“Quận chúa” Thu Hà kể chuyện xắn quần cuốc đất, băm bèo

“Quận chúa” Thu Hà kể chuyện xắn quần cuốc đất, băm bèo
(PLO) - Đã rất lâu khán giả không thấy NSƯT Thu Hà trên các phương tiện truyền thông, người ta kháo nhau rằng chị đang “ở ẩn”. Thu Hà vẫn tâm niệm được sáng tạo và đứng trên sân khấu là niềm vui mỗi ngày của chị…
“Tiểu thư” băm bèo, cuốc đất
- Là “ngôi sao” điện ảnh vào thập niên 90, nhưng giai đoạn về sau chị ít khi tham gia điện ảnh hay truyền hình. Nhiều khán giả nuối tiếc vì đã lâu không thấy Thu Hà xuất hiện?
Tôi cũng là người khá kén kịch bản. Thời tuổi trẻ và dòng phim kinh doanh đang nở rộ nên theo tôi, người diễn viên sống được với nghề là điều hạnh phúc. Ngày trước, dòng phim kinh doanh khiến nhiều người trong nghề không thích vì được làm quá nhanh. 
Nhiều bộ phim tôi tham gia được khán giả đón nhận và yêu mến nhân vật mình đóng nên tôi cho rằng sự lựa chọn của mình không sai. Thời gian sau này, khi sinh con, tôi lại không thích đi làm vì nghĩ sẽ kiếm tiền bằng cách khác và cũng lười đóng phim nên ít xuất hiện trên truyền hình.
 
Nhiều diễn viên trong nghề khi con đi học sẽ đi làm lại nhưng tôi đã giành 14 năm cho hai con, mỗi bé vào lớp một mới quay trở lại đóng phim. Tuy nhiên, có một điều may mắn là khi trở lại vẫn có dấu ấn riêng. 
Như khi cậu con trai đầu tiên đi học lớp một, tôi trở lại với phim “Đường đời”, đóng nhân vật Tân và bộ phim cũng được nhận rất nhiều giải thưởng. Mới đây, tôi cũng đã tham gia vào bộ phim truyền hình “Khúc hát mặt trời” đang chiếu trên truyền hình.
- Được biết, trước bộ phim “Khúc hát mặt trời”, có nhiều lời mời, kịch bản gửi đến chị nhưng đều bị từ chối. Chị có thể chia sẻ lý do vì sao lại đồng ý tham gia bộ phim?
Cái duyên với bộ phim đến rất tình cờ và tôi trân trọng lời mời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ngoài ra, đây là một dự án lớn được hợp tác giữa hai đài truyền hình Việt Nam và Nhật Bản, phim được quay ở Đà Lạt lẫn Nhật Bản. Đặc biệt, sự trở lại với phim truyện là do các con luôn động viên tôi: “Mẹ phải đi làm, mẹ phải quay trở lại với khán giả”. 
Vai diễn của tôi trong bộ phim “Khúc hát mặt trời” là người mẹ đơn thân, có cô con gái mắc bệnh không ra ánh sáng, khi nuôi con phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn chiến đấu với bệnh tật, đã có nhiều đau khổ rằng xé nội tâm. Người mẹ phải nhìn thấy con chết từng ngày, chống chọi giữa các sống và cái chết. Trong phim có nhiều diễn viên nổi tiếng như NSƯT Trọng Trinh, Nhã Phương, Quang Tuấn, Ngân Quỳnh…
- Trong phim “Đường đời” có thể thấy nhân vật của chị rất tần tảo. Chị có kỉ niệm nào chia sẻ trong quá trình “quần quật” băm bèo, cuốc đất… khi đóng phim này?
Trên phim, Tân là một người phụ nữ vất vả, lam lũ, suốt ngày không ngơi chân ngơi tay. Nhiều người ngạc nhiên vì thấy Thu Hà cuốc đất, băm bèo xem ra cũng “điệu nghệ”! Mới có ba tập phim mà tất cả mọi người trong gia đình tôi đã liên tục bị phỏng vấn: “Ở nhà nó có siêng không mà sao trong phim làm ghê thế?”. 
Thực ra ở nhà tôi chẳng phải làm gì. Gánh nước cũng chưa bao giờ. Bởi vậy nên lúc đặt gánh nước lên vai, người cứ ngây ra, làm năm bảy lần vẫn chưa được. May có đạo diễn Quốc Trọng, anh ấy kích mình bằng cách nặng lời một chút: “Làm lụng mà điệu thế kia à. Nông thôn gì mà như công chúa, tiểu thư thế. Xắn quần lên, lội vào!”. Thế là trên phim, tôi gánh nước, băm bèo trông cũng dẻo ra phết. 
Chưa dám “liều” đóng hài
- Có nhiều diễn viên luôn mong muốn được góp mặt ở nhiều vở diễn trong đó có cả hài kịch... Nhưng chị vẫn trung thành với chính kịch. Đã bao giờ chị nghĩ mình cũng lấn sân sang hài kịch?
Điều này còn phụ thuộc vào tố chất, khả năng của từng người. Trên sân khấu tôi đã đóng nhiều vai diễn với những tính cách nhân vật khác nhau, nhưng để lấn sân sang hài kịch thì tôi chưa dám làm.
 
Mặc dù rất mong muốn nhưng bản thân chưa có sự liều lĩnh để thử sức với những gì mình chưa đủ tự tin. Người nghệ sỹ phải biết khả năng, vị trí của mình ở đâu, trong phạm vi cá tính nhưng vẫn mang được sự cảm tình cho khán giả thì tôi sẽ vẫn giữ nguyên. 
Tôi luôn nể phục những người đồng nghiệp của mình khi họ có thể đóng được từ chính kịch sang hài kịch. Đặc biệt là các nghệ sỹ miền Nam khi họ có khả năng nhảy múa rất tốt.
- Một số nghệ sĩ trẻ bị cho rằng lợi dụng truyền thông để PR hình ảnh của mình. Chị nghĩ sao về điều này?
Hiện nay, sức cạnh tranh quá lớn, người nghệ sỹ lao động miệt mài và bỏ công sức ra nhiều nhưng chưa chắc đã được nổi tiếng. May mắn ở giai đoạn trước là nhiều thông tin văn hoá chưa du nhập nên những bộ phim luôn được khán giả đón nhận. 
Tôi thấy, hiện nay nhiều bộ phim được đầu tư hàng chục tỷ, công nghệ làm phim mới và nhiều tác phẩm hay nhưng khán giả có nhiều sự chi phối khác, niềm vui khác, cho nên mỗi một tác phẩm, cá nhân ra mắt sẽ phải làm truyền thông rất mạnh. Đó là điều đương nhiên để sinh tồn trong nghề. Nếu đặt địa vị tôi sống với nghề trong hoàn cảnh hiện nay thì cũng phải làm như vậy. Tuy nhiên, tôi may mắn được làm nghề vào giai đoạn trước và cũng được khán giả biết đến cho đến nay vẫn còn yêu quý.
- Xin cảm ơn chị!

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.