Lợi thế cạnh tranh lớn nhất và khác biệt nhất của PTI so với các DN bảo hiểm khác là PTI có mạng bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.
Với những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, năm 2011 được xem là năm khởi đầu cho nhiều kế hoạch kinh doanh mới, chuyên nghiệp - hiệu quả sẽ là phương án các doanh nghiệp ngành này lựa chọn để điều hành hoạt động kinh doanh của mình. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc TCT Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện PTI ( Top 5 các DN dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ và Top 3 DN có mức thu nhập trên cổ phiếu cao nhất của nhóm ngành bảo hiểm phi nhân thọ ) về chiến lược phát triển của PTI trong thời gian tới.
Xin cho biết đánh giá của ông về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam hiện nay?
Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong khu vực cũng như thế giới, và đang ghi nhận sự phát triển theo chiều sâu thay vì chạy theo số lượng và tăng trưởng rộng như trước đây. Các doanh nghiệp đã “cẩn thận” hơn trong chiến lược của mình để không chỉ đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận mà còn hạn chế những rủi ro. Bảo hiểm phi nhân thọ đã đa dạng hơn về loại hình bảo hiểm, đáp ứng nhanh hơn về nhu cầu của các đơn vị và các tầng lớp dân cư cả về các nhu cầu bảo hiểm đơn lẻ. Các “chiến binh” cũ và “tân binh” mới cùng cạnh tranh quyết liệt nhưng chú trọng nhiều hơn về chất lượng dịch vụ. Trong một bối cảnh như thế, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nào có cơ chế quản trị mạnh, năng động và nắm bắt thời cơ thì sẽ bứt phát vươn lên.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay găt hiện nay, chiến lược phát triển của PTI như thế nào để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững, thưa Ông?
PTI chủ trương phát triển dựa trên 3 mũi nhọn , đó là: Bảo hiểm; Đầu tư tài chính; và Đầu tư bất động sản . Với chiến lược “3 mũi nhọn “ này, PTI đảm bảo được sự tăng trưởng ổn định về thị phần và duy trì hiệu quả kinh doanh.
Kinh doanh bảo hiểm tạo ra dòng tiền cho hoạt đồng đầu tư; đầu tư tạo ra nguồn tài chính để trợ giúp hoạt động kinh doanh bảo hiểm, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những lý do giúp cho PTI có thể chi trả cổ tức lên tới 15% - mức cao nhất trong các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.
Ông có nói đến định hướng chiến lược bán lẻ. Vậy PTI dựa trên các lợi thế canh tranh nào để triển khai thành công chiến lược này thưa Ông?
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất và khác biệt nhất của PTI so với các DN bảo hiểm khác là PTI có mạng bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.
Thông qua việc hợp tác với Tổng công ty bưu chính Việt Nam, PTI đã triển khai việc bán sản phẩm thông qua 18.000 điểm bưu cục, bưu điện, điểm bưu điện văn hóa xã trên toàn quốc. Hệ thống các điểm bán này trải rộng trên toàn quốc, từ các thành phố lớn đến các huyện, xã , thôn bản và được tổ chức , quản lý hết sức chặt chẽ , hiệu quả.
PTI đã phối hợp cùng các BĐ tỉnh/thành phố tiến hành đào tạo, trang bị nghiệp vụ , kỹ năng bán hàng cho đôi ngũ cán bộ , nhân viên BĐ để không chỉ tư vấn, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm mà còn tiếp nhận hồ sơ và tiến tới chi trả bồi thường bảo hiểm cho khách hàng. Qua đó, đảm bảo cung cấp các sản phẩm thiết thực với chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Ngoài ra, PTI đang đẩy mạnh các kênh phân phối mới hiện đại như: Bán hàng môi giới, bán hàng qua liên kết ngân hàng, bán hàng trực tuyến… với mong muốn đem đến những sản phẩm bảo hiểm thiết thực, chất lượng dịch vụ chuẩn mực nhất để trở thành “Công ty bảo hiểm của cộng đồng”.
Mục tiêu trong 5 năm tới của PTI sẽ là gì, thưa Ông?
Năm 2011, chúng tôi đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 1.320 tỷ đồng, tăng trưởng hơn so với 2010 là 52%. Trong đó doanh thu bảo hiểm là 1.050 tỷ đồng, tăng 43% so với 2010. Lợi nhuận sau thuế đạt 121 tỷ đồng và chi trả cổ tức ở mức 15%.
Đến năm 2015, chúng tôi đã đặt mục tiêu đạt doanh thu tối thiểu 3.000 tỷ đồng, bứt phát lên vị trí số 3 về thị phần của các doanh nghiệp BH Phi nhân thọ. Kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 750 – 1.000 tỷ đồng. Về mạng lưới bán hàng, chúng tôi sẽ xây dựng mạng lưới bán lẻ và dịch vụ khách hàng lớn nhất thị trường, có chi nhánh và văn phòng đại diện tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước để thực sự là lựa chọn hằng đầu của người tiêu dùng trong thị trường bán lẻ.