Theo công văn, một nữ du khách ở TP. HCM cùng 2 người bạn vào quán cà phê “Con đường xích lô” (Cyclo’s Road Café) ở đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP Hội An), bị chủ quán từ chối phục vụ và xua đuổi.
Vụ việc này lan truyền rất nhanh trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút sự quan tâm khá rộng rãi của dư luận.
Câu chuyện đang trở thành “điểm nóng” với những tranh luận gay gắt, có xu hướng đẩy sự việc đi quá xa. Thậm chí không còn chỉ là câu chuyện tại quán cà phê, mà còn đề cập đến nhiều vấn đề phức tạp và khá nhạy cảm ảnh hưởng đến hình ảnh Hội An.
Quán cafe có hành động từ chối tiếp 2 vị khách đến từ TP. HCM |
Tuy nhiên, bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Nguyễn Trương Thế Kha từ chối phục vụ nhóm của nữ du khách TP. HCM là có thật.
“Dù do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền thành phố không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó. Trong những năm qua, nhiều vụ việc về cách hành xử thô lỗ, gian lận, lừa phỉnh, chặt chém giá cả… của các hàng quán đã được kiên quyết xử lý, chấn chỉnh”, ông Nguyễn Văn Lanh khẳng định.
Văn bản phúc đáp của Hội An |
Cũng theo ông Lanh, một thực tế không thể phủ nhận, trong hàng triệu du khách muôn phương đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt hay người nước ngoài, có những thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán, thiếu tôn trọng những người xung quanh và đã gây ra những xung đột, va chạm với từng mức độ khác nhau…Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An đang biến thái, vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại…
“Nhưng qua vụ việc, trước hết, cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay. Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch”, ông Lanh nêu.
“Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi" làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn khắp và du khách”, ông Lanh chia sẻ.
Đối với du khách và công luận, ông Lanh mong rằng mọi người có cái nhìn toàn cục và sự thấu hiểu hơn.