“Quả đấm thép” ngành Hải quan mệt bởi “chiêu” của “dân thuốc lá lậu”

Xử lý thuốc lá nhập lậu
Xử lý thuốc lá nhập lậu
(PLO) - “Vì có lợi nhuận cao nên các đối tượng vận chuyển thuốc thường thuộc “bài vở” của cơ quan chức trách. Ngay như Đội hải quan ở đây, ít nhất có 4 đối tượng túc trực thay nhau canh chừng 24/24h, chúng tôi đi đâu là có người bám theo, làm rất nhiều trò khiến anh em rất mệt mỏi” - ông Lê Văn Quang, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan tỉnh An Giang), đơn vị được mệnh danh là “quả đấm thép” ngành này than vãn.
Dưới cái nắng như đổ lửa, TP.Châu Đốc (An Giang) dường như tăng thêm sức “nóng” khi những chiếc xe máy chở thuốc lá lậu rú ga phóng vút trên đường phố. Theo người dân bản địa, từ nhiều năm nay, hoạt động buôn thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia vào Việt Nam ở địa phận Châu Đốc đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.
Hải quan nhận thua cuộc
Những ngày cuối tháng 5/2014, tại địa bàn TP. Châu Đốc, bất cứ ngày hay đêm đều có xe máy chở thuốc lá lậu vượt qua các chốt chặn để vào sâu nội địa. Lượng hàng được chuyên chở nhiều hơn vào ban đêm, từ khoảng 24h đến 4h hôm sau. Tuy nhiên, việc người lạ thâm nhập theo các “con đường” của dân chở thuốc lá lậu luôn gặp trở ngại bởi mọi di biến động của họ đều bị đội quân “chim lợn” theo dõi để “a lô” cho những người chuyên chở.
Ông Lê Văn Quang - Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan tỉnh An Giang) cho biết, thuốc lá được tập kết ở gò Tà Mâu (Campuchia) sau đó qua đường thủy hoặc đường bộ được các đối tượng vận chuyển vào Việt Nam. “Mỗi ngày dân buôn lậu đưa vào nội địa từ 40 – 50 thùng thuốc lá, mỗi thùng tương ứng 50 cây, với các loại thuốc Jet, Hero. Một tút thuốc lá “lọt” được từ gò Tà Mâu về đến Long Xuyên sẽ có lãi 20.000 đồng, đến TP.HCM là 25.000 đồng” - ông Quang cho biết.
Theo ông Quang, do đường biên giới dài, có nhiều kênh rạch, đường mòn nên dân buôn lậu thường “chia khoảng” đường ra để tập kết hàng. Khi vượt khỏi Campuchia, thuốc lá điếu chủ yếu được vận chuyển bằng xuồng qua kênh Phường Đội, sang kênh Vĩnh Tế rồi đội quân xe máy “cõng hàng” xuôi theo quốc lộ 91 để phân phối khắp miền Tây. 
Không chỉ có xe máy, hàng ngày những chiếc xuồng máy công suất lớn nằm bất động trên kênh Vĩnh Tế, nhưng đêm xuống, đó là những hung thần “cõng” các kiện thuốc lá được đối tượng vận chuyển điều khiển chạy bạt mạng đến nơi tập kết. “Xuồng của đối tượng được trang bị bốn động cơ, xuồng của chúng tôi chỉ có một máy nên là người thua cuộc trong các cuộc rượt đuổi” - ông Quang trần tình.
Thuốc lá lậu được chở công khai trên đường thuộc địa bàn TP. Châu Đốc. Ảnh: moit.gov.vn
Thuốc lá lậu được chở công khai trên đường
thuộc địa bàn TP. Châu Đốc.

Ảnh: moit.gov.vn 
“Trăm phương nghìn kế”
Ông Quang cho biết, dân buôn lậu thường sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi để đối phó với nhà chức trách, theo đó, mỗi lần vận chuyển thường là dưới 1.500 gói nhằm tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên đường bộ đối với xe khách, xe gắn máy hai bánh, điểm tập kết hàng hóa thì đối tượng chuyển hướng xuống đường thủy, còn trên đường bộ ngụy trang trong can nhựa loại 30 lít ngăn làm 2, trên để cá, dưới để thuốc lá; ngụy trang thành những người bán dạo giấy vệ sinh, bên trong giấu thuốc lá hoặc để thuốc lá trong ruột của gối ôm, thú nhồi bông để vận chuyển lậu vào nội địa.
Được mệnh danh là “quả đấm thép“ của ngành Hải quan nhưng lãnh đạo Đội kiểm soát Hải quan của tỉnh An Giang cũng thừa nhận rất “mệt mỏi” bởi các chiêu bài mà dân buôn lậu hay áp dụng. “Vì có lợi nhuận cao nên các đối tượng vận chuyển thuốc thường thuộc “bài vở” của cơ quan chức trách. Ngay như Đội hải quan ở đây, ít nhất có 4 đối tượng túc trực thay nhau canh chừng 24/24h, chúng tôi đi đâu là có người bám theo, làm rất nhiều trò khiến anh em rất mệt mỏi” - ông Quang than vãn.
Chia tay An Giang, người viết chứng kiến nhiều chiếc xe máy rú ga vượt qua những tuyến phố đông đúc ở Châu Đốc để đưa thuốc lá về nơi tập kết. Ngân sách tiếp tục thất thu theo hành trình của những chiếc xe “đai hàng” bất hợp pháp trót lọt...
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, năm 2013 đã bắt giữ, tịch thu được 811.828 gói thuốc lá lậu, trị giá khoảng 8,2 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2014 cũng đã bắt giữ và tịch thu hơn 278 nghìn gói, trị giá 2,8 tỷ đồng. Tình hình buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn hoạt động tinh vi, các chủ “đầu nậu” thường không xuất hiện mà điều hành qua các đối tượng vận chuyển, mang vác hàng nhập lậu nên phần lớn các vụ việc chỉ xử lý được đối tượng vận chuyển, mang vác. Các đối tượng vận chuyển hàng nhập lậu khi phát hiện lực lượng chức năng sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, điều khiển phương tiện chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.