Nỗi buồn phim sử Việt

Phim Huyền Sử Vua Đinh không được như kì vọng sau khi ra mắt khán giả.
Phim Huyền Sử Vua Đinh không được như kì vọng sau khi ra mắt khán giả.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đã lâu rồi một bộ phim thuộc đề tài lịch sử của Việt Nam mới được sản xuất và ra rạp, tuy nhiên Huyền Sử Vua Đinh lại không được như kì vọng khi vấp không ít lời chê bai, cùng với doanh thu cực kì thấp sau 5 ngày ra mắt.

Trước đó, khi thông tin về dự án Huyền Sử Vua Đinh được hé lộ, nhiều khán giả đã háo hức trước một dự án điện ảnh về sử Việt - mảng đề tài khó và hiếm hoi trong thị trường điện ảnh nhiều năm nay.

Phần giới thiệu về bộ phim cũng khá hấp dẫn: Huyền Sử Vua Đinh là một góc nhìn mới mô tả câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.

Mở đầu bằng việc Đinh Bộ Lĩnh dập tắt nội loạn ổn định gia tộc, bộ phim kể về quá trình vua Đinh lần lượt kết minh, chiêu hàng hoặc tiêu diệt các sứ quân khác. Xuyên suốt phim là những màn đấu trí, đấu dũng, đấu mưu gay cấn và những màn phục kích đầy bất ngờ sẽ mô tả sự khó khăn của Đinh Bộ Lĩnh trong quá trình dẹp loạn 12 sứ quân, từ đó khắc họa một vị vua đầy tài năng và mưu lược. Xen lẫn trong phim là câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng, cùng một chút huyền huyễn sẽ tạo thêm những hấp dẫn cho bộ phim.

Tuy nhiên, ngay sau khi trailer của phim được phát hành, phim đã đối diện với nhiều lời chê vì có quá nhiều “sạn” chỉ với phần giới thiệu, như lỗi trang phục, lỗi hóa trang, bối cảnh...

Và sau khi ra rạp, tình trạng của phim vẫn không khá hơn. Nhiều lỗi khá “ngớ ngẩn” trong phim bị khán giả chỉ ra như: Trong dàn diễn viên có người nhuộm tóc, vuốt tóc, các đồ vật thuộc về thời hiện đại như trụ điện, bóng đèn, ngôi nhà cấp 4… xuất hiện trong phim. Cạnh đó là cách hóa trang sơ sài và ẩu, kỹ thuật diễn xuất khô cứng cũng là “điểm trừ” của phim trong mắt khán giả.

Nội dung phim cũng không được đánh giá cao bởi sự thiếu chặt chẽ, liền mạch trong cách kể chuyện. Phim hầu như chỉ bám theo cột mốc lịch sử, quên đi khai thác tâm lý nhân vật, phim cũng không có cao trào hay nút thắt tạo nên sự hấp dẫn.

Trước phản ứng của dư luận, bà Thúy Lành - Giám đốc sản xuất Huyền sử vua Đinh chia sẻ: "Đề tài phim lịch sử Việt Nam rất hay nhưng ít người dám khai thác vì bị dư luận và các nhà chuyên môn rất khắt khe quan tâm. Nếu không ai dám làm thì phim lịch sử Việt Nam sẽ đi về đâu? Các thế hệ tương lai sẽ đón nhận lịch sử bằng cách nào để có thể yêu thích và tự hào về nó? Tôi và ê kíp sẵn sàng đón nhận tất cả những khen chê của khán giả, miễn là phim được ra rạp và góp phần nhỏ bé trong việc đưa lịch sử Việt Nam và lòng tự hào dân tộc đến gần hơn với công chúng".

Sau 5 ngày công chiếu, đến nay Huyền Sử Vua Đinh chỉ đạt doanh thu xấp xỉ 45 triệu đồng, một con số quá ít ỏi so với khoản đầu tư và cũng so với doanh thu của nhiều phim khác, kể cả phim bị xem là “thảm họa” như Cù lao xác sống mới chiếu gần đây.

Khởi đầu không mấy sáng sủa của Huyền Sử Vua Đinh làm nhiều người trong nghề bày tỏ sự lo lắng. Bởi, từ trước đến nay, phim điện ảnh về lịch sử đã được xem như “mảng khó” bởi đòi hỏi đầu tư cao, chỉn chu, kĩ lưỡng, tôn trọng lịch sử, và cũng thường bị “soi” khắt khe hơn.

Thêm một bộ phim không thành công, nghĩa là thêm một trở ngại có thể làm nản lòng những nhà làm phim tâm huyết với sử Việt.

Đọc thêm

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' rộng 3.000m2 đến với người dân thủ đô bằng công nghệ 3D mapping

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' rộng 3.000m2 đến với người dân thủ đô bằng công nghệ 3D mapping
(PLVN) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024

Chào đón đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2024.
(PLVN) - Nhằm góp phần phục hồi ngành du lịch, với kỳ vọng định vị Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, thành phố này tiếp tục triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE trong năm 2024.

Độc đáo bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn ở Hải Dương

Tam quan chùa Côn Sơn.
(PLVN) - Không những có giá trị đặc biệt về lịch sử, bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) là tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một phong cách, một thời kỳ. Với những giá trị đặc sắc, bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn đã được công nhận là Bảo vật quốc gia vào tháng 01/2024.