Quan lộ “sếp” PMU thăng trầm vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
(PLVN) - Ở Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT), có Giám đốc ngồi chưa “nóng” chỗ đã mất chức; có người quản Ban nhiều năm mới được bổ nhiệm làm “Quyền Giám đốc”. Sự tai tiếng của công trình này dường như khiến cho quan lộ của nhiều “sếp” ở đây khá gập ghềnh.

Chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi PMU Đường sắt được thành lập, Quyền Tổng Giám đốc PMU này - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bị giáng chức xuống Phó Ban, sau đó về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ông Hùng mất “ghế” ở PMU Đường sắt vì trong quá trình thay mặt chủ đầu tư quản lý, điều hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H07 nhà ga Bến xe Hà Đông vào cuối năm 2014.

Trám vào vị trí nói trên, Bộ GTVT khi đó điều động, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Kim Thành làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt. Sau hơn 2 năm ở đây, ông Thành được điều về Bộ GTVT làm Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, giữa lúc công trình này đầy ngổn ngang và mịt mờ ngày “cán đích”.

Đầu năm 2016, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - một Tổng công ty 90 thuộc Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa. Ông Vũ Hồng Phương lúc đó đã lên tới vị trí Chủ tịch HĐTV “Tổng” này, nhưng đã rời ghế, về PMU Đường sắt làm Phó Tổng Giám đốc Ban. Cách đây gần 2 tháng - tức sau hơn 2 năm làm Phó phụ trách Ban, ông Phương mới được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc.

1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?
1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?

Như tin đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm này đã qua khá nhiều đời Bộ trưởng GTVT, và đã có tới 3 người đứng đầu PMU Đường sắt trực tiếp chỉ đạo dự án kể từ khi Ban này ra đời và trực thuộc Bộ GTVT. Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại. Các cụm từ: chậm tiến độ; đội vốn; mất an toàn lao động… đã, đang gắn chặt với “lý lịch” công trình này suốt nhiều năm qua.

Mới đây, khi trả lời cử tri TP.Hà Nội về tuyến giao thông trên cao này, ngoài việc liệt kê một số nguyên nhân khiến dự án dù còn 1% công việc nhưng chưa thể khai thác, Bộ GTVT đã chỉ rõ trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Con số 1% rõ ràng là rất nhỏ so với khối lượng tổng thể của toàn dự án, nhưng thực tế nó đang là một thách thức đối với đại diện chủ đầu tư. Thậm chí, có ý kiến nhận định, tiến độ hoàn thành 1% khối lượng công việc còn lại ít nhiều sẽ quyết định tới việc công bố chủ nhân chiếc ghế Giám đốc PMU Đường sắt nhanh hay chậm?  

Điều đó cũng dễ hiểu vì Bộ GTVT chắc chắn chưa thể bổ nhiệm ngay chức danh Giám đốc khi hàng ngày, người dân vẫn còn nghe những từ “chối tai” từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ghế Giám đốc PMU Đường sắt sắp tới rất có thể thuộc về ông Vũ Hồng Phương hoặc cũng có thể là một nhân sự khác. Nhưng nếu là ông Phương thì đây là một thử thách cần thiết, là động lực để cán bộ chứng minh năng lực.

Qua đây có thể thấy, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không chỉ tác động mạnh tới đời sống xã hội mà còn tác động tới công tác tổ chức nhân sự của cơ quan đại diện chủ đầu tư, bởi Bộ GTVT đang quản lý gần 10 PMU thuộc các lĩnh vực, nhưng ít thấy ở PMU nào mà việc bổ nhiệm, lên xuống của người đứng đầu lại phụ thuộc khá nhiều vào một dự án như thế.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).