Quan lộ “sếp” PMU thăng trầm vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
(PLVN) - Ở Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT), có Giám đốc ngồi chưa “nóng” chỗ đã mất chức; có người quản Ban nhiều năm mới được bổ nhiệm làm “Quyền Giám đốc”. Sự tai tiếng của công trình này dường như khiến cho quan lộ của nhiều “sếp” ở đây khá gập ghềnh.

Chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi PMU Đường sắt được thành lập, Quyền Tổng Giám đốc PMU này - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bị giáng chức xuống Phó Ban, sau đó về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ông Hùng mất “ghế” ở PMU Đường sắt vì trong quá trình thay mặt chủ đầu tư quản lý, điều hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H07 nhà ga Bến xe Hà Đông vào cuối năm 2014.

Trám vào vị trí nói trên, Bộ GTVT khi đó điều động, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Kim Thành làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt. Sau hơn 2 năm ở đây, ông Thành được điều về Bộ GTVT làm Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, giữa lúc công trình này đầy ngổn ngang và mịt mờ ngày “cán đích”.

Đầu năm 2016, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - một Tổng công ty 90 thuộc Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa. Ông Vũ Hồng Phương lúc đó đã lên tới vị trí Chủ tịch HĐTV “Tổng” này, nhưng đã rời ghế, về PMU Đường sắt làm Phó Tổng Giám đốc Ban. Cách đây gần 2 tháng - tức sau hơn 2 năm làm Phó phụ trách Ban, ông Phương mới được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc.

1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?
1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?

Như tin đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm này đã qua khá nhiều đời Bộ trưởng GTVT, và đã có tới 3 người đứng đầu PMU Đường sắt trực tiếp chỉ đạo dự án kể từ khi Ban này ra đời và trực thuộc Bộ GTVT. Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại. Các cụm từ: chậm tiến độ; đội vốn; mất an toàn lao động… đã, đang gắn chặt với “lý lịch” công trình này suốt nhiều năm qua.

Mới đây, khi trả lời cử tri TP.Hà Nội về tuyến giao thông trên cao này, ngoài việc liệt kê một số nguyên nhân khiến dự án dù còn 1% công việc nhưng chưa thể khai thác, Bộ GTVT đã chỉ rõ trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Con số 1% rõ ràng là rất nhỏ so với khối lượng tổng thể của toàn dự án, nhưng thực tế nó đang là một thách thức đối với đại diện chủ đầu tư. Thậm chí, có ý kiến nhận định, tiến độ hoàn thành 1% khối lượng công việc còn lại ít nhiều sẽ quyết định tới việc công bố chủ nhân chiếc ghế Giám đốc PMU Đường sắt nhanh hay chậm?  

Điều đó cũng dễ hiểu vì Bộ GTVT chắc chắn chưa thể bổ nhiệm ngay chức danh Giám đốc khi hàng ngày, người dân vẫn còn nghe những từ “chối tai” từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ghế Giám đốc PMU Đường sắt sắp tới rất có thể thuộc về ông Vũ Hồng Phương hoặc cũng có thể là một nhân sự khác. Nhưng nếu là ông Phương thì đây là một thử thách cần thiết, là động lực để cán bộ chứng minh năng lực.

Qua đây có thể thấy, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không chỉ tác động mạnh tới đời sống xã hội mà còn tác động tới công tác tổ chức nhân sự của cơ quan đại diện chủ đầu tư, bởi Bộ GTVT đang quản lý gần 10 PMU thuộc các lĩnh vực, nhưng ít thấy ở PMU nào mà việc bổ nhiệm, lên xuống của người đứng đầu lại phụ thuộc khá nhiều vào một dự án như thế.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…