PVN sẽ tiếp nhận hai dự án điện khí Ô Môn 3-4

Trung tâm Điện lực Ô Môn - nơi sẽ xây dựng Nhà máy điện lực Ô Môn 3 và Ô Môn 4.
Trung tâm Điện lực Ô Môn - nơi sẽ xây dựng Nhà máy điện lực Ô Môn 3 và Ô Môn 4.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hai dự án điện khí Ô Môn 3 và Ô Môn 4 sẽ được chuyển chủ đầu tư từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sang Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) do PVN có những thuận lợi về nguồn vốn, kinh nghiệm và quản lý thống nhất chuỗi dự án khí Ô Môn.

Đồng ý chủ trương chuyển cho PVN

Ngày 29/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn. Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN, PVN đã báo cáo, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hai dự án Nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4 như nguồn vốn đầu tư, vấn đề khai thác, vận chuyển, sử dụng khí trong suốt vòng đời của hai dự án một cách bền vững.

EVN thừa nhận hiện đang gặp khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn ODA dành cho dự án Ô Môn 3, cũng như khả năng huy động nguồn vốn vay thương mại cho dự án Ô Môn 4, khiến các dự án này có thể bị chậm so với tiến độ triển khai tổng thể của Chuỗi dự án Lô B. Bên cạnh đó là cơ chế huy động điện lên lưới để bảo đảm tiêu thụ hết sản lượng khí cung cấp trong khi giá thành sản xuất điện khí đang cao hơn giá bán điện của EVN.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ dự án Nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4 là hết sức quan trọng, bảo đảm sự vận hành thông suốt, đồng bộ, hiệu quả của Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn. Phân tích, nhìn nhận những khó khăn của EVN, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương chuyển giao hai dự án này cho PVN làm chủ đầu tư.

Trên thực tế, PVN hiện đang có điều kiện thuận lợi về việc huy động nguồn vốn, năng lực thực hiện, cũng như có thể quản lý thống nhất, vận hành đồng bộ hạ tầng dùng chung của Chuỗi dự án này. Do đó, sau khi thống nhất việc chuyển giao chủ đầu tư của hai dự án này, Phó Thủ tướng đề nghị EVN phối hợp chặt chẽ với PVN để khẩn trương chuyển giao toàn bộ kết quả những công việc đã được triển khai, cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư liên quan đến hai dự án Nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4.

Phó Thủ tướng giao PVN khẩn trương hoàn thiện thủ tục, huy động nguồn vốn để nhanh chóng hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu triển khai hai dự án. Xem xét, tính toán việc phân phối khí trong Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn, tránh được rủi ro, dự phòng các tình huống có thể xảy ra trong tương lai, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư của Nhà nước.

Hai dự án cần xây dựng sớm

Theo PVN, dự án Nhiệt điện khí Ô Môn 3 nằm trong nhóm 9 dự án nguồn điện cần triển khai nhanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thuộc Chuỗi dự án trọng điểm khí - điện lô B cần ưu tiên đầu tư để tiêu thụ hết khí lô B, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

Trong đó, Chuỗi dự án khí - điện Lô B (bao gồm Dự án Phát triển mỏ khí Lô B, Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, các Dự án Ô Môn 1, 2, 3, 4) có quy mô lớn với sản lượng khai thác khí hàng năm dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm, cung cấp cho bốn nhà máy điện tại Trung tâm điện lực Ô Môn với tổng công suất lắp đặt dự kiến 3.810MW khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho quốc gia.

Chuỗi dự án khí - điện Lô B sẽ là nguồn điện quan trọng, cung cấp bổ sung cho hệ thống điện quốc gia tại khu vực miền Nam giai đoạn 2026 - 2030. Bên cạnh đó, chuỗi dự án cũng phù hợp với xu thế chuyển dịch năng lượng và đáp ứng mục tiêu giảm phát thải carbon theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26. Các dự án thành phần thuộc chuỗi dự án đều là các dự án trọng điểm của Nhà nước, trong quá trình xây dựng sẽ tạo thêm cơ sở hạ tầng, công ăn việc làm cho địa phương, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của một số địa phương tại vùng Tây Nam Bộ.

PVN cũng cho rằng, do nằm ở vị trí chiến lược ngoài khơi, tiếp giáp đường biên giới trên biển với nhiều nước, nên việc triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B sẽ góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, khẳng định chủ quyền biển đảo khu vực biển Tây Nam của Tổ quốc.

Khi EVN là chủ đầu tư, dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3 có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý I/2025, bắt đầu tiếp nhận khí trong quý III/2027 và phát điện thương mại vào quý IV/2027. Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 4 có tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2023, hoàn thành trong quý I/2026.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh buổi Hội thảo “Góp ý đổi mới Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh Khí”

Nhiều góp ý sáng tạo, đổi mới nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh Khí

(PLVN) -  Nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh Khí, sửa đổi, bổ sung những vướng mắc, bất cập của Nghị định số 87/2018/CP–NĐ năm 2018 về kinh doanh khí trong thực tế áp dụng, chiều ngày 22/09/2023, tại trụ sở PV GAS TOWER, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Góp ý đổi mới Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh Khí”.

