QS 5 sao: “Bệ phóng” để VinUni chinh phục giấc mơ đại học đẳng cấp thế giới

(PLVN) - Hiếm có cơ sở đào tạo nào trên thế giới dù chưa khai giảng khóa đầu tiên vẫn được Quacquarelli Symonds (QS - Anh quốc), một trong những tổ chức xếp hạng giáo dục đại học uy tín nhất thế giới, “chấm” một loạt điểm 5 sao - ngưỡng điểm của các trường đẳng cấp quốc tế.

Kết quả này có thể xem là một khởi đầu quan trọng trong “giấy thông hành” để trường đại học tinh hoa đầu tiên của Việt Nam đi ra toàn cầu, chinh phục giấc mơ đạt đẳng cấp thế giới. Đó là chia sẻ của GS. Rohit Verma, Hiệu trưởng Trường Đại học VinUni, khi nói về chứng nhận quốc tế mà VinUni đạt được ngay trước thềm lễ khai giảng năm học đầu tiên 2020 - 2021.  

GS Rohit Verma đánh trống khai giảng năm học đầu tiên của trường Đại học VinUni.
GS Rohit Verma đánh trống khai giảng năm học đầu tiên của trường Đại học VinUni. 

Mới thành lập chưa lâu, VinUni đã được QS đánh giá 5 sao ở một loạt tiêu chí quan trọng. Kết quả này liệu có khách quan và đáng tin cậy không, thưa Giáo sư?

- Đây là điều rất đáng tự hào, là kết quả cả một quá trình nỗ lực bền bỉ của tập thể VinUni. QS là một trong những tổ chức xếp hạng giáo dục đại học danh tiếng, uy tín bậc nhất thế giới. Kết quả xếp hạng của QS được công nhận toàn cầu và được tất cả các trường coi trọng, kể cả Harvard, Stanford, Oxford hay Cornell, Pennsylvania… 

Khuôn viên rộng rãi của trường ĐH VinUni.
Khuôn viên rộng rãi của trường ĐH VinUni. 

Bên cạnh xếp hạng, QS còn cung cấp hệ thống gắn sao QS Stars cho các đại học. Số sao thể hiện đẳng cấp của trường và cũng chỉ rõ cho trường các yếu điểm cần hoàn thiện để có thể thăng hạng.

QS đánh giá các trường một cách nghiêm túc, độc lập, dựa trên 8 nhóm tiêu chuẩn, hơn 50 tiêu chí và được đối chiếu với các tiêu chuẩn quốc tế đã được xây dựng trước đó. 

Sử dụng phương pháp audit (tương tự như trong kiểm toán – PV), QS Stars không chỉ thẩm định và gắn sao dựa trên dữ liệu cũng như các minh chứng về hoạt động hay thành tựu thực tế do Nhà trường cung cấp, mà còn tiến hành xác thực độc lập bởi các chuyên gia QS khu vực Châu Á. Tất cả thông tin đều phải được công khai và chịu trách nhiệm giải trình trước sinh viên, phụ huynh và xã hội. Đến nay, đã có gần 300 cơ sở giáo dục đại học ở 45 quốc gia đủ điều kiện và được đánh giá theo QS Stars.

Vậy VinUni có gì để QS không tiếc sao cho một ngôi trường mới thành lập như vậy? 

- Ngay trong lần đánh giá đầu tiên, VinUni được QS “chấm” 5 sao ở 3 nhóm tiêu chuẩn gồm: Cơ sở vật chất (Facilities), Phát triển học thuật (Academic Development) và Phát triển toàn diện (Inclusiveness). 

Về cơ sở vật chất, VinUni đạt điểm tối đa với hạ tầng dành cho thể dục - thể thao, các tiện ích trong khuôn viên trường, ký túc xá mô hình “3 cùng” tiên tiến nhất với đầy đủ căng tin, phòng y tế, khu tự học, các cửa hàng tiện ích và không gian dành cho sinh viên thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ học. Đặc biệt, trong hạng mục thư viện, suất đầu tư tối đa mà QS đặt ra là 250 USD /sinh viên. Tuy nhiên, tại VinUni, thư viện kỹ thuật số rộng 4.000m2 với 1.000 chỗ ngồi, nguồn tài liệu khổng lồ, các phòng công năng hiện đại mở cửa 24/7 đã đạt suất đầu tư 400 USD /sinh viên, vượt xa mức chuẩn tối đa cần thiết. 

 
VinUni đạt điểm tối đa về cơ sở vật chất với hạ tầng dành cho thể dục - thể thao, các tiện ích trong khuôn viên trường, ký túc xá mô hình “3 cùng”, thư viện, giảng đường...
VinUni đạt điểm tối đa về cơ sở vật chất với hạ tầng dành cho thể dục - thể thao, các tiện ích trong khuôn viên trường, ký túc xá mô hình “3 cùng”, thư viện, giảng đường... 

Phát triển học thuật là hạng mục hết sức khó khăn để có thể gắn 5 sao, bởi các yêu cầu cam kết rất lớn cho sự phát triển của sinh viên.  VinUni duy trì tỷ lệ giảng viên/sinh viên thấp, đảm bảo giờ tư vấn cá nhân của giảng viên cho sinh viên mỗi tuần, mỗi sinh viên đều có một cố vấn học tập trong suốt quá trình đào tạo tại trường.

