Qua 'thời đen tối', Vinalines đặt chuẩn 'kén' nhà đầu tư chiến lược

Cảng Sài Gòn - đơn vị thuộc Vinalines, với doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm.
Cảng Sài Gòn - đơn vị thuộc Vinalines, với doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm.
(PLO) - Qua rồi thời “đen tối”, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giờ chuẩn bị “thay áo” mới, với sự nhòm ngó của một số nhà đầu tư. Nhưng để trở thành nhà đầu tư chiến lược của “Tổng” này,  ngoài đòi hỏi là DN cùng ngành còn cần phải có số vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. 

Chuẩn bị cổ phần hóa (CPH), Vinalines sẽ bán ra bên ngoài 35% vốn điều lệ, tương đương hơn 4.900 tỷ đồng; trong đó riêng bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8% vốn điều lệ, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng.

Thế mạnh vận tải biển, cảng biển

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án CPH Công ty mẹ - Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam. Vốn điều lệ của “Tổng” này là hơn 14.046 tỷ đồng. Với mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng thì tổng số cổ phần của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần. 

Được biết, quá trình CPH, Vinalines sẽ bán đi 35% vốn điều lệ, trong đó bán ra cho công chúng 20%, nhà đầu tư chiến lược 14,8%; khoảng 2% vốn điều lệ còn lại bán ưu đãi cho người lao động trong Tổng Công ty. Dự kiến, Vinalines sẽ tiến hành IPO trong tháng 9/2018. Như vậy, nếu bán thành công 35% vốn điều lệ, Nhà nước sẽ thu về hơn 4.900 tỷ đồng. Điều dư luận và nhà đầu tư quan tâm lúc này là Vinalines có những thế mạnh, lợi thế kinh doanh nào để các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đầu tư?

Theo tìm hiểu của PLVN, giá trị DN của Vinalines tại thời điểm  31/12/2016 là gần 18,1 nghìn tỷ; giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN là hơn 11,9 nghìn tỷ. Vinalines và các đơn vị thành viên cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngành Hàng hải, trong đó chia thành ba lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, vận tải biển là lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines, chiếm gần 68% cơ cấu doanh thu của đơn vị này (năm 2017). Trong vận tải biển, “Tổng” này là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế.

Tính đến đầu năm 2018, đơn vị này sở hữu đội tàu gồm 84 chiếc; số tuổi tàu trung bình là 16,9 tuổi; tổng trọng tải 1.800.625 DWT và trọng tải bình quân là 21.436 tấn/tàu. Khách hàng của DN gồm một số đơn vị thuê tàu lớn trên thế giới, như Rio Tinto, BHP Billiton, ED & F Man Sugar… Với khách hàng trong nước, Vinalines cung cấp dịch vụ vận tải cho nhiều DN lớn, có nhu cầu vận chuyển lớn và ổn định như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng Cty Thép Việt Nam, Tổng Cty Lương thực miền Bắc, Tổng Cty Lương thực miền Nam, Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam… Hàng hóa vận chuyển của Vinalines tương đối đa dạng, nhưng chủ yếu là nông sản, sắt thép, quặng, than, clinker, xi măng…

Khai thác cảng biển cũng là một thế mạnh của Vinalines. Hiện nay, đơn vị này có vốn góp tại 14 công ty liên kết khai thác cảng biển và 1 công ty khai thác cảng sông (cảng Khuyến Lương)…Theo đó, cảng biển là lĩnh vực kinh doanh chiến lược của đơn vị này, đem lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho đơn vị nhiều năm qua. Đơn vị này hiện đang nắm giữ cổ phần chi phối trên 65% đối với các cảng loại I trọng yếu trên cả nước, như các cảng Hải Phòng, Cái Lân, Đà Nẵng, Cam Ranh, Sài Gòn, Cần Thơ…

Nhờ đó, năm 2017, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của Vinalines đạt 88,4 triệu tấn, chiếm khoảng hơn 20% tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Lộ diện nhà đầu tư chiến lược?

Ngoài những lợi thế trên, Vinalines còn sở hữu nhiều tài sản lớn. Đáng kể nhất là giá trị từ đất đai. Tính đến thời điểm này, Vinalines quản lý tổng diện tích hơn 1 triệu m2 đất, trong đó đất do Nhà nước giao là 871.000 m2, đất Nhà nước cho thuê là 177.163 m2… Tổng giá trị quyền sử dụng đất của Vinalines là hơn 733 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản của Vinalines còn phải kể đến như nhà cửa vật kiến trúc và phương tiện vận tải trị giá gần hơn 4.000 tỷ đồng…

Nhiều năm trước, Vinalines làm ăn kém hiệu quả, số nợ tăng lên. Nhưng, theo báo cáo của Tổng Công ty, hoạt động kinh doanh ba năm trước khi CPH có nhiều dấu hiệu tích cực, lợi nhuận khá. Nửa sau năm 2018, công ty dự kiến lãi 143,9 tỷ đồng. 

Đáng nói, với đường ven biển dài hơn 1.600km, Việt Nam được đánh giá là nơi trung chuyển hàng hóa của khu vực Thái Bình Dương. Thời gian qua, Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm phát triển giao thông đường thủy; tìm nhiều giải pháp phát triển logistics vận tải đường sông, đường biển. Từ những yếu tố đó, cộng với tiềm năng của Vinalines, đã tạo nên hút sức hút không hề nhỏ đối với các nhà đầu tư trước giờ “G”. 

Để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinalines, DN cần khá nhiều điều kiện khắt khe. Cụ thể, nhà đầu tư là DN cùng ngành nghề, có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng; nếu nhà đầu tư ngoài ngành, mức vốn điều lệ tối thiểu phải là 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinalines còn yêu cầu DN muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược phải có kết quả kinh doanh tốt, ít nhất hai năm lãi liên tục trước khi mua cổ phần tại Vinalines…

Được biết, đến thời điểm này, Vinalines chưa “chốt” việc chọn nhà đầu tư chiến lược. Nhưng một số DN lớn, trong đó có Tập đoàn SK (lớn thứ ba Hàn Quốc) ngỏ ý muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của “Tổng” này.

Nhiều người hy vọng Vinalines sẽ “lột xác” sau khi hoàn thành CPH. Tuy nhiên, để thật sự vượt qua khó khăn, phát triển ổn định trong tương lai, quá trình tái cơ cấu hiện nay vẫn còn nhiều việc mà lãnh đạo Vinalines cần phải tiếp tục đẩy mạnh.  

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...