Quà lưu niệm biểu trưng của Hà Nội là gì?

Quà lưu niệm ở Hà Nội còn đơn điệu, chưa có bản sắc riêng
Quà lưu niệm ở Hà Nội còn đơn điệu, chưa có bản sắc riêng
(PLVN) - Ở Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… không khó để tìm ra những hình ảnh biểu trưng quảng bá cho ngành du lịch trên những món quà lưu niệm; thế nhưng tại Thủ đô Hà Nội – nơi hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa, lịch sử của dân tộc, của đất nước, để chọn được món quà mang đặc trưng Hà Nội không hề dễ… 

Món quà “biết kể chuyện”

Quà lưu niệm là thứ quà để lưu giữ lại kỷ niệm của một cuộc hành trình, một chuyến đi, cũng là thứ quà gợi nhắc về những câu chuyện trải nghiệm, về con người, về đất nước và những điểm đến mà du khách từng đi qua. Vì thế, quà lưu niệm không cần quá cầu kỳ, đắt đỏ hay cồng kềnh, khó mang theo, nhưng cũng không nên quá sơ sài, đại trà, vô nghĩa mà khách du lịch có thể mua được ở bất cứ đâu.

Là “Thành phố hòa bình”, cũng là một trong những “điểm đến hàng đầu thế giới”, Thủ đô Hà Nội đang ngày càng nâng tầm vị thế, hình ảnh du lịch, thu hút tới hàng triệu lượt khách hàng năm.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội đang trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới. Đây là cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng tận dụng mọi yếu tố để quảng bá và phát triển hình ảnh.

Nhưng ngoài việc cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được cải thiện, thái độ phục vụ của người dân cũng chuyên nghiệp hơn, có lẽ sẽ là một thiệt thòi lớn cho ngành du lịch của Thủ đô khi thiếu những sản phẩm lưu niệm đặc trưng, mang đậm bản sắc Hà Nội, để không bị nhầm lẫn với các điểm đến khác trong nước, cũng như trong khu vực châu Á.

Soi chiếu với các nước bạn, có thể thấy ngay, những địa chỉ du lịch nổi tiếng luôn gắn cùng với các mặt hàng lưu niệm đa dạng, bắt mắt, đậm đà bản sắc khu vực mà hầu như du khách nào cũng muốn mua làm kỷ niệm khi đặt chân đến.

Đơn cử như Thái Lan, du khách đến đây thường không quên “rinh” về cho người thân, bạn bè một hai món quà lưu niệm như móc chìa khóa, dây chuyền, vòng tay… in hình ảnh con voi (biểu trưng của đất nước); hoặc các mô hình xe tuk tuk, hộp đựng trang sức, gương; hay những ngọn tháp dát vàng nho nhỏ tượng trưng cho văn hóa tín ngưỡng, chùa chiền của đất nước này.

Việc khôn khéo đưa hình ảnh biểu trưng của đất nước, của địa phương lên các sản phẩm du lịch không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân, mà cũng là một hình thức quảng cáo hiệu quả cho ngành du lịch nước mình.

Ví như, hình ảnh biểu trưng của Singapore là tượng hải sư Merlion, của Malaysia là tháp đôi Petronas, của Campuchia là tháp Angkor,… đều xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm lưu niệm, được du khách mua rất nhiều về làm quà.

Cá biệt, riêng ở hòn đảo Jeju (Hàn Quốc), bức tượng ông già bằng đá Harubang (biểu tượng được người dân tôn sùng) đã trở thành món quà lưu niệm hầu hết các du khách đều muốn mua bằng được khi đến “hòn đảo tình yêu” này. 

Nhìn trong nước, có những điểm đến đã thực sự khai thác tiềm năng quảng bá du lịch thông qua những món quà lưu niệm. Cuối năm 2018, thành phố Tuyên Quang công bố biểu trưng du lịch của mình, gắn liền với nét văn hóa và lịch sử nơi đây.

Cụ thể, logo du lịch tỉnh Tuyên Quang được thiết kế với nét đặc trưng của vùng đất chiến khu xưa - “Thủ đô kháng chiến”, với hình ảnh cây đa Tân Trào như một thông điệp gửi đến du khách trong và ngoài nước về một Tuyên Quang tuyệt đẹp, mộc mạc và giàu truyền thống lịch sử và  lòng mến khách.

Thành phố cũng đưa ra 3 sản phẩm du lịch đặc trưng “không nơi đâu có” là: “Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang bằng chất liệu đá tự nhiên, quả còn may mắn, đàn tính tẩu. Như vậy, với việc “đóng dấu” logo lên sản phẩm lưu niệm, cùng với việc tập trung quảng bá hình ảnh của những sản phẩm du lịch đặc trưng, du khách sẽ an tâm hơn khi lựa chọn món quà ý nghĩa, mang dấu ấn của địa phương, chỉ có thể mua được tại điểm đến này. 

