PVC: Chạy “cửa” nào... để né tránh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng?

PVC: Chạy “cửa” nào... để né tránh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng?
(PLO) - Mệnh lệnh hành chính có giúp được Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC né tránh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng? Câu chuyện này lại một lần nữa phản ánh thực trạng phổ biến đáng buồn là doanh nghiệp nhà nước thường hay dựa dẫm vào Nhà nước để vi phạm pháp luật, chèn ép doanh nghiệp dân doanh.

Chương trình Thời sự - Truyền hình tỉnh Thái Bình chiều ngày 05/01/2017 phản ánh: tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với các đơn vị có liên quan về việc giải phóng lô hàng DL0203 thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang lưu trú tại Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng. 

Tổng Cty xây lắp Dầu khí Việt Nam đang thực hiện dự án Nhà máy Thái Bình 2 theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa phục vụ vận chuyển hàng hóa dự án thì Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam đã ủy quyền cho Cty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang làm việc với hãng tàu, Hải quan và các đơn vị có liên quan để làm việc thông quan tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, do một số vướng mắc giữa hai bên nên số hàng hóa đang bị lưu tại Cảng làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Cũng trong cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Đề nghị Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam, Công ty Vận tải Thành Trang nghiên cứu thanh lý hợp đồng trên nguyên tắc: "Những nội dung giải quyết được thì giải quyết ngay trên cơ sở tuân thủ các quy định Hợp đồng và Pháp luật hiện hành. Trước mắt PVC phải trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và giải tỏa Bảo lãnh ngân hàng của Liên danh Thành Trang-Tagi liên quan đến thực hiện Hợp đồng".

Ngoài ra: "Những nội dung tranh chấp đã không giải quyết được, hai bên thống nhất đưa ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết. Sau khi hai bên ký Thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng, Thành Trang-Tagi sẽ bàn giao các chứng từ còn lại để PVC tự tổ chức thực hiện vận chuyển hàng về công trường.”

Cuộc họp được tổ chức tại UBND tỉnh Thái Bình. (Nguồn: Truyền hình Thái Bình)
Cuộc họp được tổ chức tại UBND tỉnh Thái Bình. (Nguồn: Truyền hình Thái Bình)

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD - Chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là tổng thầu, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang (Cty Thành Trang) là đơn vị thực hiện theo ủy quyền, làm các thủ tục thông quan, nhận hàng hóa, thanh quyết toán tiền lưu kho bãi, lưu Containers… bốc xếp, vận chuyển vật tư, thiết bị, vận tải hàng siêu trường siêu trọng từ cảng Hải Phòng về đến công trình của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 

Nhưng hiện nay tiến độ hoàn thành của Dự án đã bị chậm nhiều ngày do thiếu vật tư thiết bị nắp đặt, nguyên nhân là ở đâu? Ai là người chịu trách nhiệm?

Chỉ khi đến tìm hiểu thực tế tại Cty Vận tải Thành Trang thì được biết: “Trong gần 3 năm, Cty Thành Trang thực hiện theo đúng các điều khoản trong hợp đồng, vận chuyển an toàn trên 95% khối lượng hàng hóa về đến tận công trình (trên 100.000 tấn). Không những thế, thời điểm 30/3/2016 khối lượng hàng nhập khẩu của dự án về rất lớn, các chi phí phát sinh Cty Dầu khí PVC phải trả lưu kho bãi Cảng, hãng tàu, đại lý, lưu Containers... để đảm bảo thực hiện thông quan vận chuyển thiết bị hàng hóa kịp tiến độ cho công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, trên tinh thần hợp tác, Cty Thành Trang đã ứng gần 30 tỷ đồng chi trả các khoản chi phí phát sinh mà PVC đáng ra phải trả”. 

“Đến khi Cty Thành Trang hoàn thiện hồ sơ từng đợt thanh toán gửi PVC với số tiền hàng chục tỷ đồng bằng nhiều văn bản và gửi nhiều lần... thế nhưng cho đến nay hồ sơ đã quá thời hạn thanh toán nhưng Cty dầu khí PVC vẫn trây ỳ không muốn trả tiền cho Cty Thành Trang. Không những PCV trây ỳ không chịu thanh toán mà còn đơn phương vi phạm Hợp đồng, mời Cty khác trực tiếp vào thực hiện vận chuyển 02 lô hàng, trong khi hai Bên chưa thỏa thuận về việc chấm dứt Hợp đồng”?!. 

Hiện nay, Theo Ủy quyền, Cty Thành Trang đang thực hiện còn một phần hàng hóa thuộc lô hàng DL0203 đang lưu giữ tại cảng. Hiện tại, Cty Thành Trang đang gửi hồ sơ đòi nợ PVC gần 100 tỷ đồng, Cty Thành Trang không còn đủ năng lực tài chính để tiếp tục ứng trước (chi hộ) cho PVC để thực hiện Hợp đồng. Ngày 20/09/2016, buộc Cty Thành Trang phải gửi văn bản đến PVC thông báo tạm dừng thực hiện hợp đồng, và từ ngày 20/09/2016 đến nay, PVC chưa một lần giao dịch với Cty Thành Trang để giải quyết văn bản này. Nhưng PVC lại đã và đang tận dụng mọi quan hệ “tìm kiếm” sự can thiệp bằng một mệnh lệnh hành chính với Cty Vận tải Thành Trang”.

