Qua thời 'hồi xuân', kịch nói chông chênh tìm đường xuất ngoại

Một cảnh trong vở “Dạ cổ hoài lang”, vở diễn được Idecaf đưa đi Mỹ trình diễn và được khán giả Việt kiều ủng hộ.
Một cảnh trong vở “Dạ cổ hoài lang”, vở diễn được Idecaf đưa đi Mỹ trình diễn và được khán giả Việt kiều ủng hộ.
(PLO) - Trải qua thời kì “hồi xuân” cuối năm 2015, đầu 2016, thời điểm này, kịch nói phía Nam đã trở về những nốt trầm. Nhiều sân khấu quẩn quanh với những lối mòn không thoát ra được, nhiều sân khấu thì tìm đường… xuất ngoại để duy trì.

Quanh quẩn với lối mòn

Thời điểm đầu năm 2016, kịch nói bỗng nhiên “được mùa” bởi hàng loạt vở kịch hay ra mắt như “Lan và Điệp”, “Mình có quen nhau không” (Hoàng Thái Thanh), “Tấm Cám” (Idecaf), “Chuyện tình Lương – Chúc” (sân khấu Trịnh Kim Chi)… Khán giả nô nức mua vé, khán phòng chật kín, sân khấu liên tục sáng đèn… Tuy nhiên, những dấu hiệu đáng vui ấy đã được nhiều người trong nghề dự báo trước chỉ là một đợt “hồi xuân” của kịch nói. Những vở cũ ăn khách trước đây được dựng lại cũng chỉ thỏa mãn sự tò mò nhất thời của một bộ phận khán giả. Còn về đường dài, vẫn chưa có “cú hích” nào mới mẻ đủ giúp kịch nói trở lại thời huy hoàng.

Quả thật như vậy, qua thời điểm sôi động, từ giữa năm 2016 đến nay, sân khấu phía Nam bắt đầu trở về thời kì ảm đạm. Dạo một vòng quanh các sân khấu Sài Gòn, thấy chỉ sáng đèn leo lét. Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, trước kia từng là địa chỉ yêu thích của những người mê kịch nói, giờ đây tắt đèn, đóng cửa, chưa biết khi nào mới có vở mới. Sân khấu mới mở của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cũng chỉ hoạt động cầm chừng với hai vở diễn cũ là “Một nửa đàn bà” và “Người sói”. Sao Minh Béo, sân khấu đi theo hướng thị trường, năng động và có lượng khách đều, thì nay, sau sự cố không hay của ông bầu Minh Béo đã từ lâu không còn cập nhật lịch diễn mới.

Sân khấu kịch Hồng Vân là một trong những sân khấu ít ỏi ra mắt vở diễn mới. Tuy nhiên, hầu hết đều là những vở hài kịch và kịch ma theo hướng giải trí, cũ mòn: “Góc tối showbiz”, “Đá đoạt hồn”, ngoài ra là các vở kịch ma cũ diễn đi diễn lại như “Quả tim máu”, “Người vợ ma”, “Điềm báo”, “Oan hồn truyện”. Hiện, vở “Cung tâm kế” với hình thức trình diễn 3D đang được kịch Hồng Vân đẩy mạnh, hy vọng sẽ góp phần tạo nên một điểm nhấn mới mẻ cho bức tranh kịch nói đang ảm đạm. 

Đi quẩn quanh trong lối mòn kịch kinh dị, ma quái không chỉ có kịch Hồng Vân. Sân khấu Thế giới trẻ và Kịch Sài Gòn, kịch ma cũng chiếm hầu như toàn bộ lịch diễn. Thời điểm mới ra mắt, kịch ma còn thu hút khán giả bởi sự mới lạ, nhưng nay đã là món ăn nhàm chán. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ những nội dung như oan hồn báo oán, những cảnh hù dọa người bằng hiệu ứng ánh sáng, âm thanh… xử lý chưa thật nhuần nhuyền. 

Hai sân khấu vẫn còn lượng khán giả ổn định nhất, có thể kể đến Idecaf và Hoàng Thái Thanh. Nếu như Hoàng Thái Thanh trung thành với dòng chính kịch có đôi chút biến tấu, chủ tâm đem lại những giá trị nhân văn thông qua tác phẩm kịch thì Idecaf vẫn hướng đến kịch thiếu nhi với các serie “Ngày xửa ngày xưa” vốn ăn khách từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới sân khấu, thời điểm gần đây, độ “hot” của loạt kịch này đã không còn như trước. Tuổi thọ đã lâu, diễn viên quanh quẩn bằng ấy người, tạo hình đã cũ, cách diễn xuất cũng không có gì mới mẻ… tất cả đã khiến “Ngày xửa ngày xưa” bắt đầu giảm lượng khách. Nếu không có bước đột phá nào để làm mới mình, có lẽ dần dà Idecaf, sân khấu bán vé chạy nhất phía Nam cũng sẽ bước vào cảnh về chiều.

Xuất ngoại - hướng mới nhưng nhiều rủi ro

Mới đây, Idecaf đã đưa vở “Dạ cổ hoài lang” đi lưu diễn tại Mỹ, đây là một trong những vở diễn làm nên thương hiệu của Idecaf. 4 suất của vở diễn này tai Texas, San Jose và Houston (California) đã bán sạch vé, chinh phục các thế hệ khán giả kiều bào xa quê hương tại Mỹ. Năm 2015, vở “Hợp đồng mãnh thú” cũng đã được lưu diễn và gặt hái thành công cũng với khán giả Mỹ. Sau những thử nghiệm này, Idecaf cho biết, tháng 11 tới, đoàn kịch sẽ quay trở lại Mỹ để lưu diễn vở “Tía ơi, má zìa”.

Đưa kịch nói đi nước ngoài cũng là một hướng mở mà nhiều sân khấu kịch nghĩ đến ở thời điểm hiu hắt này. Trước đó, bằng sự nhạy bén, Minh Béo đã đi đi về về nhiều chuyến ở nước ngoài và thành công trong việc kết những hợp đồng đưa diễn viên của đoàn sang Mỹ lưu diễn. Tuy nhiên, sự cố không mấy hay ho của Minh Béo đã khiến đoàn kịch của nghệ sĩ này giờ đây leo lét như đèn trước gió.

Bà bầu Hồng Vân cũng từng một lần đưa vở “Kĩ nghệ lấy Tây” ra nước ngoài, và được khán giả Việt kiều nhiệt liệt ủng hộ, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa dám có cú “liều” lần hai. Theo nghệ sĩ Hồng Vân, đưa các vở diễn ra hải ngoại trình diễn cho khán giả xem là một xu hướng khá hay của các sân khấu, tuy nhiên, rủi ro cũng khá cao, vì chi phí lớn gấp nhiều gần trong nước, gồm vé, ăn ở cho cả một ê kíp. Cùng với đó, vở diễn cũng khó được trọn vẹn như diễn trong nước vì nhiều yếu tố khác… Chính vì thế, đây vẫn là một bài toán khó đối với các chủ sân khấu kịch.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.