QLTT Thái Nguyên “dàn trận” bắt gạo của dân!

Một nông dân tỉnh Bắc Giang thu gom gạo hợp pháp trong dân vận chuyển lên bán cho đại lý ở Cao Bằng đã bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên bắt giữ, giam xe và hàng hóa hơn 40 ngày. Vụ việc có dấu hiệu cơ quan chức năng làm sai, áp dụng pháp luật khiên cưỡng, “ngăn sông cấm chợ” khiến hạt thóc, củ khoai khó ra khỏi “lũy tre làng” đang khiến dư luận bất bình và người nông dân hoang mang lo ngại…

Một nông dân tỉnh Bắc Giang thu gom gạo hợp pháp trong dân vận chuyển lên bán cho đại lý ở Cao Bằng đã bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên bắt giữ, giam xe và hàng hóa hơn 40 ngày. Vụ việc có dấu hiệu cơ quan chức năng làm sai, áp dụng pháp luật khiên cưỡng, “ngăn sông cấm chợ” khiến hạt thóc, củ khoai khó ra khỏi “lũy tre làng” đang khiến dư luận bất bình và người nông dân hoang mang lo ngại…

Chiếc xe chở gạo nằm trong sân Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên- ảnh chụp ngày 23.3.2012
Chiếc xe chở gạo nằm trong sân Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên- ảnh chụp ngày 23.3.2012

Tội tình 52 tấn gạo

Ngày 8/2/2012, ông Nguyễn Văn Trụ- hộ kinh doanh cá thể ở Dĩnh Trì- TP Bắc Giang- Tỉnh Bắc Giang- thuê xe của công ty Đồng Lợi ở Yên Mỹ- Hưng Yên lên TP Bắc Giang chở 1040 bao gạo lên Cao Bằng.
Ông Trụ cho biết số gạo trên là gạo tẻ, gia đình ông thu gom hợp pháp trong dân, đóng bao và đem đi bán cho một đại lý ở tỉnh Cao Bằng.

Việc thu gom gạo của gia đình ông được pháp luật công nhận, UBND huyện Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và gia đình ông nộp thuế khoán hàng tháng một cách đầy đủ.

Khoảng 21 giờ ngày 8/2/2012 khi chiếc xe Huyndai biển kiểm soát 89C-00188 chở 1040 bao gạo ( tương đương 52 tấn gạo) qua địa bàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thì bị Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên phối hợp với PC 67 Công an tỉnh Thái Nguyên dừng xe, yêu cầu kiểm tra hàng hóa.
Cho rằng xe chở hàng hóa vi phạm hành chính, không có hóa đơn, nhãn hàng hóa, Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên đã tạm giữ xe và hàng hóa trên xe.

Sáng hôm sau, 9/2, ông Tạ Đình Dũng- Đội trưởng Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên đã ra một loạt các quyết định hành chính gồm: Quyết định khám xe, biên bản khám xe. Sau đó ông Dũng ra quyết định số 0070208 tạm giữ tang vật, phương tiện ( chiếc xe Huyndai biển kiểm soát 89C-00188 và 1040 bao gạo), thời gian tạm giữ là 10 ngày. Nội dung tạm giữ nhằm: làm rõ tình tiết, hành vi vi phạm hành chính.

10 ngày sau, ông Tạ Đình Dũng tiếp tục ra quyết định số 0018301 kéo dài thời hạn tạm giữ đối với chiếc xe và số gạo nói trên.

Tới ngày 29/2/2012, Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Trụ. Nội dung biên bản thể hiện ông Trụ : “đã có hành vi vi phạm hành chính: kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn ( gạo tẻ đóng bao)”.