Để có thể nhận được phần còn lại của lô hàng DL0203 mà không phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo Hợp đồng và hoàn trả khoản tiền gần 30 tỷ phát sinh mà Cty Thành Trang đã ứng ra chi hộ cho PVC trong việc tiếp nhận các lô hàng trước đó, PVC đã dùng “mưu kế - cầu cứu” Bộ GTVT – Cục Hàng hải VN; Tổng Cty Hàng hải VN; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Cty Cổ phần Cảng Hải Phòng – Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính nhằm “ép” buộc Cty Thành Trang làm thủ tục trả Lô hàng DL0203 cho PVC. Hiện tại, Các cơ quan này sau khi xem xét hồ sơ đều đã yêu cầu PVC làm việc với CTy Thành Trang để giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhưng tới đây, không biết PVC còn làm những gì nữa…

Vì sao có cuộc họp này?

Với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Diên đã thực sự quan tâm sát xao về tiến độ của dự án nên đã tổ chức và chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan (bao gồm Bộ GTVT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban QLDA Điện lực Thái Bình 2, Tổng thầu PVC, Tổng Công ty Hàng hải Hải Phòng, Cảng Hoàng Diệu và Cty Thành Trang). Thực chất ông Chủ tịch UBND tỉnh muốn được nghe báo cáo của các bên liên quan để rồi thống nhất đưa ra giải pháp xử lý các vướng mắc do có tranh chấp về hợp đồng thông quan và vận chuyển nội địa của lô hàng DL0203.

Nếu như PVC nghiêm túc thực hiện đầy đủ đúng các điều khoản trong hợp đồng và trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng thì không dẫn đến cuộc họp “làm khổ” ông Chủ tịch tỉnh nhất là vào thời điểm cận ngày Tết Nguyên đán!. 

Cần kiên định trước nhiều “toan tính”

Cũng phải thừa nhận rằng, ông Tổng Giám đốc Cty Thành Trang cũng cầu thị và tôn trọng mới lặn lội từ Hải Phòng đến dự buổi họp này do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trụ trì. Về pháp lý, Cty Thành Trang không có nghĩa vụ và trách nhiệm – ràng buộc dưới sự điều chỉnh và phán quyết của UBND tỉnh Thái Bình. Bởi lẽ ông TGĐ Cty Thành Trang chỉ có trách nhiệm quan hệ hợp đồng kinh tế đối với nhà thầu là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC chứ không chịu trách nhiệm dưới sự phán quyết hoặc mệnh lệnh hay quyết định hành chính của UBND tỉnh Thái Bình.

Những linh kiện của lô hàng DL0203 vẫn chưa được vận chuyển do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng giữa hai bên.
Những linh kiện của lô hàng DL0203 vẫn chưa được vận chuyển do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng giữa hai bên.

Nếu như dự án không đảm bảo tiến độ thì Tổng Cty xây lắp dầu khí Việt Nam chịu trách nhiệm với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với tỉnh, với Bộ Công thương và với Thủ tướng Chính phủ chứ không phải là Cty Thành Trang chịu trách nhiệm. Còn vấn đề Lô hàng DL0203 chưa được vận chuyển về công trình là do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng liên quan vấn đề thanh quyết toán giữa Cty Dầu khí PVC với Cty Vận tải Thành Trang.

Để rộng đường dư luận và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thấy rõ cách hành xử của Cty Dầu khí PVC đã cố tình trây ỳ không thanh quyết toán về những lô hàng siêu trường siêu trọng mà Cty Thành Trang đã “còng lưng” vận chuyển từ cảng Hải Phòng về đến Thái Bình và cả khoản tiền ứng trước gần 30 tỷ đồng trong số gần 100 tỷ đồng (PVC nợ Thành Trang). Trong buổi họp (05/01/2017), ông Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hồng Diên còn nhắc nhở: “Trước mắt PVC phải trả ngay các khoản thanh toán...”. 

Có thể nói điều chua chát nhất sau khi xem Chương trình thời sự truyền hình của tỉnh Thái Bình biết được thông tin, phóng viên đã tìm đến phỏng vấn, Tổng Giám đốc Cty Thành Trang nói: “Xin thưa các nhà báo, Cty chúng tôi chỉ như những người kéo xe ba gác, lai lưng ra mấy năm trời “cõng” hàng cho PVC chỉ đơn giản để lấy tiền công... mà không lấy được tiền?!”.

Sau cuộc họp tại UBND tỉnh Thái Bình đã 5 ngày trôi qua, bên PVC vẫn không hề có một động thái gì để thanh quyết toán cho Cty chúng tôi. PVC còn “ủ mưu” gì nữa đây? Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự thật, thực hiện nghiêm túc pháp luật. Và chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện vụ việc này ra tòa án kinh tế” - Đó là lời phân trần kiên định, của ông Tổng Giám đốc Cty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.