Nhật Bản phát triển đũa điện tử tăng vị mặn thức ăn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển loại đũa điện tử làm tăng vị mặn.
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển loại đũa điện tử làm tăng vị mặn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển đũa điện làm tăng vị mặn, có thể sử dụng cho những người cần giảm natri trong khẩu phần ăn, Reuters đưa tin ngày 19/4.

Giáo sư Homei Miyashita của Đại học Meiji (Nhật Bản) và nhà sản xuất nước giải khát Kirin Holdings đã tạo ra loại đũa nâng cao vị giác này bằng cách sử dụng kích thích điện và một thiết bị đeo trên cổ tay.

Thiết bị sử dụng một dòng điện yếu để truyền các ion natri từ thực phẩm qua đũa đến miệng, giúp tạo ra cảm giác của vị mặn. “Kết quả là vị mặn tăng lên gấp 1,5 lần", Giáo sư Miyashita cho biết.

Đũa điện tử này sẽ giúp tăng vị mặn lên gấp 1,5 lần.

Đũa điện tử này sẽ giúp tăng vị mặn lên gấp 1,5 lần.

Giáo sư Miyashita và phòng thí nghiệm của ông đã nghiên cứu các cách khác nhau để công nghệ này có thể tương tác và kích thích các giác quan của con người. Ông cũng phát triển màn hình TV nếm được có thể mô phỏng các vị khác nhau của thực phẩm.

Đũa tạo vị mặn có thể đặc biệt thích hợp sử dụng ở Nhật Bản, do đất nước này có chế độ ăn uống truyền thống có xu hướng mặn. Người trưởng thành Nhật Bản trung bình tiêu thụ khoảng 10g muối mỗi ngày, cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Lượng muối dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và nhiều bệnh khác.

"Nếu chúng ta cố gắng giảm lượng muối theo cách thông thường, chúng ta sẽ phải đành lòng cắt đi những món ăn yêu thích khỏi chế độ ăn uống của mình, hoặc phải ăn thức ăn nhạt nhẽo", nhà nghiên cứu Ai Sato của Kirin cho biết.

Vì thế, cả ông Miyashita và Kirin Holdings đang hoàn thiện loại đũa tạo ra mùi vị và hy vọng có thể thương mại hóa chúng vào đầu năm 2023. Hiện tại, không rõ đũa điện tử tăng vị mặn sẽ có giá bao nhiêu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quyết định của Ba Lan với Ukraine

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Ba Lan Michal Kolodziejczak.
(PLVN) - Ba Lan đã hủy các cuộc đàm phán với Ukraine về nông nghiệp dự kiến diễn ra vào ngày 14/5, hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Ba Lan Michal Kolodziejczak cho biết.

Người Nepal lập kỷ lục leo đỉnh Everest 29 lần

Hình ảnh Kami Rita Sherpa chinh phục thành công đỉnh Everest 28 lần vào năm 2023. Ảnh: Reuters.
(PLVN) - Người đàn ông Nepal Kami Rita Sherpa đã leo lên núi Everest lần thứ 29 vào ngày 12/5, phá vỡ kỷ lục bản thân và xác lập kỷ lục mới về số lần chinh phục đỉnh của ngọn núi cao nhất thế giới.

Cô giáo cũ tiết lộ về Tổng thống Nga Putin

 Bà Vera Gurevich.
(PLVN) - Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà Vera Gurevich, giáo viên chủ nhiệm của Tổng thống Nga Vladimir Putin thời còn đi học, đã có những chia sẻ thú vị về những năm tháng học đường của vị Tổng thống.

Quyết định của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu của chính phủ mới của Nga, hãng tin TASS dẫn sắc lệnh mới của ông Putin do Điện Kremlin công bố ngày 11/5 cho hay.

ĐHĐ LHQ thông qua Nghị quyết trao thêm quyền cho Palestine

Kết quả bỏ phiếu tại phiên họp.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, sáng 10/5 (giờ New York), tại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Trung Đông và vấn đề Palestine, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thảo luận và xem xét dự thảo Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) giới thiệu về việc trao thêm một số quyền cho Palestine với tư cách Nhà nước Quan sát viên của LHQ.

Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tại phiên đối thoại.
(PLVN) - Trả lời phỏng vấn về Phiên đối thoại về Báo cáo UPR IV của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh thông điệp, với chủ trương nhất quán của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam đã rất nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị UPR mà chúng ta đã chấp thuận của chu kỳ trước và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người và bảo đảm các quyền con người trên thực tế.

Thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Đoàn Việt Nam tại phiên đối thoại. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Chiều 10/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thuỵ Sỹ, Nhóm làm việc về Cơ chế soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.