Đọc thêm

Vietnam Digital Finance 2023: 'Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững'

Phiên toàn thể VDF-2023.
(PLVN) - Ngày 21/9, Cục Tin học và Thống kê Tài chính và Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2023 (Vietnam Digital Finance 2023) (VDF-2023) với chủ đề “Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững”.

Tăng trưởng tín dụng mới đạt 5,56%

Tăng trưởng tín dụng mới đạt 5,56%
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%, trong khi định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15%...

Tăng tốc hai dự án cao tốc kết nối Lạng Sơn - Cao Bằng

Phối cảnh một nút giao tại cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).
(PLVN) - Mặc dù hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có phương án đầu tư từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công ngoài hiện trường do vấn đề thủ tục. Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang nỗ lực tăng tốc hai dự án này để có thể sớm khởi công…

Đầu tư logistics để phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Cần quan tâm đến logistics để sản phẩm vùng dân tộc thiểu số lan tỏa hơn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -Theo Bộ Công Thương, những năm gần đây, các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) đã góp phần hình thành chuỗi cung ứng, kích thích sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế và phát triển sản xuất, tiêu thụ cho sản phẩm vùng ĐBDTTS&MN.

Nguy cơ rửa tiền thông qua tiền mã hóa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mặc dù đang là lĩnh vực chưa có quy định pháp lý rõ ràng nhưng ước tính khối lượng giao dịch thực tế tiền mã hóa của Việt Nam đứng thứ 15 thế giới và mức độ chấp nhận tiền mã hóa đứng đầu thế giới. Bên cạnh chức năng thanh toán, không loại trừ có cả hành vi rửa tiền thông qua giao dịch loại tiền này.

Đã chi trả hơn 4 tỷ đồng bảo hiểm trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

ảnh internet
(PLVN) - Theo thống kê đến ngày 19/9/2023, 10 doanh nghiệp (DN) bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP Hà Nội với s ố tiền chi trả bảo hiểm ước khoảng 10,3 tỷ đồng. Hiện các DN bảo hiểm đã thực hiện chi trả 4,38 tỷ đồng, các trường hợp khác đang làm các thủ tục.

Shark Tank Việt Nam mùa 6 trở lại - cánh cửa cơ hội của các startup

Shark Tank Việt Nam mùa 6 trở lại - cánh cửa cơ hội của các startup
(PLVN) - Với mong muốn cùng với các startup (khởi nghiệp) xoay chuyển tình thế, tìm “cửa sáng” trong thời điểm nhiều thách thức, Shark Tank Việt Nam trở lại với mùa 6, tiếp tục giúp các mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo thâm nhập thị trường bứt phá tăng trưởng thông qua màn thuyết trình gọi vốn từ các shark.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển khu vực kinh tế hợp tác

Quang cảnh Hội thảo sáng 19/9.
(PLVN) - Luật Hợp tác xã (HTX) số 17/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, trong đó Bộ KH&ĐT được giao chủ trì xây dựng 3 trong số 4 văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, việc hoàn thiện chính sách phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy khu vực kinh tế này phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới…

Nhiệm vụ giải ngân

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giải ngân đầu tư công là quá trình chuyển giao và sử dụng các nguồn vốn đầu tư công từ nguồn tài chính đã được phê duyệt sang các dự án và công trình cụ thể. Giải ngân đầu tư công có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (các dự án công trình như cầu đường, nhà máy điện, trường học, bệnh viện… tạo ra việc làm, tăng sản xuất và cải thiện hạ tầng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội); tạo ra động lực cho đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng và cơ sở vật chất công cộng…

Đẩy nhanh tiến độ chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn

Khu vực đặt các nhà máy nhiệt điện ở Ô Môn (TP Cần Thơ) (Ảnh: PVN).
(PLVN) - Chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang gặp nhiều vướng mắc chưa thể triển khai. Việc đẩy nhanh tiến độ dự án là rất cần thiết.

Giải phóng các nguồn lực, tạo động lực mạnh, mới cho tăng trưởng và phát triển

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Sáng nay, 19/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023, tại phiên Hội thảo chuyên đề 1 “Tăng cường nội lực, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó”, các đại biểu tập trung thảo luận về những giải pháp nhằm “thông mạch, thông các nguồn lực” để giải phóng các nguồn lực, tạo động lực mạnh và mới cho tăng trưởng và phát triển.

Chủ tịch VNR: 'Đường sắt dần qua những cung đường hiểm trở'

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR
(PLVN) - Đường sắt Việt Nam một thời hoàng kim, với những tên gọi như Tổng cục Đường sắt, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam, được cả xã hội quan tâm, nhiều người muốn “khoác áo” đường sắt làm việc ngành này. Nhưng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cũng đã có thời đoạn khó khăn, ví ngang một cung đường hiểm trở, khiến tàu không thể đi nhanh, thậm chí có lúc phải dừng chạy.