố cáo “chưa thể hạ nhiệt”, hàng năm vẫn có đến 70-80% số vụ khiếu nại liên quan đến đất đai. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai chiếm khoảng 68% so với khiếu nại chung, trong đó có 63% là vụ việc cũ, chỉ có 37% vụ việc mới, cũng có nhiều vụ đã giải quyết nhiều lần mà người dân vẫn chưa đồng tình. 
Trung bình những năm gần đây, Bộ TNMT nhận khoảng 4.000 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó 98% lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai. Ngoài nguyên nhân từ chính việc thực hiện không đúng chức trách công vụ của cán bộ, công chức quản lý đất đai thì theo ĐB Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam), một nguyên nhân quan trọng là do “vi phạm đất đai rất lớn nhưng lại không thấy xử lý được ai. Thực tế, các vụ việc tồn đọng mới xử lý được 17/30 vụ, chưa kể tới đây lại có thêm 49 vụ phức tạp khác được đưa vào danh sách cần giải quyết”.
Cùng với nguyên nhân xuất phát từ tình hình thực tế, thị trường bất động sản, khung giá đất, hạn chế của công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và cả Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đều chỉ ra nguyên nhân chính là việc thực hiện các qui định, chính sách đất đại tại các địa phương. Với hơn 400 văn bản liên quan đến đất đai qua các thời kỳ được áp dụng khiến quyền lợi liên quan đến đất đai của nhiều người dân luôn bị biến động, xáo trộn, không được đảm bảo giống nhau giữa các thời kỳ, giai đoạn, nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến bức xúc, khiếu kiện. 
Cán bộ “tiếp tay” cho cát tặc, lâm tặc?
ĐB Đỗ Văn Đương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp): “Người dân cho rằng phải có sự tiếp tay của cán bộ có thẩm quyền trong cấp phép cho đối tượng khai thác khoáng sản như cát tặc, lâm tặc? Một tàu hút cát trên sông Hồng thu được 50-60 triệu đồng, không dễ gì mà lấy được giấy phép đó! Để những đối tượng đó “ăn” gần hết tài sản quốc gia, tham ô khoáng sản như vậy mà chỉ kỷ luật, xử lý hành chính” .

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.