“Quản” doanh nghiệp nhà nước: Lấp những “lỗ hổng” lạm dụng!

Ngăn chặn tình trạng thất thoát nguồn vốn Nhà nước do hoạt động kinh doanh thua lỗ của những DNNN là việc cần làm ngay để ngăn ngừa “mồ hôi nước mắt” của dân bị lãng phí. Trong các giải pháp, xâu chuỗi những qui định pháp luật đang tản mát đặc biệt để hoàn thiện thể chế về loại hình DN này đang được Bộ Tư pháp đặt ra.

Ngăn chặn tình trạng thất thoát nguồn vốn Nhà nước do hoạt động kinh doanh thua lỗ của những DNNN là việc cần làm ngay để ngăn ngừa “mồ hôi nước mắt” của dân bị lãng phí. Trong các giải pháp, xâu chuỗi những qui định pháp luật đang tản mát đặc biệt để hoàn thiện thể chế về loại hình DN này đang được Bộ Tư pháp đặt ra.

Minh họa Internet
Minh họa Internet

Không có Bộ… chịu trách nhiệm

GS.Dương Đăng Huệ - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) nhận định, “kém hiệu quả, thất thoát là “căn bệnh cần điều trị khẩn cấp” của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) bằng “liều thuốc” pháp lý thông qua xây dựng văn bản pháp lý về cơ chế thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu của NN đối với DNNN để xử lý mối quan hệ nội bộ giữa DN và sở hữu chủ; chấm dứt tình trạng không có căn cứ pháp lý để xử lý sự tùy tiện, kỷ luật tài chính không chặt chẽ tại DNNN.”

Từ ngày 1/7/2010, DNNN phải chuyển đổi sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành, thậm chí vận dụng một số qui định đáng lẽ đã hết hiệu lực theo Luật Doanh nghiệp 2003.

Song theo đánh giá của Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, pháp luật về DNNN không còn duy trì được tính đồng bộ và hệ thống, Luật Doanh nghiệp không thể bao quát toàn bộ những vấn đề cần điều chỉnh của DNNN, đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước nên khó khăn, lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

Những vấn đề quan trọng trong quản lý DNNN như quyền chủ sở hữu của NN, đại diện chủ sở hữu, công khai tài chính, giám sát, quản lý vốn, tài sản NN tại DN chưa tách bạch được quản lý của chủ sở hữu và quản lý của Nhà nước (với tư cách cơ quan công quyền quản lý chung đối với các loại hình DN). Các bộ, ngành, địa phương vẫn được giao làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại DN vẫn là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của DN.

Trong khi mở quá rộng quyền cho các DNNN nhưng lại thiếu cơ chế quản lý nên bị lợi dụng nên không thể xử lý triệt để khi có hậu quả. Cách phân cấp quản lý theo ngành, lĩnh vực được áp dụng cho cả DNNN dẫn đến thực trạng gây bức xúc dư luận là không có cơ quan nào có đầy đủ quyền và chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của các DNNN như vụ Vinashin.

Hiệu quả kiểm tra, giám sát hiệu quả sử dụng vốn, tài sản trong DNNN còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng can thiệp hành chính của các Bộ. Ông Nguyễn Khánh Ngọc - Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) nhận định, pháp luật về quản lý DNNN “đang trống nên chủ sở hữu thờ ơ hoặc không có quyền lợi quản lý phần được giao về vốn NN trong DNNN”.

Không thể có “sân chơi riêng”

GS.Lê Hồng Hạnh - Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) cho rằng, hoàn thiện pháp luật về DNNN “phải giảm được tình trạng mù mờ của nền kinh tế đối với các DNNN”. DNNN cũng cần môi trường kinh doanh nhưng xây dựng thể chế cho DNNN phải đặt trong môi trường chung, không thể tạo “sân chơi” riêng cho DNNN nếu không sẽ “đá” Luật Doanh nghiệp và càng khiến việc giải quyết những vấn đề của DNNN “đi vào ngõ cụt và nguy hiểm”. Đồng thời, phải biết DNNN hoạt động vì ai mới tách được những hạn chế đang mắc hiện nay.

Kiến nghị của Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế về hoàn thiện pháp luật liên quan đến quản lý DNNN đặt ra yêu cầu đổi mới cơ chế thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu NN đối với các DN có vốn NN, không để phân tán thành nhiều đầu mối như hiện nay. Xác định rõ nguyên tắc trong việc đầu tư của NN vào DN, chuyển đổi triệt để phương thức đầu tư vốn của Nhà nước từ quản lý hành chính sang hạch toán kinh doanh. Tăng cường hiệu quả giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN để kịp thời phát hiện, cảnh báo và bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, người lao động và DN…

Nhưng ông Nguyễn Am Hiểu - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự  - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cảm thấy hoang mang vì việc hoàn thiện pháp luật về DNNN “làm mãi giống như “gia cố nhà cấp 4 thành nhà cao tầng” nên chưa giải quyết dứt điểm vấn đề”. Quan điểm của ông Hiểu là “cứ thiết kế trên nền cũ là không thể hiểu quả” mà nên xây dựng mới hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động, tổ chức DNNN như khuyến nghị của Ngân hàng Á châu hay kinh nghiệm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhận thấy, vấn đề quản lý DNNN đăng đặt ra nhiều yêu cầu vì những cách giải quyết hiện đang như “ném đá ao bèo”, sáng qua - 11/7, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Bộ Tư pháp phải rà soát, xâu chuỗi các qui định đang tản mát liên quan đến quản lý DNNN, không thể để những Vinahin, Vinalines nữa xảy ra làm ảnh đến nền kinh tế và niềm tin của người dân.  Bộ trưởng cũng lưu ý, những “kẽ hở” cho tham nhũng ở các DNNN không thể đổ lỗi hoàn toàn cho pháp luật, mà vì có tình trạng lạm dụng qui định, nên hoàn thiện pháp luật phải thận trọng để “không đánh đồng giữa DNNN và NN sẽ gây ra đủ thứ hậu quả” và quan tâm đến cơ chế quản lý nhân sự trong tổ chức bộ máy của các DNNN.

Huy Anh

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.