Cô gái Việt Nam chạy vòng quanh thế giới

Vận động viên Vũ Phương Thanh.
Vận động viên Vũ Phương Thanh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đầu tháng 9/2022, tin vui bay về từ Giải vô địch thế giới 3 môn phối hợp - World Champion Deca Ultra Trithalon 2022 (bao gồm bơi, đạp xe, chạy ở thể thức liên tục) còn gọi là Swiss Ultra 2022, tổ chức tại Thụy Sĩ. Sau 14 ngày thi đấu bền bỉ, cô gái Việt Nam Vũ Phương Thanh đã xuất sắc giành ngôi vô địch nội dung dành cho nữ. Phương Thanh là người phụ nữ châu Á và Việt Nam đầu tiên giành ngôi vô địch nội dung này với thành tích nhanh hơn người đứng thứ hai khoảng 11 giờ.

Thành tích đáng nể của cô gái Việt Nam

Ấn tượng khi gặp Phương Thanh tại Lễ trao tặng Bằng khen do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam - 20/10, đó là nụ cười rạng rỡ tỏa sáng trên gương mặt có nước da màu đồng hun – màu da của những vận động viên chạy đường trường trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Phương Thanh cười nhiều hơn là kể về mình, nhưng với chừng ấy thông tin về cô cũng đủ cho những người có mặt ở khán phòng hôm đó thán phục và ngưỡng mộ.

Năm 2016, Phương Thanh là người phụ nữ châu Á đầu tiên hoàn thành chuỗi giải 4 Desert Grand Slam, vượt qua 1.000km tại 4 sa mạc cực kỳ khắc nghiệt, cụ thể: Giải Namibia 250km, Giải Gobi March 250km, Giải Atacama Crossing 250km, Giải “Sa mạc cuối cùng” (The last desert) 250km tại Nam Cực.

Năm 2017 cô là người phụ nữ châu Á đầu tiên hoàn thành đường đua The Track 552km tại sa mạc trên châu Úc. Tháng 2/2018, Phương Thanh hoàn thành Giải Beyond The Ultimate Ice Ultra ở trong vòng Bắc Cực, tại vùng Lapland Thụy Điển, châu Âu; tháng 9/2018, hoàn thành 273km chạy qua một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới – dãy Grand Canyon ở Bắc Mỹ.

Tháng 11/2019, cô chinh phục 173km của Giải Everest Trail Race ở vùng núi Hy Mã Lạc Ma tại Hy Lạp. Năm 2022, trở thành người phụ nữ châu Á và Việt Nam đầu tiên giành ngôi vô địch nội dung dành cho nữ tại Giải ba môn phối hợp - World Champion Deca Ultra Trithalon 2022 hay còn gọi là Swiss Ultra 2022 ở thể thức liên tục với thành tích 328 giờ 27 phút 55 giây, nhanh hơn người đứng thứ 2 khoảng 11 giờ.

Phương Thanh không chỉ là người phụ nữ châu Á đầu tiên hoàn thành chuỗi giải 4 Desert Grand Slam, vượt qua 1.000km tại 4 sa mạc cực kỳ khắc nghiệt mà cho đến thời điểm hiện nay, Phương Thanh là một trong 13 phụ nữ trên thế giới chinh phục được thử thách này. Nói riêng về Giải ba môn phối hợp - World Champion Deca Ultra Trithalon 2022, vốn xưa nay được mệnh danh là giải thi đấu 3 môn phối hợp với sự khắc nghiệt kinh khủng, vì vận động viên phải bơi 38km, đạp xe 1.800km và chạy bộ 422km. Tham dự Swiss Ultra 2022 có 23 vận động viên trên toàn thế giới, trong đó có 19 nam và 4 nữ. Vũ Phương Thanh là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt tại cuộc thi này.

Vận động viên Vũ Phương Thanh trên hành trình vượt qua sa mạc.

Vận động viên Vũ Phương Thanh trên hành trình vượt qua sa mạc.

Sau 14 ngày thi đấu, ở nội dung bơi, Vũ Phương Thanh hoàn thành sau 22 giờ 14 phút 17 giây. Trên đường chạy bộ, vận động viên Việt Nam về đích với 124 giờ 50 phút 25 giây. Trên đường đua xe đạp, với 2 chặng, Phương Thanh đã hoàn thành với thời gian 1 giờ 51 phút 24 giây và 179 giờ 31 phút 49 giây.

Thông điệp giản dị của “bông hồng sa mạc”

Với những thành tích đáng nể, cô gái Hà Nội sinh năm 1990 Vũ Phương Thanh được mệnh danh là “cô gái chạy vòng quanh thế giới”, hay “bông hồng sa mạc”. Hành trình đến với thể thao của cô cho thấy tuy thể thao không phải thế mạnh, nhưng thể thao đã thay đổi cuộc đời và nhận thức của Phương Thanh.

