'Quả ngọt' OCOP chinh phục người tiêu dùng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình OCOP những năm qua đã giúp hàng loạt sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, chinh phục được cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Chương trình OCOP sau 3 năm triển khai, với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân, đến nay đã có 59/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng được 4.469 sản phẩm của 2.439 chủ thể được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (vượt 1,86 lần so với mục tiêu giai đoạn 2018-2020). Trong đó, rất nhiều sản phẩm OCOP đạt đánh giá 5 sao, được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn.

Bộ bát đĩa hoa sen đỏ Bát Tràng

Đây là sản phẩm của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trên cơ sở kết hợp các kỹ thuật truyền thống với áp dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, đơn vị đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng và giá trị cao, nhưng vẫn giữ được những nét đặc sắc riêng của làng nghề Bát Tràng (thể hiện qua những hình ảnh hoa sen được vẽ bằng tay).

Công ty tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động (chủ yếu là nữ), có nhiều đóng góp vào các hoạt động bảo tồn và phát triển nghề gốm truyền thống Bát Tràng. Công ty đã được cấp chứng nhận về quản lý chất lượng ISO 9001-2008, sản phẩm đã được giới thiệu và xuất khẩu sang nhiều quốc gia như: Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Đan Mạch…

Ngoài Bộ bát đĩa hoa sen đỏ, một số sản phẩm khác của đơn vị cũng đạt 5 sao OCOP như: Bộ bát đĩa chim én hoa sen; Bộ bát đĩa rồng phượng; Bộ ấm chén chim én hoa sen.

Miến dong Tài Hoan - Bắc Kạn

Sản phẩm có nguồn nguyên liệu chính từ củ dong riềng tươi - sản phẩm nông nghiệp chủ lực và có lợi thế của địa phương, được sản xuất trên địa bàn huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Sản phẩm được ra đời từ HTX Tài Hoan, đơn vị có cơ sở chế biến đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, có hệ thống tráng, sấy dẻo, nhà màng phơi sấy tận dụng năng lượng mặt trời, đảm bảo năng suất 2 tấn/ngày. Ngoài ra, phụ phẩm là bã dong riềng được cơ sở sản xuất nấm tại địa phương thu mua và tái sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.

Mật ong bạc hà – Hà Giang

Mật ong bạc hà là một trong những sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh Hà Giang được phát triển tại 4 huyện cao nguyên đá gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ.

Mật ong bạc hà là loại mật ong 100% nguyên chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên - một đặc sản nổi tiếng của Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là loại mật ong được khai thác từ mật của cây hoa bạc hà, loại hoa mọc tự nhiên ở vùng núi cao trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Thời điểm khai thác mật ong bạc hà chỉ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch của năm sau do cây hoa bạc hà chỉ sinh trưởng duy nhất trong thời gian này. Do vậy, sản lượng mật ong bạc hà thu được hàng năm không nhiều nhưng chất lượng được đánh giá vượt trội so với các loại mật ong khác, giá bán cũng cao nhất trong các loại mật ong.

Gạo ST24 - Sóc Trăng

Đây là sản phẩm từ giống lúa ST24 và trở thành một sản phẩm đặc sản của tỉnh Sóc Trăng. Giống lúa này ít sâu bệnh, cho chất lượng gạo thơm ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Gạo ST24 đã đạt Giải gạo ngon nhất thế giới năm 2017. Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (đơn vị sở hữu bản quyền giống lúa ST24) có vùng nguyên liệu 2.400 ha, hệ thống nhà xưởng rộng 6.000 m2 với hệ thống máy sấy, xay xát, đóng gói tự động, đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 22.000, có tiềm năng xuất khẩu cao.

Tranh lá bồ đề - Ninh Bình

Sản phẩm tranh lá Bồ đề của HTX Sinh Dược, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn là 1 trong 11 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020.

Để có được tác phẩm tranh lá bồ đề là cả một quy trình tỉ mỉ và tinh hoa của người làm tranh. Người thợ làng tranh lá bồ đề tìm kiếm những nguyên liệu kết hợp như rơm khô, hoa tre, vỏ cây, gốc cây mục để phối kết làm tranh mang hơi thở của tự nhiên. Sự kết hợp này mang lại sự đằm thắm, chiều sâu văn hóa cho từng bức tranh. Thông qua những tác phẩm tranh lá bồ đề của người dân Gia Sinh, người xem có thể cảm nhận được đời sống văn hóa của người Việt một cách đa dạng.

Mỗi bức tranh lá bồ đề được bán với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Đặc biệt, với những bức tranh từ xương lá bồ đề có giá trị cao, mức giá sẽ dao động từ 1000 – 5000 USD (khoảng 20 – 115 triệu đồng).

Bộ ngọc trai Akoya - Quảng Ninh

Ngọc trai Akoya được nuôi cấy từ giống trai Pinctada fucata martensi có kích thước nhỏ nên tạo ra những viên ngọc có kích thước nhỏ, màu sắc trung tính. Đây là một trong những sản phẩm OCOP thành công nhất của tỉnh Quảng Ninh, vừa là sản phẩm nông nghiệp, vừa là sản phẩm khoa học - kỹ thuật, lại vừa là sản phẩm du lịch. Ngọc trai Hạ Long là món quà lưu niệm ý nghĩa dành cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi họ đặt chân tới Quảng Ninh.

Sản phẩm được nghiên cứu, áp dụng công nghệ, kinh nghiệm cấy ghép của Nhật Bản vào nuôi trồng ngọc trai trên vùng biển vịnh Hạ Long từ năm 2009. Hoàn thiện quy trình cấy ghép phù hợp và mang lại hiệu quả cao gắn với quy trình khép kín từ sinh sản con giống, nuôi cấy cho đến gia công ngọc trai trên vùng biển của tỉnh Quảng Ninh...

Phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ Tiêu chí. Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 5 hạng:

- Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm cấp quốc gia, có thể xuất khẩu.

- Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao.

- Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

- Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.

- Hạng 1 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm khởi điểm tham gia Chương trình OCOP, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.