PMU6, nhà thầu Sơn Hải và những 'ồn ào' tại gói thầu ngàn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chưa đây 4 tháng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Bộ GTVT) cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” chủ đầu tư của một dự án cao tốc.
“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

Nhiều chuyện gần đây liên quan tới Gói thầu XL01 cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), trị giá gần 1.200 tỷ do PMU6 làm chủ đầu tư.

Được biết, Sơn Hải là một thành viên trong liên danh nhà thầu thi công dự án này, cuối tháng 6/2023 đã bất ngờ có đơn gửi thẳng Bộ GTVT “tố” bị chủ đầu tư gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán công trình?

Việc này lập tức gây xôn xao giới thầu xây lắp cả nước, vì lẽ thường, chủ đầu tư nắm trong tay nhiều quyền lực, nhà thầu vì thế phải mềm mỏng, thậm chí phải cầu cạnh chủ đầu tư mới mong được việc. Nhưng thực tế, Sơn Hải đã dám “bật” lại chủ đầu tư, mà chủ đầu tư ở đây thực chất là đơn vị thuộc Bộ GTVT.

"Ở Dự án cao tốc Bắc - Nam, việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay, Giám đốc PMU6 Trần Hữu Hải

Hẳn nhiên sau đó, cả Bộ GTVT và PMU6 đều lên tiếng khẳng định, đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các PMU và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công, thanh toán dự án.

Ở thời điểm này, chúng tôi không bàn sâu về phản ánh nói trên của Sơn Hải và phản hồi sau đó của Bộ GTVT - ai đúng, ai sai mà chỉ xin nhắc lại những tuyên bố được giới thầu xây lắp cho là “khác người” của nhà thầu Sơn Hải cách đây chừng 8-10 năm tại các như Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Cụ thể, tại 2 quốc lộ này, Sơn Hải đều tham gia thi công và dám tuyên bố, dám cắm biển “Bảo hành công trình 5 năm”, trong khi Bộ GTVT chỉ yêu cầu 4 năm. Lúc đó, nhiều người nói nhà thầu này “chơi trội”, “đánh bóng thương hiệu”…, nhưng thực tế nhiều năm sau, trên các tuyến đường này, chất lượng mặt đường do Sơn Hải thi công vẫn đảm bảo… Tuy nhiên, phía nhà thầu sau đó phải đối mặt với nhiều phiền toái vì nghi vấn bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường QL1 đoạn qua Quảng Bình hồi 2015.

Sự việc này lúc bấy giờ cũng “ồn ào”, Công an Quảng Bình cũng đã lấy mẫu gửi Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) giám định, nhưng sau không thấy công bố chính thức kết quả điều tra, xác minh nghi can là ai.

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 khẳng định, với vai trò là chủ đầu tư, Ban luôn đồng hành với các nhà thầu xây lắp không chỉ trên công trường cao tốc Bắc - Nam mà cả những thủ tục nội nghiệp để khởi công, khánh thành một dự án.

“Việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay”, ông Trần Hữu Hải khẳng định.

Liên quan tới lá Đơn trình báo khẩn cấp cách đây 2 ngày của Sơn Hải về việc mặt đường bê tông nhựa đoạn qua Km382 - Km384 thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị nghi đổ hóa chất phá hoại, Giám đốc PMU6 cho hay, ngày 16/10, PMU6 đã báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.

“Cùng ngày, Ban cũng đã có văn bản số 1844/BQLDA6-BĐH-NS-DC gửi UBND Thị xã Nghi Sơn, Công an Thị xã Nghi Sơn và chính quyền xã Tân Trường… đề nghị quan tâm, giúp đỡ xác minh làm rõ những nội dung trình báo của Tập đoàn Sơn Hải. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương để làm rõ phản ánh nói trên của nhà thầu”, lời ông Trần Hữu Hải.

Cũng vấn đề này, sáng nay - 17/10, trao đổi nhanh PLVN, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), thông tin thêm: “Bộ đã nắm được việc này rồi, đã chỉ đạo PMU6 phối hợp với địa phương, nhà thầu để làm rõ. Việc có vết trên mặt đường cần phải được kiểm tra mới đánh giá được nó có ảnh hưởng tới chất lượng của mặt đường hay không”.

Như vậy, chỉ chưa đầy 4 tháng, tại một gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam, Sơn Hải đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, PMU6 cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” một chủ đầu tư.

Được biết, ở dự án cao tốc này, Sơn Hải từng tuyên bố sẽ bảo hành công trình 10 năm. Và để tiện cho người tham gia giao thông giám sát, nhà thầu này đề nghị công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến như đã từng làm ở QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Ngăn chặn nhũng nhiễu trong giải ngân, thanh toán

"Với các dự án đang triển khai thi công, các chủ đầu tư bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa…, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Đọc thêm

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.