Hơn nữa, VinUni có quỹ và có chính sách để tạo cơ hội cho sinh viên làm trợ giảng và làm trợ lý nghiên cứu cho các giáo sư của trường. Đặc biệt, chuẩn tối đa của QS  Stars yêu cầu 70% giảng viên phải được đào tạo, tuy nhiên VinUni đã vượt xa chuẩn này bởi chính sách  yêu cầu 100% giảng viên tham gia chương trình đào tạo về phương pháp giảng dạy tích cực, do Cornell xây dựng và chứng nhận.

Hạng mục phát triển toàn diện đánh giá các chính sách của VinUni trong việc tạo cơ hội cho các sinh viên có hoàn cảnh kém thuận lợi. Nhờ sự hỗ trợ hào phóng của tập đoàn Vingroup, VinUni đã vượt xa nhiều mức chuẩn tối đa hạng mục này. Cụ thể, năm học này, tất cả các sinh viên đều được giảm 35% học phí trong suốt thời gian đào tạo. Đồng thời, hơn 85% sinh viên được cấp học bổng và hỗ trợ tài chính. 

Bên cạnh đó, VinUni cũng triển khai Chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ du học tại nước ngoài” - mỗi năm tài trợ tối đa 100 suất học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ và chương trình hỗ trợ đưa giáo dục STEM tới học sinh THPT. Đây là hai chương trình trong Đề án Hỗ trợ Đào tạo Nguồn lực KHCN Việt Nam của Tập đoàn Vingroup, nhằm mục tiêu tìm kiếm và bồi dưỡng, phát triển nhân tài có khả năng dẫn dắt sự phát triển KHCN của đất nước trong tương lai.  

Chính sách nhân văn của VinUni đã tạo điều kiện tối đa cho học sinh tài năng để tài chính không là rào cản cho các em vào môi trường học tập tinh hoa. 

Từ cơ sở này, QS đã ghi nhận để trao chứng nhận 5 sao ở 3 nhóm tiêu chuẩn trên cho VinUni.

Trong 3 tiêu chuẩn được QS đánh giá 5 sao, có 2 tiêu chuẩn là Cơ sở vật chất và Phát triển toàn diện dường như chỉ cần có tiềm lực về tài chính là có thể đạt được?

- QS Stars đặc biệt quan tâm đến nhu cầu của người học, trong khi các bảng xếp hạng đại học khác ít quan tâm yếu tố này. Với QS Stars, người học có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh chất lượng của một trường đại học. Bức tranh đó không chỉ là to, đẹp, màu sắc rực rỡ mà ẩn chứa đằng sau phải là giá trị và triết lý giáo dục mà người học được thụ hưởng. 

Đơn cử, không chỉ có cơ sở vật chất hiện đại, ký túc xá của VinUni còn là ký túc xá đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam theo mô hình “3 cùng”, gồm cùng học, cùng sống, cùng làm việc nhằm giúp các sinh viên làm quen với các trách nhiệm mới từ nhỏ đến lớn, song song với việc hình thành kỹ năng sống. 

Chúng tôi cho rằng không phải số tiền VinUni đã đầu tư mà chính cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt, xuất phát từ lợi ích cho người học của VinUni mới là điều thuyết phục QS để họ chấm 5 sao.  

Để đạt được chứng nhận quốc tế này, VinUni hẳn đã phải vượt qua những thử thách rất lớn?

Đúng vậy. Nhưng với chúng tôi đó mới chỉ là sự khởi đầu, chứ không phải là mục đích cuối cùng.  Việc tham gia QS Stars ngay trước thềm khai giảng năm học đầu tiên trước hết là để giúp chúng tôi tự đánh giá xem VinUni đang ở đâu trong số gần 300 cơ sở giáo dục đại học đã được gắn sao, xếp hạng. 

VinUni duy trì tỷ lệ giảng viên/sinh viên thấp, đảm bảo giờ tư vấn cá nhân của giảng viên cho sinh viên mỗi tuần, mỗi sinh viên đều có một cố vấn học tập trong suốt quá trình đào tạo.
VinUni duy trì tỷ lệ giảng viên/sinh viên thấp, đảm bảo giờ tư vấn cá nhân của giảng viên cho sinh viên mỗi tuần, mỗi sinh viên đều có một cố vấn học tập trong suốt quá trình đào tạo. 

Cơ sở vật chất, Phát triển học thuật hay Phát triển toàn diện chỉ là nền tảng bước đầu để chuẩn bị cho “bệ phóng” vững chắc cho VinUni trên con đường phát triển thế hệ nhân tài cho tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, còn rất nhiều việc chúng tôi cần hoàn thiện, từ chất lượng giảng dạy, chương trình đào tạo, chất lượng nghiên cứu, hay cơ hội thực tập hay việc làm cho sinh viên. Đây thực sự là một quá trình cải tiến liên tục, tương tự như cách mà các trường hàng đầu như Cornell hay Pennsylvania đã thực hiện.   

Xin cảm ơn Giáo sư! 

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.