Quà lưu niệm biểu trưng của Hà Nội là gì?

Quà lưu niệm ở Hà Nội còn đơn điệu, chưa có bản sắc riêng
Quà lưu niệm ở Hà Nội còn đơn điệu, chưa có bản sắc riêng
(PLVN) - Ở Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… không khó để tìm ra những hình ảnh biểu trưng quảng bá cho ngành du lịch trên những món quà lưu niệm; thế nhưng tại Thủ đô Hà Nội – nơi hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa, lịch sử của dân tộc, của đất nước, để chọn được món quà mang đặc trưng Hà Nội không hề dễ… 

Món quà “biết kể chuyện”

Quà lưu niệm là thứ quà để lưu giữ lại kỷ niệm của một cuộc hành trình, một chuyến đi, cũng là thứ quà gợi nhắc về những câu chuyện trải nghiệm, về con người, về đất nước và những điểm đến mà du khách từng đi qua. Vì thế, quà lưu niệm không cần quá cầu kỳ, đắt đỏ hay cồng kềnh, khó mang theo, nhưng cũng không nên quá sơ sài, đại trà, vô nghĩa mà khách du lịch có thể mua được ở bất cứ đâu.

Là “Thành phố hòa bình”, cũng là một trong những “điểm đến hàng đầu thế giới”, Thủ đô Hà Nội đang ngày càng nâng tầm vị thế, hình ảnh du lịch, thu hút tới hàng triệu lượt khách hàng năm.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội đang trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới. Đây là cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng tận dụng mọi yếu tố để quảng bá và phát triển hình ảnh.

Nhưng ngoài việc cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được cải thiện, thái độ phục vụ của người dân cũng chuyên nghiệp hơn, có lẽ sẽ là một thiệt thòi lớn cho ngành du lịch của Thủ đô khi thiếu những sản phẩm lưu niệm đặc trưng, mang đậm bản sắc Hà Nội, để không bị nhầm lẫn với các điểm đến khác trong nước, cũng như trong khu vực châu Á.

Soi chiếu với các nước bạn, có thể thấy ngay, những địa chỉ du lịch nổi tiếng luôn gắn cùng với các mặt hàng lưu niệm đa dạng, bắt mắt, đậm đà bản sắc khu vực mà hầu như du khách nào cũng muốn mua làm kỷ niệm khi đặt chân đến.

Đơn cử như Thái Lan, du khách đến đây thường không quên “rinh” về cho người thân, bạn bè một hai món quà lưu niệm như móc chìa khóa, dây chuyền, vòng tay… in hình ảnh con voi (biểu trưng của đất nước); hoặc các mô hình xe tuk tuk, hộp đựng trang sức, gương; hay những ngọn tháp dát vàng nho nhỏ tượng trưng cho văn hóa tín ngưỡng, chùa chiền của đất nước này.

Việc khôn khéo đưa hình ảnh biểu trưng của đất nước, của địa phương lên các sản phẩm du lịch không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân, mà cũng là một hình thức quảng cáo hiệu quả cho ngành du lịch nước mình.

Ví như, hình ảnh biểu trưng của Singapore là tượng hải sư Merlion, của Malaysia là tháp đôi Petronas, của Campuchia là tháp Angkor,… đều xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm lưu niệm, được du khách mua rất nhiều về làm quà.

Cá biệt, riêng ở hòn đảo Jeju (Hàn Quốc), bức tượng ông già bằng đá Harubang (biểu tượng được người dân tôn sùng) đã trở thành món quà lưu niệm hầu hết các du khách đều muốn mua bằng được khi đến “hòn đảo tình yêu” này. 

Nhìn trong nước, có những điểm đến đã thực sự khai thác tiềm năng quảng bá du lịch thông qua những món quà lưu niệm. Cuối năm 2018, thành phố Tuyên Quang công bố biểu trưng du lịch của mình, gắn liền với nét văn hóa và lịch sử nơi đây.

Cụ thể, logo du lịch tỉnh Tuyên Quang được thiết kế với nét đặc trưng của vùng đất chiến khu xưa - “Thủ đô kháng chiến”, với hình ảnh cây đa Tân Trào như một thông điệp gửi đến du khách trong và ngoài nước về một Tuyên Quang tuyệt đẹp, mộc mạc và giàu truyền thống lịch sử và  lòng mến khách.

Thành phố cũng đưa ra 3 sản phẩm du lịch đặc trưng “không nơi đâu có” là: “Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang bằng chất liệu đá tự nhiên, quả còn may mắn, đàn tính tẩu. Như vậy, với việc “đóng dấu” logo lên sản phẩm lưu niệm, cùng với việc tập trung quảng bá hình ảnh của những sản phẩm du lịch đặc trưng, du khách sẽ an tâm hơn khi lựa chọn món quà ý nghĩa, mang dấu ấn của địa phương, chỉ có thể mua được tại điểm đến này. 

Du khách sẽ nhớ gì về Hà Nội?

Dù thị trường sản phẩm lưu niệm của Hà Nội tương đối đa dạng về chủng loại, chất liệu, kích cỡ, mẫu mã, phổ biến với các loại sản phẩm thuộc nhóm mộc mỹ nghệ; gốm, sứ; mây, tre, giang, cỏ tế; sơn mài, khảm trai; dệt may; thêu ren; nón, mũ lá; tranh ảnh; đá quý, ngọc trai, kim hoàn....; nhưng lại chưa có sản phẩm nào làm nổi bật lên cái chất của Hà Nội, cứ na ná vùng này vùng kia.

Tại một số khu phố buôn bán sầm uất như Hàng Bông, Hàng Gai, Lý Quốc Sư, Hàng Ngang, Hàng Đào…, chưa nói tới du khách mà chính người dân Thủ đô còn chưa phân biệt được đồ thổ cẩm ở Hà Nội thì có gì đặc sắc hơn trên các vùng núi như Sa Pa; lụa tơ tằm ở Hà Nội khác gì lụa ở Hội An; hay bát đĩa gốm sứ, đồ chơi, đồ mỹ nghệ ở Hà Nội khác gì các nơi khác, có thực sự xuất xứ từ Việt Nam hay không? 

Theo ghi nhận của phóng viên tại một phiên chợ đêm ở phố cổ, du khách nước ngoài tới tham quan chỉ lướt qua rất nhanh qua các mặt hàng, có lẽ họ vẫn chưa nhìn thấy mặt hàng làm mình cảm thấy hài lòng, đáng mua. Mặt hàng du khách hay mua nhất thường thấy là nón lá hoặc áo cờ Việt Nam; nhưng sản phẩm này ở đâu trên Việt Nam cũng có, không thể là sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Hà Nội được.

Đơn điệu, năm nào cũng như năm nào, xuất xứ nhập nhằng, giá cả thất thường là những nguyên do làm cho thị trường hàng lưu niệm ở Hà Nội vẫn còn … nhàm chán đối với khách du lịch.

Hà Nội vốn không thiếu sản phẩm thủ công chất lượng, lại có nhiều làng nghề truyền thống lâu đời, phố cổ, đền chùa, đến những di sản văn hóa phi vật thể như nghệ thuật chèo, tuồng, hát cải lương, múa rối nước… đều chứa đựng nhiều chất liệu văn hóa, những câu chuyện hay để “khái quát” lại trong một món quà lưu niệm đặc biệt.

Dù rằng, trước đây đã có một số cuộc thi sáng tạo quà lưu niêm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội, nhưng cho đến nay câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ: Vậy, sản phẩm đặc trưng để du khách đi rồi nhớ về miền đất văn hiến nghìn năm là gì?

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.