13 tuổi Phương Thanh sang Singapore học tập. Thời gian học đại học, Phương Thanh học quản trị kinh doanh tại Canada và Anh. Trước khi nghỉ việc vào năm 2015 để bắt đầu tham gia vào các đường chạy, Phương Thanh là chuyên viên phân tích tài chính của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore. Theo Phương Thanh, trước quyết định bỏ việc phân tích tài chính để chuyển sang đường chạy, nhiều người thắc mắc tại sao có công việc ổn định, thu nhập tốt lại bỏ việc để đi “hành xác” như vậy, thậm chí mẹ cô còn giận dữ đến mức không nói chuyện với con gái hai tuần.

Nhưng ý đã quyết, với số tiền tiết kiệm trong quá trình làm việc, sau khi nghỉ việc, Phương Thanh đã bắt đầu nỗ lực tập luyện. Ban đầu cô tham gia các giải bán marathon 20km, marathon, nhảy dù, sau đó là chạy siêu marathon 100km, ba môn phối hợp Ironman. Cao 1,60m, nặng 57kg, Phương Thanh cho biết cô không phải người có năng khiếu thể thao. Dù không có khả năng đặc biệt nhưng chính quyết tâm đã giúp cô chinh phục được những thử thách khắc nghiệt nhất.

Với những thành tích đáng nể, nhiều người nghĩ rằng trong cô gái người Hà Nội này chỉ có chất “thép đã tôi”, chứ không có sự run sợ, e ngại. Nhưng thực tế không phải vậy, trước mỗi thử thách, Phương Thanh cũng “rất con người”. Cô đã từng kể với truyền thông rằng, dù đã trải qua hành trình 1.000km qua bốn sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới nhưng không phải cô không run sợ. Phương Thanh cho biết trước mỗi thử thách, cô thường mất ngủ, tỉnh dậy giữa đêm và khóc. Tuy nhiên, ngày hôm sau cô lại lên kế hoạch và thực hiện từng việc một. “Ban đầu tôi chỉ dự định chạy qua một sa mạc nhưng khi đã vượt qua được thử thách nói trên, tôi lại muốn tiếp tục chinh phục những cột mốc mới. Thông điệp tôi muốn gửi đến mọi người qua hành trình của mình là không gì là không thể, không lùi bước trước thử thách trong cuộc sống” - Phương Thanh chia sẻ.

Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen cho nữ vận động viên Vũ Phương Thanh, vô địch thế giới Giải ba môn phối hợp SwissUltra 2022.

Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen cho nữ vận động viên Vũ Phương Thanh, vô địch thế giới Giải ba môn phối hợp SwissUltra 2022.

Ý chí của cô gái Việt Nam đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người có cơ hội gặp cô. Ông Jerome Lollier, đại diện Canal Aventure, cho biết: “Hình ảnh của Phương Thanh chắc chắn sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người, nhất là các bạn trẻ Việt Nam. Các bạn nên sẵn sàng đương đầu với thử thách để chinh phục bản thân và thế giới”.

Đương đầu với nhiệm vụ khó khăn

“Tới đây tôi sẽ tham gia vào thử thách bản thân lớn nhất” – bày tỏ của cô gái Vũ Phương Thanh tại Lễ trao tặng Bằng khen ngay lập tức khiến nhiều người tò mò. Không tò mò sao được khi sau một chuỗi thành tích đáng nể như vậy, hẳn lần thử thách này sẽ rất khó khăn và lớn lao.

“Hẳn mọi người đều biết, số liệu thống kê cho thấy mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng, còn rất nhiều trong số đó bị thải ra biển. Là phụ nữ, tôi luôn mong muốn vai trò của người phụ nữ được hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo vệ môi trường. Tôi mong mọi người phụ nữ Việt Nam sẽ dùng sức mình, sự ảnh hưởng của mình để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Với riêng tôi, năm 2023 tôi sẽ tham gia thử thách bản thân lớn nhất từ trước tới nay đó là hành trình đạp xe xuyên Việt đi qua 28 tỉnh có biển truyền thông điệp kêu gọi giảm thải ô nhiễm nhựa. Hành trình sẽ bắt đầu vào tháng 2/2023 và tôi đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho sự thử thách đặc biệt đó” – Phương Thanh cho biết.

Tin rằng, với Phương Thanh, đúng như cô nói, tuy không sinh ra với thiên bẩm đặc biệt, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không làm được điều đặc biệt ở đời. Chỉ cần bạn yêu thích, có quyết tâm, thực hiện hàng ngày và đặt tâm trí của mình vào đó để thay đổi. Mong rằng tới đây, với những vòng xe xuyên Việt của cô gái Hà Nội, thông điệp “Một Việt Nam không rác thải nhựa” sẽ tiếp tục được lan xa như chính những thành tích mà cô đã ghi dấu trên đấu trường quốc tế.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.