Qua một số đại hội Đảng cấp cơ sở: “Bệnh chung chung” trong việc lập dự thảo báo cáo chính trị

Thực tế cho thấy, trong quá trình tổ chức đại hội Đảng, có một số Đảng bộ dường như chỉ chú trọng đến công tác nhân sự mà chưa thực sự quan tâm đến chất lượng dự thảo báo cáo chính trị.

Thực tế cho thấy, trong quá trình tổ chức đại hội Đảng, có một số Đảng bộ dường như chỉ chú trọng đến công tác nhân sự mà chưa thực sự quan tâm đến chất lượng dự thảo báo cáo chính trị.

Thiếu tính cụ thể?
Đại hội Đảng bộ A. vừa được tiến hành, dự thảo Báo cáo chính trị dài hơn 10 trang, nhưng thật khó có thể hình dung được, Đảng bộ đó sẽ triển khai nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010-2015 như thế nào.
Sau phần trình bày thành tích thực hiện nhiệm vụ thời lượng khá dài, phần đánh giá những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được đại biểu đánh giá là thẳng thắn: “Có đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ chưa dành thời gian cho công tác Đảng, chưa làm tốt việc hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nghị quyết các chi bộ, kiểm tra đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng. Một số đảng viên còn tư tưởng trông chờ, ỷ nại.

Công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ còn hạn chế, công tác phát triển đảng viên ở một vài chi bộ chưa đạt yêu cầu”.  Tuy nhiên, phần phương hướng, giải pháp khắc phục những hạn chế này lại khá chung chung: “Đảng bộ lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, quan tâm công tác cán bộ trẻ, khuyến khích đảng viên, cán bộ, công chức nghiên cứu học tập lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ. Coi trọng công tác kết nạp đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng. Thực hiện tập trung dân chủ trong tổ chức sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ ở cơ sở, chống mọi biểu hiện độc đoán, lợi dụng dân chủ….”

 Báo cáo chính trị chưa rõ chủ đề đại hội, không đề ra giải pháp đột phá. Kết quả triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chỉ có vài dòng. Một số mục tiêu cần phải cụ thể cũng không được xác định, ví dụ như: Phấn đấu tỷ lệ cán bộ trẻ nằm trong quy hoạch bao nhiêu phần trăm, kết nạp bao nhiêu đảng viên, bao nhiêu đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh… Hơn nữa, tuy khẳng định những hạn chế, nhưng không rõ giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế đó, mà chỉ thay bằng các cụm từ: “Coi trọng, quan tâm, đẩy mạnh…”.

“Nội dung chung chung, văn phong khuôn sáo” đang là “lỗi” trong không ít báo cáo chính trị được trình tại các đại hội Đảng vừa được tổ chức. Với nội dung dự thảo báo cáo chính trị như vậy, có ý kiến cho rằng nội dung đó có thể in sao dùng cho nhiều đơn vị, nhiều cấp. Bởi vì, tất cả đều  chung chung, không rõ bản sắc của đơn vị, rất khó cho công tác triển khai, đôn đốc thực hiện nghị quyết. Với những mục tiêu, giải pháp chung chung, việc thực hiện cũng dễ rơi vào “chung chung”.

Cần những mục tiêu, giải pháp từ thực tiễn cơ sở
Trong chỉ đạo tiến hành đại hội Đảng các cấp, Thành ủy yêu cầu các Đảng bộ nghiên cứu, thực hiện tốt Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng báo cáo chính trị trình đại hội. Báo cáo chính trị đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, gắn việc kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, dành thời lượng thỏa đáng để đánh giá thực chất về năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đảng viên, công tác xây dựng Đảng…

Nội dung bảo đảm tính khái quát cao, cách thể hiện không phân tích, lập luận dài dòng. Những vấn đề nêu ra được giải thích, biện luận, chứng minh một cách logic, ngắn gọn và chỉ nêu những vấn đề thực sự cần thiết. Văn phong báo cáo chính trị là văn phong chính luận, hạn chế tối đa những câu không rõ chủ đề, nội dung sáo rỗng, rõ chủ đề. Nội dung kiểm điểm thực hiện nghị quyết đại hội cần đánh giá rõ, mục tiêu nào thực hiện tốt, mục tiêu nào thực hiện chưa tốt, tìm ra nguyên nhân (cả nguyên nhân chủ quan, và khách quan), xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, tính khái quát cao và cụ thể hóa là yếu tố quan trọng. Báo cáo chính trị của mỗi đảng bộ thể hiện ở mức độ phù hợp và kết quả cụ thể hóa các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết đại hội và việc tổ chức thực hiện, lãnh đạo của ban chấp hành. Khi xây dựng hệ thống mục tiêu, cần thể hiện tính tổng quát, rõ trọng tâm của định hướng phát triển cho cả nhiệm kỳ, những vấn đề quan trọng nhất mà địa phương, đơn vị cần đạt được sau 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội.

Đồng thời bảo đảm ngắn gọn, súc tích, tính khả thi, xác định được tính định lượng và định tính trong khi xây dựng mục tiêu, xác định giải quyết những vấn đề trước mắt và vấn đề mang tính lâu dài. Trong các chủ trương, giải pháp, cần đặc biệt quan tâm, tập trung tư duy để xác định nhóm giải pháp đột phá. Càng gần cơ sở càng cần những giải pháp đột phá cụ thể, xuất phát từ thực tiễn cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Điều quan trọng nhất là báo cáo chính trị phải vận dụng chủ trương, nghị quyết các cấp vào thực tiễn địa phương mình, phải mô hình hóa, cụ thể hóa thực hiện chủ trương, nghị quyết, không phải chỉ đưa ra các nhóm từ chung chung, khuôn sáo.  Nhìn vào báo cáo chính trị, có thể hình dung được tương lai phát triển của Đảng bộ, đơn vị đó.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường cho rằng, tuy đã rút kinh nghiệm từ chỉ đạo đại hội điểm, nhưng vẫn có Đảng bộ chưa thực sự đầu tư đến chất lượng báo cáo chính trị.  Hạn chế này cần được các Đảng bộ quan tâm, khắc phục trong thời gian tới để mỗi báo cáo chính trị thực sự tập trung tâm huyết, trí tuệ của tập thể, cơ sở để xây dựng nghị quyết đại hội-kim chỉ nam cho mỗi Đảng bộ phấn đấu đúng hướng, đúng đích trong cả nhiệm kỳ.
                                                                                                                                                        Việt Anh