QH cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động, tiến tới chuyên nghiệp hơn

(HPĐT)- Ngày 24-3, Quốc hội thảo luận tổ về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khóa 12 (2007-2011) và dự thảo Luật Kiểm toán độc lập.

(HPĐT)- Ngày 24-3, Quốc hội thảo luận tổ về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khóa 12 (2007-2011)dự thảo Luật Kiểm toán độc lập.

Phân tích rõ những hạn chế để khắc phục

Thảo luận về báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khóa 12, nhiều đại biểu cho rằng, báo cáo đánh giá khá toàn diện các mặt hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, chỉ ra những mặt làm được, những điểm tích cực cũng như những tồn tại, từ đó xây dựng phương hướng cho nhiệm kỳ mới. Đánh giá về công tác xây dựng pháp luật, đại biểu Trần Ngọc Vinh Hải Phòng cho rằng, Quốc hội nhiệm kỳ khóa 12 thông qua 68 luật, 12 Nghị quyết và 13 pháp lệnh. Phần lớn các luật được chuẩn bị tương đối tốt, tuy nhiên một số luật việc chuẩn bị còn nhiều bất cập, một số luật có hiệu lực nhưng vừa ban hành không còn phù hợp cần sửa đổi. Việc quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Nghiêm Vũ Khải, nguyên nhân do đại biểu Quốc hội thiếu thông tin và Chính phủ đưa các dự án, công trình sang thẩm tra muộn nên vẫn cập rập. Công tác giám sát tuy có đổi mới, được đẩy mạnh, song kết quả đạt được còn mờ nhạt. Một số giám sát, kể cả của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn chưa sâu, chủ yếu vẫn là giám sát qua báo cáo. Hiệu lực hậu giám sát còn chưa cao, các kiến nghị giám sát ít được theo dõi, đôn đốc. Theo đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh): Tiếng nói của đại biểu Quốc hội bị coi nhẹ một phần do kiến nghị đưa ra không được giải quyết cũng không ai truy cứu trách nhiệm. Đồng nhất với ý kiến này, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cũng cho rằng, nhiều tồn tại, hạn chế được nêu ra từ những nhiệm kỳ trước đến nay chưa có chuyển biến rõ nét. Cụ thể, đối với hoạt động giám sát được nêu từ QH Khóa 10 “vẫn là khâu yếu, còn hình thức, chưa bao quát hết các vấn đề cần thiết, bức xúc như chống tham nhũng, lãng phí, một số vấn đề nổi cộm chưa được giám sát kịp thời”… Theo đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) số đại biểu Quốc hội chủ động tổ chức giám sát chưa nhiều. Mỗi Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ có một đại biểu chuyên trách nên việc tổ chức giám sát phụ thuộc vào đại biểu chuyên trách. Do đó cần tăng số đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Cà Mau) cho rằng, không khí trong sinh hoạt nghị trường ngày càng dân chủ, có tác động lan tỏa ra ngoài xã hội và nhận được sự hưởng ứng cao của nhân dân nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Song Quốc hội cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng tiến tới chuyên nghiệp hơn.

Phó chủ tịch Nguyễn Thi Doan gặp gỡ đại biểu Quốc hội Hải Phòng.
Phó chủ tịch Nguyễn Thi Doan gặp gỡ đại biểu Quốc hội Hải Phòng.
Không nên buộc kiểm hành nghề tham gia hội nghề nghiệp

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận về Luật Kiểm toán độc lập. Nội dung về thẩm quyền hành chính và tố tụng hành chính đối với kiểm toán viên trước khi  hành nghề, kiểm toán viên ra hành nghề bắt buộc hoặc không là kiểm toán, những nội dung bắt buộc và không bắt buộc được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận. Dự thảo luật nêu kiểm toán viên hành nghề phải có: chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp hoặc có chứng chỉ nước ngoài được Bộ Tài chính thừa nhận và đạt kỳ thi sát hạch bằng tiếng Việt về pháp luật Việt Nam (điểm b, Khoản 1, Điều 15 trong dự thảo Luật cũ). Thời gian thực tế làm kiểm toán từ đủ 36 tháng trở lên ở doanh nghiệp kiểm toán, tổ chức khác tại Việt Nam (điểm đ, khoản 1 Điều 15 trong dự thảo Luật cũ). Các kiểm toán viên nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải biết tiếng Việt và hiểu biết về luật pháp Việt Nam. Đặc biệt, kiểm toán viên hành nghề phải hiểu báo cáo tài chính bằng tiếng Việt và chịu trách nhiệm đối với chữ ký của mình trong báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính. Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cho rằng điều này không hợp lý và không khả thi, nhất là đối với các kiểm toán viên là người nước ngoài. Đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Hương (Đà Nẵng) cho rằng, về quy định hành nghề, kiểm toán viên phải tham gia tổ chức hội là không hợp lý vì hội hoạt động chưa đủ mạnh để thu hút hội viên. Do đó không nên quy định bắt buộc kiểm toán viên hành nghề phải là hội viên của tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán. Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, kiểm toán là nghề nghiệp đặc biệt với nhiều điều kiện khắt khe, đòi hỏi cao về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là phẩm chất đạo đức khi hành nghề. Trong điều kiện hiện nay, theo đại biểu Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình), Bộ Tài chính quy định việc tổ chức thi, cấp, thu hồi và quản lý Chứng chỉ kiểm toán viên là phù hợp.

Các đại biểu khác cũng tán thành với ý kiến vừa nêu và cho rằng khi năng lực của tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán được kiện toàn và nâng lên thì sẽ xem xét giao thêm một số chức năng, nhiệm vụ mà không nhất thiết phải để cơ quan quản lý nhà nước đảm nhiệm như hiện nay, như xây dựng và công bố các chuẩn mực kiểm toán độc lập, tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề cho kiểm toán viên...

Hôm nay 25-3, Quốc hội tiếp tục thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ./.