Du khách sẽ nhớ gì về Hà Nội?

Dù thị trường sản phẩm lưu niệm của Hà Nội tương đối đa dạng về chủng loại, chất liệu, kích cỡ, mẫu mã, phổ biến với các loại sản phẩm thuộc nhóm mộc mỹ nghệ; gốm, sứ; mây, tre, giang, cỏ tế; sơn mài, khảm trai; dệt may; thêu ren; nón, mũ lá; tranh ảnh; đá quý, ngọc trai, kim hoàn....; nhưng lại chưa có sản phẩm nào làm nổi bật lên cái chất của Hà Nội, cứ na ná vùng này vùng kia.

Tại một số khu phố buôn bán sầm uất như Hàng Bông, Hàng Gai, Lý Quốc Sư, Hàng Ngang, Hàng Đào…, chưa nói tới du khách mà chính người dân Thủ đô còn chưa phân biệt được đồ thổ cẩm ở Hà Nội thì có gì đặc sắc hơn trên các vùng núi như Sa Pa; lụa tơ tằm ở Hà Nội khác gì lụa ở Hội An; hay bát đĩa gốm sứ, đồ chơi, đồ mỹ nghệ ở Hà Nội khác gì các nơi khác, có thực sự xuất xứ từ Việt Nam hay không? 

Theo ghi nhận của phóng viên tại một phiên chợ đêm ở phố cổ, du khách nước ngoài tới tham quan chỉ lướt qua rất nhanh qua các mặt hàng, có lẽ họ vẫn chưa nhìn thấy mặt hàng làm mình cảm thấy hài lòng, đáng mua. Mặt hàng du khách hay mua nhất thường thấy là nón lá hoặc áo cờ Việt Nam; nhưng sản phẩm này ở đâu trên Việt Nam cũng có, không thể là sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Hà Nội được.

Đơn điệu, năm nào cũng như năm nào, xuất xứ nhập nhằng, giá cả thất thường là những nguyên do làm cho thị trường hàng lưu niệm ở Hà Nội vẫn còn … nhàm chán đối với khách du lịch.

Hà Nội vốn không thiếu sản phẩm thủ công chất lượng, lại có nhiều làng nghề truyền thống lâu đời, phố cổ, đền chùa, đến những di sản văn hóa phi vật thể như nghệ thuật chèo, tuồng, hát cải lương, múa rối nước… đều chứa đựng nhiều chất liệu văn hóa, những câu chuyện hay để “khái quát” lại trong một món quà lưu niệm đặc biệt.

Dù rằng, trước đây đã có một số cuộc thi sáng tạo quà lưu niêm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội, nhưng cho đến nay câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ: Vậy, sản phẩm đặc trưng để du khách đi rồi nhớ về miền đất văn hiến nghìn năm là gì?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay?

Giá xăng trong nước dự báo tăng mạnh vào chiều nay.
(PLVN) - Theo dự báo, chiều nay, 24/4, giá xăng trong nước có thể đảo chiều tăng từ 650-750 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.

Audi ra mắt wagon điện siêu 'khủng'

AUDI E5 Sportback (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Audi vừa chính thức trình làng mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên dưới thương hiệu phụ hoàn toàn mới mang tên AUDI . Với công suất lên tới 770 mã lực, thiết kế đậm chất tương lai, công nghệ nội thất tối tân cùng khả năng tự hành tối ưu hóa cho đô thị Trung Quốc, AUDI E5 Sportback là lời tuyên bố mạnh mẽ của liên minh Audi - SAIC trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Quảng bá 'Tinh hoa trái cây Việt'

Khách tham quan trưng bày Tinh hoa trái cây Việt.
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay, 23/4/2025.

Người dùng Việt Nam cung cấp nhiều dữ liệu cá nhân lên không gian mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tại Tọa đàm. (Ảnh: TTX)
(PLVN) - Theo Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, công nghệ thông tin ngày càng lan tỏa vào cuộc sống con người, người dùng càng cung cấp nhiều hơn thông tin, dữ liệu cá nhân cá nhân lên không gian mạng...

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ
(PLVN) - Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (24/4), giá xăng trong nước được dự báo tăng nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Công nghệ pin kép giúp xe điện có thể đi được 1.500km chỉ với một lần sạc

Hình minh họa
(PLVN) - Hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới – CATL của Trung Quốc – vừa khiến giới công nghệ toàn cầu sửng sốt với loạt công nghệ pin xe điện mới. Không chỉ vượt mặt BYD về tốc độ sạc, CATL còn tung ra dòng pin natri-ion đầu tiên sẵn sàng thương mại hóa và công nghệ pin kép có thể mang lại quãng đường lên đến 1.500km chỉ sau một lần sạc.