2009 - một năm đầy biến động của nền kinh tế thế giới, nhưng lần đầu tiên Cảng Đà Nẵng có lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 3,1 triệu tấn, vượt 11,86% kế hoạch, tăng 14,22% so với năm 2008. Trong đó, hàng container đạt gần 70 teus, tăng 12,67% so với năm 2008.
Với giàn cẩu hiện đại này đã nâng năng lực bốc dỡ hàng hóa tăng gấp 3 lần so với trước đây. |
Theo lãnh đạo Cảng Đà Nẵng, kết quả này khẳng định rằng, chủ trương đầu tư, mở rộng, hiện đại hóa để Cảng Đà Nẵng trở thành cảng lớn trong khu vực từ nhiều năm trước là hướng đi đúng đắn và mang tính đón đầu cơ hội. Một ví dụ điển hình là đầu tháng 10-2009, lần đầu tiên Cảng Đà Nẵng đón tàu Vinashin line 2 cập Cảng Tiên Sa, mở ra thời kỳ chính thức vận chuyển hàng container nội địa qua cảng. Với việc tham gia vào “dây chuyền” vận chuyển container hàng hóa nội địa, mở ra cho Cảng Đà Nẵng một thị trường đầy tiềm năng.
Lộ trình Hải Phòng-Đà Nẵng-thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, Cảng Đà Nẵng là nơi trung chuyển các loại hàng hóa tiêu dùng như đồ uống, sắt thép, xi-măng, bột đá, hàng may mặc, cao su... Cùng với việc đầu năm 2009, Cảng Đà Nẵng chính thức đưa loại hình kho CFS chuyên dụng vào hoạt động, không những giúp tăng lượng hàng hóa qua cảng mỗi năm hàng trăm ngàn tấn, mà còn giúp các DN trong khu vực tiết kiệm thời gian và phí vận chuyển. Với mô hình kho bãi CFS, cho phép Cảng Đà Nẵng lần đầu tiên bước vào lĩnh vực vận chuyển hàng rời, rất thích hợp với đặc điểm SXKD tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, điều trước đây các DN phải xuất qua cửa khẩu Cảng Sài Gòn hoặc Hải Phòng. Đặc biệt, năm 2009 cũng là năm đánh dấu thành công của Cảng Đà Nẵng trong việc khai thác hàng container thông qua việc xuất - nhập đa dạng các loại hàng hóa từ hàng tiêu dùng đến phân bón, sắt thép, xi-măng…
Có được kết quả này chính là nhờ hàng loạt biện pháp chủ động của Cảng Đà Nẵng như tiếp thị, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng năng suất làm việc của các đơn vị. Và đặc biệt là kết quả của quá trình dài đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho bãi, phương tiện bốc dỡ hàng hóa. Để tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn, Cảng Đà Nẵng đã tiến hành nâng cấp Cảng Tiên Sa 1 và 2, bằng cách nạo vét hệ thống luồng lạch của hai cầu cảng để tăng độ sâu mớm nước từ 8,6mét xuống 10mét. Riêng Cảng Tiên Sa 3 thì độ sâu mớm nước đã đưa xuống dưới 12 mét. Nhờ vậy, hệ thống các cảng của Cảng Đà Nẵng hiện nay có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp lên đến 45 ngàn DWT, tàu container 2.000 teus và tàu khách lên đến 75 ngàn GPT.
Cảng Đà Nẵng cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để trang bị hệ thống cần cẩu hiện đại và chuyên dùng, nên năng lực bốc dỡ hàng hóa tăng gấp 3 lần so với trước đây, đáp ứng được nhu cầu giải phóng hàng nhanh của khách hàng trong và ngoài nước. Hiện nay, hai giàn cần cẩu QCC 40 tấn và 2 cần cẩu RTG 40 tấn đưa vào khai thác rất hiệu quả. Cảng tiếp tục lắp đặt thêm hai cần cẩu cố định 40 tấn tại cầu cảng số 2 và 4 thuộc Cảng Tiên Sa. Với hệ thống cần cẩu hiện có, Cảng Đà Nẵng đủ khả năng bốc dỡ nhanh chóng tất cả các mặt hàng chuyên biệt vốn trước đây gặp nhiều khó khăn như thép, phôi thép, phân bón rời… Trong khi đó, hệ thống kho cảng CFS dù quy mô không lớn, nhưng cho phép đơn vị thực hiện trọn gói từ việc tư vấn-giao nhận-chuyển các loại hàng hóa rời riêng lẻ của nhiều khách hàng cùng lúc. Đặc biệt, CFS còn cho phép Cảng nhận và chuyển được những đơn đặt hàng thuộc diện “khó tính” mà lâu nay chưa thể đảm nhận được, đó là các loại hàng điện tử cao cấp.
Những kết quả trên là cơ sở để Cảng Đà Nẵng tin tưởng sẽ nâng lượng hàng hóa thông qua cảng lên 3,4 triệu tấn trong năm 2010 này.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN