Quản lý chặt chẽ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Sở đã tiến hành khảo sát, kiểm tra điều kiện của 100 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập trên địa bàn.

Khảo sát cho thấy còn một số tồn tại như vẫn còn vài nhóm lớp chưa chú ý trong việc thiết kế, tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm hình thành phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; một số giáo viên lúng túng trong việc lồng ghép nội dung phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội vào giờ học.

Để bảo đảm an toàn cho trẻ trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Sở GD&ĐT đã chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở còn hạn chế sớm khắc phục và gửi hình ảnh minh họa về Phòng Giáo dục mầm non. Thông tin này được Sở GD&ĐT đưa ra tại Hội thảo về xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có khu công nghiệp, khu chế xuất vừa được tổ chức.

TP Hồ Chí Minh có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gồm: Quận 7, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Trong đó, tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập là 1.286 nhóm.

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đến nay, mặc dù công tác quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ngày càng được nâng cao và chặt chẽ, nhưng vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ phải được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, Phòng GD&ĐT các quận, huyện cần đưa nội dung tiêu chí phòng học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích vào tiêu chuẩn, điều kiện trong việc thành lập nhóm lớp độc lập tư thục; chỉ ra quyết định thành lập những nhóm lớp độc lập tư thục khi đủ điều kiện với 3 yếu tố chính, đó là cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, bảo đảm tính an toàn cho trẻ.

Các Phòng GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường, xã, thị trấn trong việc thẩm định điều kiện cấp phép thành lập các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập; thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập các nội dung về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả và chất lượng.

Tăng cường bồi dưỡng lý thuyết, thực hành các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; trong đó đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn và giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ chủ nhóm, giáo viên tìm hiểu các nội dung, các hoạt động liên quan đến giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ ở các độ tuổi...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.