Chúng tôi  chỉ là một hộ kinh doanh cá thể, mặt hàng thóc lúa gạo ( nông sản) là mặt hàng nhà nước khuyến khích kinh doanh, lưu thông để cân đối, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng vùng thiếu gạo giá cao, vùng thừa gạo giá thấp.Bao năm nay gia đình tôi vẫn làm đầu mối thu gom thóc gạo của bà con nông dân trong vùng để đem bán sang các tỉnh khác và đã đóng thuế đầy đủ cho nhà nước. Khi vận chuyển gạo chúng tôi tận dụng các bao tải dứa (loại 50kg) để đựng nhằm bảo quản hàng hóa không bị hư hỏng, rơi rớt trong quá trình vận chuyển và thực tế không nơi nào chúng tôi bị kiểm tra, bắt giữ hàng hóa với lý do gạo đã đóng vào bao thì phải có nhãn mác ”, ông Trụ bức xúc phản ảnh.

Bức xúc không kém, ông Phạm Văn Đại- giám đốc công ty vận tải Đồng Lợi- chủ xe 89C-00188- cho biết Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên đã tạm giữ xe tới hơn 40 ngày gây thiệt hại rất lớn cho công ty.

Không phạt được thì…tha?

Trao đổi với phóng viên PLVN ngày 23.3, ông Tạ Đình Dũng- Đội trưởng Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên thừa nhận việc chặn bắt xe 89C-00188 là việc được lên kế hoạch từ trước, căn cứ vào tin báo của cơ sở đã qua xác minh.

Ngày 8/2/2012, ông Dũng đã gửi văn bản đề nghị phòng CSGT công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp để kiểm tra chiếc xe này.

Việc bắt xe, giữ hàng diễn ra rất quyết liệt. Sau đó, lực lượng QLTT Thái Nguyên đã có nhiều buổi làm việc với chủ hàng, chủ xe, thậm chí về tận Bắc Giang phối hợp cùng QLTT Bắc Giang kiểm tra hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Trụ.

Lạ ở chỗ, xác định được sai phạm (hàng không có nhãn hàng hóa) nhưng QLTT Thái Nguyên không ra quyết định xử phạt hành chính mà lại tổ chức họp liên ngành với sự chủ trì của ông Nhữ Văn Tâm- Phó chủ tịch UBND, trưởng Ban chỉ đạo 127 tỉnh Thái Nguyên vào ngày 7.3.2012.

Cuộc họp đã xác định, theo quy định hiện hành, hành vi của ông Nguyễn Văn Trụ phải được xử lý và mức xử phạt là 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông   Nhữ Văn Tâm chỉ đạo : xét thấy ông Nguyễn Văn Trụ tuổi đã cao, là hộ kinh doanh cá thể, cập nhật và nghiên cứu các văn bản pháp luật về kinh doanh chưa thường xuyên và đây là vi phạm lần đầu, chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định miễn xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Trụ về hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa.

Văn bản thông báo chỉ đạo của ông Nhữ Văn Tâm
Văn bản thông báo chỉ đạo của ông Nhữ Văn Tâm ngày 7.3.2012

Ngày 9/3/2012, ông Tạ Đình Dũng- Đội trưởng Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định trả lại xe và gạo cho chủ hàng, chủ xe.

Lúc này cả chủ hàng lẫn chủ xe đều bức xúc tuyên bố không nhận hàng, nhận xe mà sẽ khởi kiện, yêu cầu đòi bồi thường và xử lý hành vi vi phạm của các cán bộ có liên quan.

Nghiêm trọng hơn, chủ hàng và chủ xe cho biết, quá trình xe và hàng bị tạm giữ, qua các cuộc điện thoại gián tiếp cũng như làm việc trực tiếp, họ được “gợi ý” về việc làm sao để từ nay có thể chở gạo qua tỉnh Thái Nguyên mà không bị “củ hành, củ tỏi”.

 “Những người trong cuộc” sẽ nói gì trước những thông tin này, vì sao lực lượng QLTT Thái Nguyên “dàn trận” bắt bằng được cả xe lẫn hàng rồi sau đó thẩm tra rất kỹ càng, xác định hành vi vi phạm có thể xử phạt tới 50 triệu đồng song lại quyết định “tha bổng” vì “thương” chủ hàng tuổi cao, sức yếu?

Phóng viên PLVN đã có cuộc làm việc với các bên liên quan để làm rõ vấn đề.

Thanh Lương

Xem tiếp: Ai vi phạm pháp luật?

 

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.