Quản lý chặt giá dịch vụ vận chuyển hàng hải

Nhiều chuyến tàu biển quốc tế tăng giá. (Ảnh: minh họa).
Nhiều chuyến tàu biển quốc tế tăng giá. (Ảnh: minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trước diễn biến giá dịch vụ hàng hải quốc tế tăng mạnh, nhất là đi Mỹ và châu Âu, Cục Hàng hải Việt Nam đang tăng cường quản lý, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng hải.

Tăng cường kiểm tra niêm yết giá dịch vụ

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về giá dịch vụ vận chuyển hàng container đi châu Mỹ, Châu Âu. Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, báo giá của một số hãng tàu, giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ là 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay, để làm rõ thông tin giá dịch vụ vận tải container tại Việt Nam và tác động của việc tăng giá vận tải đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục này đã có văn bản giao cho các Cảng vụ Hàng hải: Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, Châu Mỹ để đánh giá biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cùng với những động thái trên, Cục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container theo đúng quy định. “Chúng tôi đang quyết liệt triển khai việc kiểm tra, giám sát, tránh việc lợi dụng giá dịch vụ tăng mà các đơn vị tăng giá sai quy định, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu” - lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nói.

Lãnh đạo đơn vị này cho biết thêm, thống kê về chỉ số giá vận chuyển container cho thấy, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước dịch COVID-19 và thấp hơn khoảng 1 - 2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.

Ngoài việc tăng giá vận chuyển, thị trường vận tải biển cũng xảy ra việc hủy, bỏ chuyến. Cụ thể, trên các tuyến vận chuyển hàng hải chính trên thế giới (xuyên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, châu Á - Bắc Âu và Địa Trung Hải), có 78/650 tuyến bị hủy trong khoảng thời gian từ tuần thứ 2 của tháng 1/2024 đến giữa tháng 2/2024, tỷ lệ hủy chiếm 12%.

Trong 5 tuần tới, các liên minh hãng tàu lớn như OCEAN Alliance đã thông báo 29 lần hủy, tiếp theo là 2M với 13 lần hủy và THE Alliance với 12 lần hủy. Trong cùng thời gian, các hãng tàu không thuộc liên minh cũng thông báo hủy 24 tuyến. “Việc duy trì tuyến còn phụ thuộc vào tình hình thị trường thế giới, các tuyến tàu có thể thay đổi lịch trình trong thời gian tới nếu thị trường thế giới bất ổn, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải” - lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho hay.

Doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam ảnh hưởng gì?

Lý giải việc giá vận tải container tăng, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho hay, thông thường đối với tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu, hành trình tàu đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, đây là tuyến đường ngắn nhất với chi phí tối ưu. Kể từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 14 ngày so với trước, phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, dẫn tới giá vận chuyển tăng cao và hiện tượng thiếu container có thể sẽ xảy ra.

Việc giá dịch vụ tàu biển quốc tế tăng cao chắc chắn khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta bị ảnh hưởng. Câu hỏi khác đặt ra là các doanh nghiệp vận tải biển trong nước chịu ảnh hưởng gì? Trả lời câu hỏi này, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, là đơn vị vận tải biển có đội tàu biển quốc tế lớn nhất Việt Nam nên việc giá cước đi châu Âu và châu Mỹ tăng cao cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh nghiệp này. “Do lo ngại khu vực Biển Đỏ nên nhiều tàu của chúng tôi phải vòng đường khác đi xa hơn, từ đó tốn thêm thời gian, chi phí, nguyên liệu”, vị này nói và cho biết thêm, việc tăng phí dịch vụ tưởng như doanh nghiệp vận tải biển sẽ có lợi, nhưng thực tế, vì giá cao nên sẽ ít khách hàng hơn, từ đó có những ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đại diện VIMC cho rằng, vận tải biển quốc tế chỉ là một trong những lĩnh vực kinh doanh của đơn vị, không chiếm tỷ trọng chủ đạo. Thế mạnh của đơn vị này là kinh doanh cảng biển, vận tải biển quãng đường ngắn hơn nên không chịu ảnh hưởng nhiều.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Giữ đà tăng trưởng xuất khẩu thủy sản năm 2025

Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT Trần Đình Luân tin rằng thủy sản Việt Nam sẽ giữ đà tăng trưởng, phát triển trong năm 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - “Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác”, đó là nhận định của ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.