UBND Quận 1 TPHCM vừa thành lập Tổ tư vấn giải quyết thắc mắc về hồ sơ hành chính. Qua đó nhằm kiểm tra các trường hợp hồ sơ bị trả lại trong tất cả các lĩnh vực trên địa bàn của Quận, đặc biệt là đối với các hồ sơ nhạy cảm.
Ông Phạm Thành Kiên - Phó Chủ tịch UBND Quận 1- TP HCM |
“ Việc thành lập Tổ tư vấn nhằm giải quyết những bức xúc của dân, cụ thể là đối với những hồ sơ chính quyền giải quyết nhưng người dân chưa được hài long hoặc hồ sơ đã giải quyết rồi nhưng chưa thỏa mong muốn của dân.Trong trường hợp này, người dân có thể liên hệ với Phòng tiếp dân để lấy phiếu đăng ký và đăng ký gặp Lãnh đạo Quận để giải quyết. Tổ tư vấn họat động với mong muốn lãnh đạo Ủy ban trực tiếp tiếp dân, lắng nghe ý kiến của từng người, để từ đó có cơ sở yêu cầu cán bộ giải trình đồng thời có hướng xử lý phù hợp với nguyện vọng và mong muốn của dân trong khuôn khổ pháp luật. Đối với trường hợp cấp phép mà chưa thỏa mãn ý dân cũng vậy, lãnh đạo Quận sẽ tiếp xúc, giải thích cho đến khi nào dân đồng thuận thì thôi”, ông Phạm Thành Kiên – Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết.
Quận 1 là một trong những địa phương thực hiện tốt về công tác cải cách thủ tục hành chính. Những năm gần đây đã có nhiều cố gắng để giảm bớt sự phiền hà trong dân khi đến cơ quan công quyền để giải quyết hồ sơ hành chính.
Đây cũng là đơn vị đầu tiên thực hiện việc xây dựng bảng đánh giá điện tử đối với cán bộ công chức, để người dân khi tiếp xúc cán bộ thấy cán bộ thiếu nụ cười, không niềm nở hay có thái độ hách dịch cửa quyền là có thể đánh giá, nhận xét cung cách làm việc của cán bộ, qua đó UBND Quận sẽ kiểm tra và có hướng khắc phục.
Nhằm tập huấn kỹ năng cho cán bộ cũng như xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức than thiện với dân, hồi đầu năm nay UBND Quận đã tổ chức cuộc thi Cán bộ công chức thân thiện với dân nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đến cơ quan chính quyền làm việc cảm thấy một môi trường thân thiện, một nền hành chính trong sạch và vững mạnh, tạo được niềm tin với nhân dân.
Tuy mới thành lập nhưng hiện đã có nhiều trường hợp đến xin soát xét hồ sơ và được lãnh đạo Quận quan tâm giải quyết triệt để.
Cán bộ Quận 1 tiếp nhận hồ sơ của công dân |
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ngụ 559-561 Trần Hưng Đạo phường Cầu Kho Quận 1 cho biết: Trước đây hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và Quyền sở hữu nhà ở của gia đình bà bị Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất trả về và từ chối cấp Giấy chứng nhận do chưa đủ điều kiện và xây dựng chưa đúng theo thiết kế nhưng qua Tổ tư vấn giải quyết thắc mắc về hồ sơ hành chính, được tiếp xúc với lãnh đạo trình bày ý kiến của mình, cũng như qua vận dụng các qui định của pháp luật, bà đã được UBND Quận tạo điều kiện để xin cấp giấy, điều mà trước đây bà chưa từng nghĩ tới do một cán bộ phường sau khi xem xét hồ sơ đã phán rằng, nếu chưa có nhu cầu mua bán thì ráng chịu vậy đi.
Tổ tư vấn được thành lập theo bà Tâm chính là cái phao cứu sinh cho dân, vì nếu cán bộ có làm sai hay quá cứng nhắc trong qui trình giải quyết công việc đã có cấp trên xem xét và giải quyết có lý có tình. Hơn nữa, đối với những trường hợp hồ sơ nhạy cảm, cho dù có được giải quyết hay không thì việc được gặp lãnh đạo Quận, được lắng nghe cũng làm cho người dân cảm thấy giải tỏa được ấm ức và tạo niềm tin cho dân chúng rất nhiều.
Đánh giá về mô hình này, ông Trần Vĩnh Tuyến – Chủ tịch UBND Quận 1 cho rằng: "chỉ mong đạt kết quả 80% là mừng, vì cơ chế là vậy, nhưng phần còn lại thuộc về con người. Mà con người thì đâu phải ai cũng vậy, có cán bộ gương mẫu nhưng cũng có người chưa theo kịp bước tiến của địa phương".
Hà Phương Thảo